ข้อมูลมหาวิทยาลัย | วุฒิและหลักสูตรที่เปิดสอน | UNIVERSITIES START DATES & APPLICATION CLOSING DATES

NEW ZEALAND CITIES ABBREVIATION  

ตัวอักษรย่อที่ใส่ไว้หลังชื่อมหาวิทยาลัยที่เมนูด้านบน คือชื่อเมืองที่มหาวิทยาลัยนั้นๆ ตั้งอยู่ ในที่นี้ใช้ตาม Airport Code ที่กำหนดโดยไออาต้า - สมาคมขนส่งทางอากาศระหว่างประเทศ ( IATA - International Air Transportation Association) ดูที่ตั้งเมืองบนแผนที่ NZ  อ่านข้อมูลเมือง

ชื่อย่อ

เมือง

เป็นที่ตั้งของมหาวิทยาลัย

AKL

CHC

WLG 

DUD 

HLZ 

PMN

Auckland

Christchurch

Wellington

Dunedin

Hamilton

Palmerston North

The University of Auckland  และ  Auckland University of Technology

The University of Canterbury และ Lincoln University

Victoria University of Wellington (also has campus in AKL)

The University of Otago (also has campus in AKL and CHC)

The University of Waikato (also has campus in Tauranga -TRG)

Massey University (also has campuses in AKL and WLG)


ข้อมูลหลักสูตรของแต่ละมหาวิทยาลัย และข้อมูลมหาวิทยาลัยแต่ละแห่ง

สามารถดูได้จากเมนูด้านบนของหน้านี้  Go to top

หากยังไม่แน่ใจว่าสนใจมหาวิทยาลัยไหน สามารถตรวจสอบสาขาที่เปิดสอนในมหาวิทยาลัยทั้ง 8 ได้จากตารางรวมหลักสูตรด้านล่าง

 


2022/2023 UNIVERSITIES START DATES AND INTERNATIONAL APPLICATION CLOSING DATES

วันเปิดเทอมของมหาวิทยาลัยนิวซีแลนด์ และกำหนดยื่นใบสมัคร ปี 2022 และ 2023

 

UNIVERSITY

Semester 2/2022

Start Date

Application

Closing Date

International Students 

Cohort 4










Semester 1/2023

Start Date

Application

Closing Date 

International Students

Step 5

 

Semester 2/2023

Start Date

Application

Closing Date

International Students

AUCKLAND 18 July 2022  1 March 2022
for visa purpose
27 February 2023 30 September 2022 
for visa purpose
17 July 2023 30 April 2023
AUT 18 July 2022  1 March 2022
for visa purpose
27 February 2023 30 September 2022
for visa purpose
17 July 2023 30 April 2023
CANTERBURY 18 July 2022  1 March 2022
for visa purpose
To be announced 30 September 2022
for visa purpose
To be announced 30 April 2023
LINCOLN 18 July 2022 1 March 2022
for visa purpose
To be announced 30 September 2022
for visa purpose
To be announced 30 April 2023
MASSEY 18 July 2022 1 March 2022
for visa purpose
To be announced 30 September 2022
for visa purpose
To be announced 1 May 2023
OTAGO 11 July 2022 1 March 2022
for visa purpose
To be announced 30 September 2022
for visa purpose
To be announced 1 May 2023
VICTORIA 11 July 2022 1 March 2022
for visa purpose
27 February 2023 30 September 2022
for visa purpose
10 July 2023 1 May 2023
WAIKATO 18 July 2022 1 March 2022
for visa purpose
To be announced 30 September 2022
for visa purpose
To be announced  End of May 2023

 

WHAT 'QUALIFICATIONS' ARE AVAILABLE AT NEW ZEALAND UNIVERSITIES 

ก่อนจะไปดูหลักสูตรว่ามีคณะหรือสาขาวิชาอะไรให้เลือกเรียนบ้าง อยากให้เรามาดูกันก่อนค่ะ ว่ามหาวิทยาลัยนิวซีแลนด์มี "วุฒิ" อะไรแบบไหนบ้าง เรียกว่าอะไร ซึ่งการเรียกวุฒิก็มีทั้งที่เหมือนและที่ต่างจากมหาวิทยาลัยในไทยหรือในประเทศอื่นๆ อยู่บ้างเล็กน้อย โดยมหาวิทยาลัยนิวซีแลนด์มีวุฒิต่อไปนี้เปิดสอนอยู่ในมหาวิทยาลัยทั้ง 8 

