THE UNIVERSITY OF CANTERBURY | มหาวิทยาลัยแคนเทอร์เบอรี่ เมืองไคร้สต์เชิร์ช

 

 

มหาวิทยาลัยแคนเทอเบอรี่ (UC) เป็นมหาวิทยาลัยที่เก่าแก่เป็นอันดับสองของนิวซีแลนด์  ก่อตั้งโดยนักเรียนทุนที่สำเร็จการศึกษาจากมหาวิทยาลัย Oxford และ Cambridge ประเทศอังกฤษ เมื่อปี 1873 (พ.ศ.2416)

UC มีวิทยาเขตดั้งเดิมอยู่ในตัวเมืองชั้นในของเมืองไครสต์เชิร์ชตรงบริเวณที่ปัจจุบันเป็น Christchurch Arts Centre  เป็นมหาวิทยาลัยที่ผลิตบัณฑิตที่มีชื่อเสียงระดับโลก เช่น Ernest Rutherford  บิดาแห่งนิวเคลียร์ฟิสิกส์เจ้าของรางวัลโนเบลผู้สปลิทอะตอมเป็นคนแรกของโลก, Margaret Mahy นักประพันธ์ชื่อดัง, Roy Kerr นักฟิสิกส์ดาราศาสตร์, John Key นายกรัฐมนตรีของนิวซีแลนด์, Beatrice Tinsley นักดาราศาสตร์ 

ปัจจุบัน UC มีแคมปัสหนึ่งเดียวอยู่ในเมือง Christchurch ในย่าน Ilam ซึ่งอยู่ห่างจากใจกลางเมืองย่านธุรกิจไปประมาณ 5 กิโลเมตร และอยู่ไม่ไกลจากสวนสาธารณะ Hagley ซึ่งเป็นสวนสาธารณะที่มีขนาดใหญ่ที่สุดในซีกโลกใต้  

UC เป็นมหาวิทยาลัยที่มีความหลากหลายทั้งวิทย์และศิลป์ หลักสูตรเด่นคือ Engineering, Science โดยเฉพาะที่เกี่ยวกับ Physics, เคมี และดาราศาสตร์, Commerce, Law และ Education โดยเปิดสอนตั้งแต่ระดับ Foundation จนถึงปริญญาเอก

 

        UC CAMPUS AND FACILITIES

  

 

แคมปัสหลักของมหาวิทยาลัย Canterbury ที่เมือง Christchurch มีพื้นที่ 190 เอเคอร์ หรือประมาณ 480 ไร่ ตั้งอยู่บนพื้นที่ราบที่มีลำธารธรรมชาติ Ilam Stream ไหลผ่านตลอดความกว้างของแคมปัสจากซ้ายไปขวา โดยมหาวิทยาลัยมีถนนภายในแคมปัส ชื่อ University Drive ตัดคู่ขนานไปกับลำธารเส้นนี้ 

นอกจากที่แคมปัสหลักใน Christchurch แล้ว UC College of Education ยังมีแคมปัสย่อยใน 3 เมืองคือ Nelson, Tauranga และ Timaru และมี Teaching Centre ในเมือง Greymouth, New Plymouth, Rotorua และ Timaru มหาวิทยาลัยมีสต๊าฟในศูนย์ประสานงานในสามเมืองคือ Nelson, Timaru และ Auckland 

มหาวิทยาลัยแคนเทอร์เบอรี่ เป็นมหาวิทยาลัยที่มี field station เยอะที่สุดในจำนวนมหาวิทยาลัยนิวซีแลนด์ด้วยกัน คือมีทั้งหมด 4 แห่งในเมืองต่างๆ ของเกาะใต้ ซึ่งเป็นที่ศึกษาวิจัยเกี่ยวกับสิ่งแวดล้อม ท้องน้ำ ป่า พื้นที่ลุ่มน้ำ ทะเลสาบ ลำธาร สัตว์และพืชที่อยู่ในแถบเทือกเขาป่าสน บางสเตชั่นสำหรับศึกษาเกี่ยวกับเหมืองแร่โดยเฉพาะ และมีสเตชั่นที่ Kaikoura สำหรับศึกษาเกี่ยวกับสมุทรศาสตร์และ Marine Environment นอกจากนั้นมหาวิทยาลัยยังมีโครงการความร่วมมือกับ Field Station ในประเทศไนจีเรีย (Nigerian Montane Forests Project) 

