John McGlashan College, Dunedin  โรงเรียนชายล้วนแห่งเดียวในเกาะใต้ที่เปิดสอน NCEA + IB

John McGlashan College (๋JMC)  จอห์น แมคแกลชั่น คอลเลจ เป็นโรงเรียนคริสเตียนชายล้วนกึ่งเอกชน Decile 10 นิกายเพรสไบแทเรียน ก่อตั้งขึ้นในปี 1918 (พ.ศ.2461) เปิดสอนตั้งแต่ชั้น Year 7-13 มีนักเรียนจำนวน 534 คน (ข้อมูลเดือน July 2019) ในจำนวนนี้เป็นนักเรียนประจำ 120 คน และเป็นนักเรียนอินเตอร์จากประเทศต่าง ๆ จำนวน 32 คน 

 

JMC เดิมเป็นโรงเรียนเอกชน แต่ได้ integrate เป็นกึ่งเอกชนในปี 1989  ซึ่งทำให้โรงเรียนมีหน้าตาโรงเรียน สิ่งอำนวยความสะดวก และมาตรฐานการเรียนการสอนใกล้เคียงหรือเทียบเท่าโรงเรียนเอกชน แต่คิดค่าใช้จ่ายเพียงประมาณ 60% ของโรงเรียนเอกชน  สูงกว่าโรงเรียนของรัฐเพียงเล็กน้อย 

 

JMC เปิดสอนสองหลักสูตร คือ NCEA และ IB โดยปี 2016 ได้ NCEA Pass Rate Level Two 100% เต็ม และเป็นโรงเรียนแห่งเดียวใน Dunedin ที่เปิดสอนหลักสูตร IB Diploma (International Baccalaureate) โดยเริ่มเป็น IB World School ตั้งแต่เดือนธันวาคม 1999 

 

JMC เป็นโรงเรียนพี่โรงเรียนน้องและมีโปรแกรมแลกเปลี่ยนนักเรียนกับ Ichikawa Gakuen ซึ่งเป็นโรงเรียนเอกชนขนาดใหญ่ใกล้กับโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น และแลกเปลี่ยนกับ Centre International de Valbonne และ Lyce'e Regopma; Vanbonne Sophia-Antipolis ในฝรั่งเศส สำหรับนักเรียนที่เรียนวิชาภาษาฝรั่งเศส นอกจากนี้ก็ยังมีโปรแกรมแลกเปลี่ยนกับสถาบันการศึกษาทั่วประเทศเยอรมนี สำหรับนักเรียนที่เรียนโปรแกรมภาษาเยอรมันอีกด้วย 

 

JMC มีกีฬาให้เลือกเรียนหลายประเภท เช่น รักบี้ ซอคเกอร์ คริกเก็ต เทนนิส ฮ็อคกี้ ซอฟท์บอลล์ วอลเล่ย์บอล บาสเกตบอล Trapshooting แล่นเรือยอร์ช สกี แบดมินตัน และกอล์ฟ ด้วยโลเคชั่นของโรงเรียนที่ตั้งอยู่ติดกับสนามกอล์ฟ Balmacewen โรงเรียนจึงสนับสนุนให้นักเรียนเข้าเป็นสมาชิกของกอล์ฟคลับด้วย 

 

House System : โรงเรียนแบ่งนักเรียนเข้าเป็นสมาชิกของบ้านหลังใดหลังหนึ่งในจำนวน หลัง ซึ่งมีประเพณีแข่งขันกีฬาประเภทต่างๆ กันเพื่อเอารางวัล Elvidge Cup และ Minor Cup

 

จอห์น แม็คแกลชั่น มีบ้านนักเรียนประจำสามหลัง ได้แก่ Ross House เป็น Junior Hall สำหรับนักเรียนเยียร์ และ 10  โดยมี Housemaster  มีที่พักอยู่ประจำภายในบ้าน  ส่วนนักเรียนซีเนียร์ เยียร์ 11 ถึง 13 จะอยู่ในบ้านนักเรียนประจำหลังใหม่ที่ชื่อ Balmacewen House  

สำหรับ International Student มีบ้านพักนักเรียนประจำต่างหากแยกออกมา แต่ยังคงอยู่ในบริเวณโรงเรียน  

 

 

Profile & Contact Details 

ชื่อโรงเรียน 

John McGlashan College

ระดับชั้นที่เปิดสอน  

Secondary School (Year 7-13)

ประเภทโรงเรียน 

State: Integrated

หลักสูตรที่เปิดสอน 

NCEA & IB

School gender 

Boys School

เดไซล์ 

10

มีหอพักนรประจำ 

Yes

จำนวนนักเรียนทั้งหมด 

583   (July 2023) 

จำนวนนักเรียนอินเตอร์ 

17     (July 2023) 

Gender Composition 

Boys 100% 

Ethnic composition 

NZ European/Pākehā

Māori

Asian Domestic

International Student

Pacific

Other Ethnicities

79%

9%

6%

3%

1%

1%

Physical address 

2 Pilkington Street, Dunedin

School telephone 

03-4676620

Website 

http://www.mcglashan.school.nz 

 

John McGlashan CollegeNCEA Results 2022

Level 1 

100% 

Level 2 

97.7% 

Level 3 

83.7% 

HTML Video embed

Visitors: 154,848