  • Certificate of Studies                หลักสูตรเตรียมความพร้อมเข้ามหาวิทยาลัย 
  • Bachelor's Degree                     หลักสูตรปริญญาตรี 
  • Bachelor's Degree with Honours หลักสูตรปริญญาตรีเกียรตินิยม 
  • Graduate Certificate                 หลักสูตรประกาศนียบัตรบัณฑิต
  • Graduate Diploma                     หลักสูตรอนุปริญญาบัณฑิต
  • Postgraduate Certificate           หลักสูตรประกาศนียบัตรมหาบัณฑิต
  • Postgraduate Diploma               หลักสูตรอนุปริญญามหาบัณฑิต
  • Master's Degree                        หลักสูตรมหาบัณฑิต (ปริญญาโท) 
  • Doctorate                                          หลักสูตรดุษฎีบัณฑิต (ปริญญาเอก) 

STUDYING AT A NEW ZEALAND UNIVERSITY | Available Qualifications

Undergraduate Study | ระดับปริญญาตรี 

  

ประเภทของปริญญาตรี

ปริญญาตรีที่นิวซีแลนด์มีสองแบบ คือปริญญาตรีแบบธรรมดา (Bachelor's Degree) กับปริญญาตรีเกียรตินิยมที่เรียกว่า Bachelor's Degree with Honours หรือ Honours Degree Programme

 

Bachelor's Degree: ปริญญาตรี

ปริญญาตรีที่นิวซีแลนด์ส่วนใหญ่เป็นหลักสูตร 3 ปี และประกอบด้วยเซ็ตของหน่วยการเรียน เปเปอร์ หรือแผนการเรียนที่มีการกำหนดไว้ล่วงหน้า (Prescribed number of units, papers or courses)  ปกติแล้วการเรียนปริญญาตรีจะเปิดโอกาสให้นักศึกษาสามารถเลือกโปรแกรมการเรียนที่เหมาะสมตรงตามความต้องการของตนมากที่สุด โปรแกรมปริญญาตรีจึงมีความยืดหยุ่นสูง คือนอกจากการเรียนในคณะแล้วยังเปิดโอกาสให้สามารถไปเก็บเกี่ยวความรู้แขนงอื่นๆ นอกคณะได้อีกด้วยโดยให้นับเครดิตได้และให้เป็นส่วนหนึ่งของโครงสร้างหลักสูตร 

ในการเรียนหลักสูตรปริญญาตรี นักศึกษาถูกคาดหวังให้เข้าฟังการบรรยาย (Lecture) เข้ากลุ่มติว ( Tutorials) และ/หรือเข้าเรียนในห้องปฎิบัติการ ทั้งหมดนี้รวมแล้วใช้เวลา 12-15 ชั่วโมงในแต่ละสัปดาห์ ซึ่งสามอย่างนี้เรียกว่า 'Formal teaching' 

นอกจากนั้นนักศึกษาจะต้องจัดเวลาอ่านหนังสือ ทำรายงาน ค้นคว้าหาข้อมูลเพิ่มเติมด้วยตนเองนอกเวลาเรียน นักศึกษาถูกคาดหวังให้สามารถกำกับดูแลการเรียนและรับผิดชอบผลการเรียน ผลการสอบ ผลการค้นคว้า การเก็บเครดิตต่างๆ ของตัวเองด้วยตนเองโดยพึ่งพาอาจารย์ให้น้อยที่สุด 