Department of Physics and Astronomy มีแล็ปสนาม (Field Laboratories) 4 แห่ง

1. Mount John Observatory ซึ่งเป็นศูนย์วิจัยทางดาราศาสตร์บนภูเขา ใกล้กับทะเลสาบ Tekapo โดยที่นี่เป็นหนึ่งในสาม Dark Sky Reserves ที่ดีที่สุดของโลก (และใหญ่ที่สุดในโลก) ทั้งสำหรับการชมดวงดาวและการทำวิจัย 

2. Radar Facility อยู่ที่ Birdling's Flat โดยมหาวิทยาลัยมี Meteorological Research Station อยู่ที่นี่  

3. ศูนย์เรดาร์อยู่ที่ Scott Base ซึ่งเป็น Research facility ของนิวซีแลนด์ในทวีปแอนตาร์กติกา  

4. สถานีเลเซอร์ในอุโมงค์ของภูเขาแคชเมียร์ใน Christchurch 

ภาควิชาฟิสิกส์และดาราศาสตร์ของ UC ยังมีส่วนร่วมในโครงการ Southern African Large Telescope  และเป็นภาคีของ IceCube Collaboration ซึ่งทำการติดตั้งกล้องส่องทางไกลแบบนิวทริโน (Neutrino telescope) ที่ขั้วโลกใต้

UC Science คณะวิทยาศาสตร์ มีอาคารเรียนและศูนย์วิทยาศาสตร์ทันสมัย Ernest Rutherford มูลค่าโครงการกว่า 3,250 ล้านบาท ซึ่งได้รับชื่อตามนักวิทยาศาสตร์รางวัลโนเบลชาวนิวซีแลนด์ เซอร์ เอิร์นเนส รุธเธอร์ฟอร์ด บิดาแห่งนิวเคลียร์ฟิสิกส์ผู้คิดค้นการสปลิทอะตอมได้เป็นคนแรกของโลก และเป็นศิษย์เก่าของ UC อาคาร Ernest Rutherford เปิดทำการในเดือนกุมภาพันธ์ 2018 โดยมีนายกรัฐมนตรี จาซินดา อาร์เดิร์น มาเป็นผู้ตัดริบบิ้นเปิดอาคารด้วยตนเอง 

ศูนย์วิทยาศาสตร์แห่งนี้ มีห้องที่ป้องกันระเบิดได้ (Explosion-proof room) ไปจนถึงสถานีผลิตธารน้ำแข็ง (Glacier creation station) และเป็นที่ที่นายกคนเก่งของนิวซีแลนด์หวังให้เป็นที่สำหรับ "สร้างความหวังและพบกับความก้าวหน้าแห่งอนาคต" 

โปรเฟสเซอร์ท่านหนึ่งกล่าวด้วยความปลิ้มปิติ  "ผมไปมากว่า 10 ประเทศ และไปเยี่ยมมหาวิทยาลัยหลายแห่งมาก มีแค่ที่เดียวเท่านั้นที่มี facility ในคุณภาพระดับเทียบเท่าหรือคล้ายกับที่เรามีที่ UC ในวันนี้" 

อาคาร 5 ชั้นแห่งนี้ มีเครื่องเอ็กซเรย์ 3 มิติ, ห้องโดรน, superconduction magnet และเครื่องมือสร้างเมฆขนาดเล็กจากเอทานอล! มีท่อซึ่งพาสารเคมีและแก๊ส 30 ชนิดไปตามห้องแล็บเฉพาะทางที่สร้างขึ้นมาสำหรับนักศึกษา 2,500 คน และคณาจารย์ 150 คน

อาคารนี้เป็นเฟสแรกของโครงการก่อสร้าง RRSIC (the Rutherford Regional Science and Innovation Centre) โดยเฟสสองตั้งชื่อตามนักดาราศาสตร์ Beatrice Tinsely ได้สร้างขึ้นทดแทนอาคาร Von Hasst เดิม ในปี 2019 มูลค่าโครงการรวม จากเริ่มต้น 214 ล้านดอลล่าร์นิวซีแลนด์ ได้ขยายขึ้นเป็น $220 ล้าน หรือประมาณ 4,620 ล้านบาท

Other 'Cutting edge' Research Facilities at UC includes;

These facilities mean that UC offers research opportunities in the field that no other Aotearoa New Zealand university can match.