หลักสูตรปริญญาตรีส่วนใหญ่จะมี final written examination จัดขึ้นในช่วง Mid-year (มิถุนายน) หรือปลายปีการศึกษา (ตุลาคม/พฤศจิกายน) คะแนนเก็บที่ได้จากการสอบย่อย งานที่ทำส่ง หรือจากการฝึกปฎิบัติต่างๆ สามารถเป็นนำไปเป็นส่วนหนึ่งของคะแนน final สำหรับวิชาหรือหลักสูตรที่เรียน 

  

Bachelor's Degree with Honours: ปริญญาตรีเกียรตินิยม

เป็นหลักสูตรปริญญาตรีที่มีระยะเวลาเรียนเพิ่มขึ้น 1 ปีจากปริญญาตรีปกติ หรือในบางสาขาวิชาจะบังคับเรียนปริญญาตรีเกียรตินิยม 4 ปีอย่างเดียวเท่านั้นไม่มีปริญญาตรีปกติ ปริญญาตรีเกียรตินิยมมักใช้กับสาขาวิชาที่ต้องรู้ลึกเฉพาะเจาะจงลงไปในวิชาเมเจอร์นั้นๆ และส่วนมากจะมีข้อกำหนด (Regulation) ให้ทำรีเสิร์ชหรือปริญญานิพนธ์ ที่นักเรียนไทยนิยมเรียกกันว่า Project ซึ่งเป็นส่วนสำคัญของการสำเร็จการศึกษา 

หลักสูตรปริญญาตรี Honours ที่เห็นกันบ่อยๆ ไม่ว่าจะเรียนที่มหาวิทยาลัยไหน คือ Engineering และ Laws โดย Honours Programme ที่นี่ไม่ได้เป็นปริญญาตรีแบบ Endorsement ให้เฉพาะบัณฑิตเกรดสวยและได้ลุ้นเกียรตินิยมตอนจบการศึกษาเหมือนที่ไทย แต่เป็นโปรแกรมที่เข้าเรียนได้ 2 ช่องทาง

 

1. เรียน Bachelor's with Honours แบบเลือกเข้าไปเรียนเอง

เช่น Engineering (Hons) และ LLB (Hons) ซึ่งเป็นหลักสูตร ป.ตรีเกียรตินิยมภาคบังคับ  เกณฑ์การเข้าเรียน Honours โปรแกรมเหล่านี้จะตั้งมาตรฐานรับเข้าไว้สูงกว่าปริญญาตรีทั่วไป เพราะเรียนหนัก เรียนนาน เนื้อหายาก ในขณะเดียวกันก็มีการแข่งขันสูง (มีคนต้องการเรียนมากกว่าจำนวนที่รับได้)   

ความยากไม่ได้จบแค่ตอนรับเข้า แต่มหาวิทยาลัยส่วนใหญ่จะระบุว่านักศึกษาที่เข้ามาเรียนกฎหมายให้เรียนสาขาอื่นคู่ไปด้วยช่วงปี 1 เอาให้เต็มโควต้าสาขาวิชาคณะอื่นที่สามารถเรียนได้ พอขึ้นปี 2 ให้เรียนกฎหมายล้วนๆ ถ้าทำคะแนนได้ไม่ดีและไม่ได้รับเลือกให้เรียน Honours จะได้มีทางเลือกว่าจะเรียน LLB ต่อ หรือจะเปลี่ยนไปเรียนสาขาอื่น 

สำหรับ นศ คณะวิศวะ - หลักสูตร Hons 4 ปี โดยทั่วไปจะเรียนวิชาปี 1 เหมือนกันหรือคล้ายกัน เสร็จแล้วใช้เกรดช่วงปี 1 ตัดสินเส้นทางการเรียนอีกทีว่าจะได้ผ่านเข้าไปเรียน Specialisation ที่ต้องการเรียนหรือไม่  เช่นที่ UC Canterbury ระบุว่าถ้า นศ สามารถทำเกรดช่วงปี 1 ได้ GPA 5.0 จาก 9.0 scale จะให้สิทธิ์สามารถเลือก Specialisation ที่ต้องการเรียนในปี 2-4 ที่เป็น Professional Year ได้ 

 

2. เรียน Bachelor's with Honours  แบบถูกคัดเลือกให้เข้าไปเรียน 

สำหรับสาขาวิชาอื่นๆ ที่มีให้เลือกเรียนทั้งแบบ ป.ตรี ธรรมดา และ ป.ตรี Hons การเข้าเรียน Hons จะไม่สามารถทำได้โดยการสมัคร นักศึกษาทุกคนจะเข้าไปเรียน ป.ตรีปีหนึ่งหลักสูตรธรรมดาเหมือนกันหมด พอเรียนไประยะหนึ่ง ส่วนใหญ่แล้วถึงก่อนจบปี 2  ก่อนขึ้นปี 3 ซึ่งเป็นปีสุดท้าย (มีเวลาเกือบ 2 ปีให้พิสูจน์ตัวเอง) นักศึกษาที่มีเกรดดีโดดเด่น (กลุ่มหัวกะทิ) จะได้รับ " เทียบเชิญ" จากมหาวิทยาลัย แจ้งว่าท่านมีสิทธิ์ที่จะเปลี่ยนหลักสูตรปริญญาตรีธรรมดาที่เรียนนี้ให้เป็นปริญญาตรีแบบ Honours (จากเรียน 3 ปีจบ ต้องเรียนเพิ่มอีก 1 ปี จบได้วุฒิ Hons ซึ่งเทียบเท่า PGDip) ซึ่งถ้านักศึกษาโอเคก็เปลี่ยน ถ้าไม่โอเคไม่อยากเรียนนานขึ้น ก็อยู่ที่เดิมเรียน ป.ตรีธรรมดาแบบเดิมก็ได้ 

การมี "Hons" ห้อยท้ายปริญญา เป็นเหมือนการการันตีคุณภาพของบัณฑิตคนนั้นๆ ว่ามีความโดดเด่นจากบัณฑิตสาขาเดียวกันคนอื่นๆ เวลาไปสมัครงานหรือเวลาพิมพ์ Resume หรือนามบัตรก็สามารถนำปริญญาเกียรตินิยมนี้เป็นใบเบิกทางและสร้างความประทับใจในการสมัครหรือติดต่องานได้เป็นอย่างดี (และโดยทั่วไปจะเรียกเงินเดือนได้แพงกว่าด้วย) 

 

ข้อควรทราบก่อนเข้าดูข้อมูลหลักสูตร

  • บางมหาวิทยาลัยจะจัดวางหลักสูตรปริญญาตรีแบบ Honours ไว้ในกลุ่มบัณฑิตศึกษา เนื่องจากปริญญาตรี Honours มีระดับ NZQF อยู่ที่ Level 8 เทียบเท่า PGDip ซึ่งเป็นหลักสูตรเทียบเท่าปริญญาโทปี 1 (กรุณาดูตาราง Level ด้านล่างประกอบ) 
  • หลักสูตรสายหมอ เช่น แพทย์, ทันตแพทย์ จะมีระยะเวลาเรียนต่างจาก ป.ตรีปกติ  โดยแพทย์เรียน 6 ปี ทันตแพทย์เรียน 5 ปี สัตวแพทย์เรียน 5 ปี  ส่วนเภสัชเรียน 4 ปี  นักศึกษานานาชาติสมัครเข้าเรียนได้แต่จะถูกจำกัดจำนวนด้วยโควต้า เช่น รับปีละ 10-25 คนเป็นอย่างมาก   
 

ระดับภาษาสำหรับการเรียนปริญญาตรี

ปกติกำหนดไว้ที่ IELTS 6.0 แต่จะดีกว่ามากถ้านักศึกษามี IELTS 6.5 ขึ้นไป โดยต้องมี Writing ไม่ต่ำกว่า 6.0  

ดู Entry Requirements

  


 

STUDYING AT A NEW ZEALAND UNIVERSITY

Postgraduate Study | ระดับสูงกว่าปริญญาตรี 

หลังเรียนจบปริญญาตรี บัณฑิตปริญญาตรีสามารถศึกษาต่อในระดับที่สูงขึ้น เพื่อต่อยอดความรู้ เพื่อมีความรู้เฉพาะทาง และเพื่อเป็นจบไปเป็นผู้เชี่ยวชาญหรือเป็นผู้ทรงคุณวุฒิในสาขาวิชาใดวิชาหนึ่งโดยเฉพาะ  