 
Outstanding international academics
UC has a number of field leading academics on staff and this is enhanced by a number of outstanding international professors, lecturers, and researchers who visit each year on our staff exchange programmes. You may be taught by academic staff from the Universities of Oxford or Cambridge as well as other top universities.
 
UC's Erskine Fellows | Ngā Manuhiri o Erskine programme attracts up to 70 distinguished, international academic visitors each year to give lectures in their specialist areas. Previous Erskine Fellows having included two Nobel Prize winners – Emeritus Professor Clive Granger and Professor Bob Grubbs.
 
         UC LIBRARIES
 

มหาวิทยาลัย Canterbury มีห้องสมุด 3 แห่ง

1. หอสมุดกลาง ตั้งอยู่ในตึก James Hight ซึ่งเป็นตึกที่สูงที่สุดของมหาวิทยาลัย ความสูง 11 ชั้น หอสมุดกลางมีข้อมูลสำหรับการเรียนการสอนและค้นคว้าวิจัยในหลักสูตร Humanities, Social Sciences, Law, Commerce, Music, Fine Arts และ Antarctic Studies 

2. ห้องสมุด EPS เป็นห้องสมุดสำหรับหลักสูตรวิศวกรรมศาสตร์ (Engineering) และวิทยาศาสตร์กายภาพ (Physical Science) สำหรับนักศึกษาที่เรียน Engineering, Forestry และ Sciences สาขาต่างๆ 

3. ห้องสมุด Macmillan Brown เป็น Research Library แหล่งข้อมูลอ้างอิงและ Archives และเป็น Art Gallery มีผลงานศิลปะนิวซีแลนด์และ Pacific Islands กว่า 5 พันรายการ

  UC ACCOMMODATION FOR INTERNATIONAL STUDENTS
 

มหาวิทยาลัย Canterbury มีหอพักแบบ "หอใน" จำนวน 11 แห่ง มีจำนวนเตียงรวมกัน  2,715 เตียง หอในที่ใหญ่ที่สุดคือ Ilam Apartment และ University Hall ซึ่งสามารถรับนักศึกษาได้ 845 และ 539 คน   

หอในบริหารจัดการโดย UC Accommodation ซึ่งเป็น Subsidiary ของ Campus Living Vilalges โดยมหาวิทยาลัยเป็นเจ้าของและดูแลเอง 6 หอ (Ilam Apartments, University Hall, Kirkwood Avenue Hall, Waimairi Village, Sonoda Village และ Hayashi Village) ส่วนอีก 5 หอ คือ Bishop Julius, Tupuanuku, College House, Rochester และ Rutherford เป็นหอในที่มีเอกชนเป็นเจ้าของและบริหารจัดการ 

นักศึกษานานาชาติส่วนใหญ่จะได้รับการจัดให้พักที่ Ilam Apartment โดยมหาวิทยาลัยจะการันตีที่พักใน Ilam Apartment ให้ในปีแรกของการเรียน

ห้องใน Ilam Apartment มีให้เลือกตั้งแต่แบบ 2 ห้องนอนขึ้นไป จนถึง 5 และ 6 ห้องนอนในหนึ่งอพาร์ทเม้นท์  นักศึกษาจะแชร์ห้องนั่งเล่น ห้องครัว และห้องน้ำในยูนิตกับ flat mate 1-5 คน ทุกคนมีห้องนอนเดี่ยวที่มีเตียง ตู้เสื้อผ้า และโต๊ะทำงาน 

ค ณ ะ  .  แ ล ะ .  หลักสูตร   @  UC


            College of Arts (คณะศิลปศาสตร์) 