หลักสูตรที่เปิดสอนมีให้เลือกดังนี้ 

Graduate Certificate (GCert) และ Graduate Diploma (GDip): เป็นหลักสูตร 1 ปี เรียนเต็มเวลา (Full-time 20-25 ชั่วโมงต่อสัปดาห์) สำหรับบัณฑิตปริญญาตรีที่ไม่มีประสบการณ์ทำงานมาก่อนในสาขาที่ต้องการศึกษาต่อ หรือสำเร็จการศึกษาปริญญาตรีแล้ว แต่จบสาขาอื่นมาและไม่มีพื้นฐานความรู้ในสาขาวิชาที่จะศึกษาต่อ

GCert หรือ GDip  เปิดโอกาสให้บัณฑิตปริญญาตรีสามารถเพิ่มวุฒิให้ตัวเองโดยการเรียนวิชาเมเจอร์ที่ต่างจากหลักสูตรปริญญาตรีที่จบมา และสามารถเป็นหลักสูตร Bridging Course สำหรับผู้ที่ต้องการจะศึกษาต่อหลักสูตรปริญญาโท

 

Postgraduate Certificate (PGCert) และ Postgraduate Diploma (PGDip): สำหรับผู้ที่จบปริญญาตรีตรงสาย และต้องการเรียนต่อปริญญาโทในสาขาเดิม ในกรณีเรียน ป.ตรีมาเป็นภาษาไทย หรือเกรดไม่ถึงที่จะเรียนปริญญาโท (ปกติกำหนดไว้ที่ GPA 3.2 ขึ้นไป) หรือทั้งสองอย่าง มหาวิทยาลัยจะออฟเฟอร์ให้เรียน PGCert หรือ PGDip ก่อน เพื่อจะ bring up academic level และ Research skills ให้อยู่ในระดับที่เหมาะสมสำหรับการเรียนหลักสูตรปริญญาโท รวมทั้งในกรณีที่นักศึกษาอาจมีพื้นความรู้จากที่ต่างๆ ในโลกมาไม่เท่ากันถึงแม้จะจบมาตรงสายก็ตาม หลักสูตร PGCert หรือ PGDip ทำหน้าที่เป็น "สะพานข้าม" และเพิ่มโอกาสประสบความสำเร็จในการเรียนปริญญาโท 

 

Master's Degree: หลักสูตรปริญญาโท เป็นหลักสูตร 1-2 ปี เกณฑ์รับเข้าเรียนปริญญาโทของนิวซีแลนด์โดยทั่วไปต้องการผู้ที่จบปริญญาตรีแบบเกียรตินิยม หรือได้ GPA 3.20 ขึ้นไป  นักศึกษาปริญญาโทถูกคาดหวังให้สามารถแสดงความปราดเปรื่องเกี่ยวกับสาขาวิชาที่เรียน มีศักยภาพที่จะวิเคราะห์/สังเคราะห์ข้อมูล  มีทักษะและความพร้อมในการทำวิจัย 

หลักสูตรปริญญาโทที่นิวซีแลนด์มีให้เลือกทั้งแบบ Coursework (เข้าฟังการบรรยาย) กับแบบ Research (ทำวิจัย) และแบบ Thesis (ทำวิทยานิพนธ์) เดิมมหาวิทยาลัยนิวซีแลนด์เน้นการเรียนปริญญาโทแบบทำวิจัย แต่ปัจจุบันมีหลักสูตรปริญญาโทแบบ Coursework ให้เลือกเพิ่มขึ้นมากในทุกมหาวิทยาลัย และหลักสูตรปริญญาโทจำนวนหนึ่ง (น่าจะกว่าครึ่ง) ทุกวันนี้ไม่ได้เรียน 2 ปีแล้ว เหลือการเรียนแค่ 1 ปี เหมือนในประเทศอังกฤษ  ผู้ที่จะได้รับการเข้าเรียนป.โท แบบหนึ่งปีนี้ จึงควรที่จะมีความพร้อมจริงๆ เพราะถ้าไม่พร้อม ภาษาไม่ถึง และไม่มี Research Skills จะพบว่าเป็นเรื่องยากมากที่จะเข้าร่วมใน Group Discussion, Seminar และ Presentation ต่างๆ ซึ่งมี assignment แบบถี่ยิบ 

 

Doctorate: หลักสูตรปริญญาเอก ปกติใช้เวลาเรียน 3-4 ปี (full-time study) โดยปริญญาเอกที่มีในนิวซีแลนด์จะมีสองลักษณะ คือ PhD (Doctor of Philosophy) และ Doctor of (ชื่อ Discipline ที่เรียน) เช่น Doctor of Education  การเรียนปริญญาเอกจะเป็น Research PhD ไม่มี Coursework นักศึกษาปริญญาเอกจะต้องเตรียมงานวิจัยที่เป็นต้นแบบไม่ซ้ำกับใคร โดยต้องได้รับอนุมัติหัวข้อการทำวิจัย ต้องพรีเซ้นต์งานวิจัยและสอบปากเปล่าก่อนจบการศึกษา 

 

ระดับภาษาที่เหมาะสมสำหรับการเรียนหลักสูตร Postgraduate  

ปกติกำหนดไว้ที่ IELTS 6.5 แต่จะดีกว่ามากถ้านักศึกษามี IELTS 7.0 ขึ้นไป 

ปริญญาโทบางสาขา (Law, Education) ต้องการระดับภาษาขั้นต่ำ IELTS 7.0 

ดู Entry Requirements



 

STUDYING AT A NEW ZEALAND UNIVERSITY

Pathway | หลักสูตรเตรียมเข้ามหาวิทยาลัย

 

Foundation Studies: หลักสูตรประกาศนียบัตรเพื่อเตรียมพื้นฐานเข้าศึกษาต่อในมหาวิทยาลัย  

มหาวิทยาลัยนิวซีแลนด์ทุกแห่งมีหลักสูตรที่ช่วยนักเรียนมัธยมจากทั่วโลกรวมถึงนักเรียนที่จบ Year 12 ในหลักสูตรมัธยมของนิวซีแลนด์เอง ที่จะเข้ามาเรียนในมหาวิทยาลัยก่อนการเริ่มเรียนหลักสูตรปริญญาตรี เพื่อปรับความรู้ทางวิชาการและเพิ่มขีดความสามารถในการใช้ภาษาอังกฤษเชิงวิชาการ หลักสูตรฟาวน์เดชั่น Certificate ส่วนใหญ่จะมีโครงสร้างหลักสูตรคล้ายการเรียนมัธยม Year 13 แต่จะสามารถเลือกสายวิชาได้ เพื่อเตรียมเข้าเรียนต่อในคณะที่ตรงกับสายวิชาที่เลือก 

หลักสูตร Foundation มีความยาวหลักสูตรตั้งแต่ 6 เดือน, 8 เดือน, 1 ปี, 1.5 ปี ขึ้นกับระดับภาษาแรกเข้าของนักเรียน 

ในปี 2021 มีหลักสูตร Foundation ให้เลือกเรียน 3 แบบ 

1. แบบออนไลน์ 100% (เรียนทาง Zoom) มีให้เลือกประมาณ 20 หลักสูตรจาก 4 มหาวิทยาลัย (UOA, AUT, VUW, UC) เปิดหลักสูตรมหาวิทยาลัยละ 4 รอบ (ยกเว้น UOA มี 3 รอบ) ในเดือนมกราคม, เมษายน, กรกฎาคม และตุลาคม  เรียนปี 2021 แล้วสามารถเดินทางไปเรียนปี 1 ที่นิวซีแลนด์ในปีการศึกษา 2565  หลักสูตรมีให้เลือกตั้งแต่ 6 เดือน, 8 เดือน, 12 เดือน และ 18 เดือน