เปิดสอนหลักสูตรสายสังคมศาสตร์เกือบ 50 หลักสูตร ใน 9 ระดับวุฒิการศึกษา

หลักสูตรปริญญาตรีที่เปิดสอน

 

หลักสูตรปริญญาโท

 

หลักสูตรปริญญาเอกของคณะนี้ มีสองแบบคือ 

ARTS

BRIDGING COURSES


 

 
  College of Engineering (คณะวิศวกรรมศาสตร์) 
  เป็นคณะใหญ่ที่สุดของ UC ประกอบด้วย School of Engineering , Schools of Forestry และ School of Product Design 

                    

Engineering 2             

หลักสูตรระดับปริญญาตรี

School of Engineering 

Bachelor of Engineering with Honours หลักสูตร 4 ปี

ใน specialisation สาขาต่อไปนี้ (เริ่มเรียน specialisation ตอนขึ้นชั้นปีที่ 2  เรียกว่า Professional Year) 

   

 

School of Product Design 

Bachelor of Product Design หลักสูตร 3 ปี

เลือก Specialisation ในสาขาใดสาขาหนึ่งต่อไปนี้

 

 

School of Forestry

 

 

 

 

     หลักสูตรระดับปริญญาโท

   

Engineering Bridging Course

 

   

หลักสูตรระดับปริญญาเอก

Doctor of Philosophy (PhD)

 

  

 



 

 

  College of Education, Health and Human Development (คณะศึกษาศาสตร์ สุขภาพ และพัฒนามนุษย์) 
  สามารถจัดการเรียนการสอนทั้งที่แคมปัส ออนไลน์ หรือแบบไฮบริด (blended learning)

   

Education 4

หลักสูตรระดับปริญญาตรี

 

 

 

 

Education 2

หลักสูตรระดับปริญญาโท และ ปริญญาเอก

 

 

 

 

Education 3

Bridging Course for Education Degrees

 


 

  College of Science  (คณะวิทยาศาสตร์) 
  มีหลักสูตรให้เลือกเรียนหลากหลาย ในระดับปริญญาตรีเปิดโอกาสให้เรียนวิชาพื้นฐานทั่วไปก่อนในปีแรก แล้วค่อยเลือกวิชาเอกในปีที่สอง

 

Science 2

      หลักสูตรระดับปริญญาตรี

 
 
 
 
 
 
 

 




Science 1

        หลักสูตรระดับปริญญาโทและปริญญาเอก




 Science 4 

     

     หลักสูตร  BRIDGING PROGRAMME


                School of Law (คณะนิติศาสตร์)

                หลักสูตรปริญญาตรี | LLB

หลักสูตร LLB ที่ UC มี  Specialisation ให้เลือกดังนี้ 

หลักสูตรปริญญาโทและเอก

 

 

 

 

 

 

 

Graduate Diploma in Criminal Justice

 

Master of Criminal Justice

 

อาคารเรียนคณะ Commerce 

UC Business School ระดับปริญญาตรี และ UC Law School

 

  

 

 

   UC Business School (คณะพาณิชยศาสตร์)  
    สามารถเรียนแบบ ป.ตรี Single Major  หรือปริญญาตรี Double Major ก็ได้ หรือหากต้องการให้ได้วุฒิที่กว้างขึ้น ก็สามารถนำปริญญาตรี Bachelor of Commerce (BCom) ไปผสมกับปริญญาตรีคณะอื่น เช่น Bachelor of Science (BSc) หรือ Bachelor of Arts (BA) เป็น Double Degree ก็ได้

โดย UC Business School มีเมเจอร์ต่อไปนี้ให้เลือกเรียน หลายหลักสูตรมีโปรแกรมแลกเปลี่ยนหรือดูงานต่างประเทศ เพื่อให้นักศึกษามีความเข้าใจวัฒนธรรมการทำงานของประเทศอื่นๆ และสร้างคอนเนคชั่นให้กับอาชีพในอนาคต 
  COMMERCE BUILDING IN AUTUMN

  IN AND AROUND THE UNIVERSITY OF CANTERBURY
Visitors: 154,540