2. แบบ Hybrid (Blended mode) หลักสูตร 8 เดือน เรียน 30% on-site, 70% online มีให้เลือก 1 หลักสูตร (มหาวิทยาลัย Otago) เริ่มเรียน 28 มิ.ย. เรียนถึง 11 ก.พ. ทันเข้าเรียน S1/2022 (2565) สามารถใช้สมัครเรียนคณะ Commerce และคณะ Arts ได้ทุกมหาวิทยาลัยในนิวซีแลนด์ 

3. แบบออนไซต์ 100% เรียนที่กรุงเทพฯ หลักสูตรร่วม 8 มหาวิทยาลัยนิวซีแลนด์ร่วมกับ NCUK ประเทศอังกฤษ เรียนจบแล้วสามารถไปเรียนปี 1 ที่นิวซีแลนด์ได้ในปีการศึกษา 2566 (ค.ศ.2023) เนื่องจากเริ่มเรียนเดือนตุลาคม 2021 จึงจะเรียนจบเดือนมิถุนายน 2022 (หลักสูตร 8 เดือน) 

 

NCUK International Year 1:  หลักสูตรมหาวิทยาลัยปี 1 แบบออนไลน์ สำหรับนักศึกษานานาชาติ เรียนที่ไทยแบบ on-site ในปี 2021 จบแล้วใช้วุฒิสมัครเข้ามหาวิทยาลัยได้ทั้งในอังกฤษ ออสเตรเลีย และนิวซีแลนด์

 

NCUK Pre-sessional English: หลักสูตรภาษาอังกฤษสำหรับผู้ที่สนใจเรียนต่อปริญญาโท เรียนที่ไทยแบบ on-site  หลักสูตรความยาว 9 สัปดาห์ เข้าได้ 6 มหาวิทยาลัยนิวซีแลนด์ (ยกเว้น Otago และ Lincoln) และอีกกว่า 30 มหาวิทยาลัย UK, AUS

 

English Pathway  - คือการเรียนภาษาแล้วใช้ผลภาษาอังกฤษที่เรียนกับมหาวิทยาลัยยื่นสมัครแทนผลสอบ IELTS 

NZCEL - New Zealand Certificate of English Language - เรียนได้ในทุกมหาวิทยาลัยของนิวซีแลนด์

EAP / English for University - เพื่อรับตรงเข้าเรียนต่อในมหาวิทยาลัยต่อไปนี้ UOA, AUT, UC, VUW, Otago

 

อ่านเพิ่มเติม เกี่ยวกับ University Foundation และ English Pathway

 


 

ทำความเข้าใจกับ NZQF Level ต่างๆ 

 

→   Bachelor's Degree  เป็น NZQF Level 7 

→  Graduate Certificate  เป็น NZQF Level 7 นอกจากจะเป็นหลักสูตรสำหรับผู้ที่จบสายสามัญแล้วก็ยังเหมาะสำหรับผู้ที่จบสายอาชีพ (Diploma Level 6) และต้องการวุฒิที่มีระดับเทียบเท่าปริญญาตรีในสาขาเดิมที่เรียน Dip มา แต่ไม่ได้อยากไปเรียน ป.ตรีใหม่หมด 3 ปี - เรียนจบได้วุฒิ GCert  

ถ้าเรียนสายอาชีพมาแต่ต้องการได้ Bachelor's จะต้องใช้วิธีเทียบโอนหน่วยกิต ส่วนใหญ่จะเรียนเพิ่มอีก 1.5-2 ปี

→  Graduate Diploma เป็น NZQF Level 7 สำหรับผู้ที่จบปริญญาตรีมา (Level 7) และต้องการต่อโท (Level 9)  แต่เรียนตรีมาสายหนึ่งต้องการต่อโทอีกสายหนึ่ง จึงต้องเรียน GDip (L7) อีกหนึ่งรายการ เพื่อปูพื้นฐานให้มีพื้นความรู้เท่ากับ/ใกล้เคียงผู้ที่จบตรีสาขานั้นๆมา   

→  Bachelor Degrees with Honours เป็น NZQF Level 8 นั่นคือนับปริญญาตรีที่เรียน 3 ปีแรกเทียบเท่า Level 7  + 1 ปีที่เรียน Honours = จบด้วยวุฒิ Level 8
 
→  Postgraduate Certificate / Postgraduate Diploma เป็น NZQF Level 8 หลักสูตรนี้เหมาะกับผู้ที่จบปริญญาตรีมาตรงสายที่จะต่อโท แต่อาจจะมีเกรดเฉลี่ย ป.ตรี ไม่ถึงเกณฑ์ขั้นต่ำรับเข้าเรียนปริญญาโท หรือเรียน ป.ตรีมาจากประเทศที่ไม่ได้ใช้ภาษาอังกฤษเป็นภาษาแม่ หรือเรียน ป.ตรีมาเป็นภาษาต่างประเทศ 
 

 

WHAT DEGREES ARE AVAILABLE AT NEW ZEALAND UNIVERSITIES 

ในนิวซีแลนด์เป็นที่ทราบกันโดยทั่วไปว่าแต่ละมหาวิทยาลัยมีจุดแข็งของตน เนื่องจากจำนวนประชากรทั้งประเทศที่ไม่มากเพียง 5.2 ล้านคน ทำให้ไม่นิยมเปิดคณะซ้ำซ้อนกัน ซึ่งจะทำให้สิ้นเปลืองงบประมาณของประเทศอย่างไม่จำเป็น คณะใดที่ต้องใช้เงินทุนมากๆในการก่อตั้ง จัดสร้าง และจ้างบุคลากร จึงจะรวบไปไว้ที่มหาวิทยาลัยใดมหาวิทยาลัยหนึ่ง และจึงกลายเป็น "จุดแข็ง" หรือ "จุดขาย" ของมหาวิทยาลัยแห่งนั้นไปโดยปริยาย 

  • ถ้าต้องการเรียนแพทย์หรือสาขาทางการแพทย์ระดับสูง  ต้องไปเรียนที่  U of Otago หรือ U of Auckland  
  • แต่ถ้าเป็น Health Science ทั่วๆ ไป มีให้เรียนในทุกมหาวิทยาลัย
  • ถ้าต้องการเรียนสถาปัตย์ มี 3 มหาวิทยาลัยให้เลือก คือ Victoria, U of Auckland, AUT แต่ที่ได้รับความนิยมที่สุดคือ ม. Victoria 
  • ถ้าต้องการเรียนสัตวแพทย์ หรือการบิน (Aviation) ต้องไปที่ Massey University
  • ถ้าต้องการเรียนวิศวะโยธา เคมี เมคคาทรอนิคส์ สามารถไปเรียนที่ U of Auckland หรือ U of Canterbury  
  • แต่ถ้าเป็นสาขา Digital Engineering ก็จะมีที่ Victoria University ให้เลือกอีกที่หนึ่ง เป็นต้น
 

สำหรับสาขาอื่นๆ ที่เป็นสาขาสังคมศาสตร์ มีเปิดสอนในทุกมหาวิทยาลัย ซึ่งนักศึกษาสามารถเลือกตามความชอบใจ อาจเลือกที่เดินทางง่าย ที่ราคาประหยัด หรือที่มีภูมิทัศน์สวย หรือไม่ชอบอากาศร้อนของเกาะเหนือ ก็เลือกไปเรียนที่เกาะใต้ ในขณะที่บางคนไม่ชอบหนาว ก็เลือกไปเรียนเกาะเหนือ เป็นต้น 

 

 


 

BUSINESS SCHOOLS ACCREDITATIONS

นักเรียนที่สนใจเรียนสาขาธุรกิจ กรุณาคลิกที่นี่เพื่อเข้าดูข้อมูลเปรียบเทียบการได้ Accreditation ของคณะ Business ของมหาวิทยาลัยแต่ละแห่ง  (AACSB, EQUIS, AMBA, Triple-Crown) 

 


  

Visitors: 153,923