อัพเดทสถานการณ์ของสายการบินต่างๆ

ก่อนสถานการณ์โควิด-19 สายการบินที่บินระหว่างไทย - นิวซีแลนด์ มี 6 สาย ดังนี้ 

1. การบินไทย เข้าและออกจากโอ๊คแลนด์เท่านั้น เป็นเที่ยวบินตรง

2. แควนตัส  เข้าและออกจากโอ๊คแลนด์ ไคร้สเชิร์ช เวลลิงตัน ควีนส์ทาวน์  เปลี่ยนเครื่องที่ซิดนีย์ ออสเตรเลีย

3. เอมิเรตส์  เป็นเที่ยวบิน Code-share กับแควนตัส เข้าและออกจากไคร้สเชิร์ช และโอ๊คแลนด์ เปลี่ยนเครื่องที่ซิดนีย์ ออสเตรเลีย 

4. สิงคโปร์แอร์ไลน์ เข้าและออกจากโอ๊คแลนด์และไคร้สเชิร์ช เปลี่ยนเครื่องที่สนามบินชางงี ประเทศสิงคโปร์ 

5. มาเลเซียแอร์ไลน์ เข้าและออกจากโอ๊คแลนด์เท่านั้น เปลี่ยนเครื่องที่กัวลาลัมเปอร์ ขากลับต้องค้าง KL 1 คืน จึงไม่เป็นที่นิยม 

6. แอร์นิวซีแลนด์ ไม่มีเครืองบินที่ออกจากไทยโดยตรง ต้องไปขึ้นที่สิงคโปร์หรือซิดนีย์ โดยใช้สายการบินอื่นร่วมเดินทาง เช่น การบินไทย หรือสิงคโปร์แอร์ไลน์  

    6.1  บินร่วมกับ TG  (ออกจากกรุงเทพฯด้วย TG แล้วไปเปลี่ยนเป็นเครื่อง Air NZ ที่ซิดนีย์) ต้องซื้อตั๋ว Air NZ เองออนไลน์ แล้วไปขอให้การบินไทยออกบอร์ดดิ้งพาสสองใบให้ตอนเช็คอิน  เนื่องจากไม่มี set code-share ที่ผูกกันเป็นประจำ จึงอาจต้องประสานมากเป็นพิเศษตอนเปลียนเครื่อง  เนื่องจากบอร์ดดิ้งพาสที่ได้จากกรุงเทพฯ จะไม่สามารถใช้ขึ้นเครื่องลำที่สองของแอร์นิวซีแลนด์ได้จริงและจึงต้องไปรับอันใหม่ที่ซิดนีย์ รวมทั้งอาจมีปัญหาสัมภาระไม่เช็คธรูถ้าไม่ย้ำหลายๆ หน - ไม่แนะนำสำหรับนักเรียนที่เป็นผู้เยาว์หรือผู้โดยสารที่เดินทางครั้งแรก หรือผู้โดยสารที่ภาษาอังกฤษไม่แข็งแรงและไม่มีสกิลการต่อรองที่สนามบินซิดนีย์  

    6.2  SQ+AirNZ (ขึ้นเครื่องสิงคโปร์ออกจากกรุงเทพฯ แล้วไปเปลี่ยนเป็นเครื่อง AirNZ ที่สิงคโปร์) เป็น Code-share flights และการันตีสัมภาระเช็คธรูแน่นอน  แต่ราคาจะแพงกว่าใช้การบินไทย + ซื้อตั๋ว AirNZ เองหน้าเว็บ 

  



สถานการณ์การบินในปัจจุบัน (May 2020)  

  • ไทยยังคงปิดน่านฟ้า สำหรับสายการบินพาณิชย์ทุกชนิด ให้เข้าได้เฉพาะเครื่องบินเช่าเหมาลำที่อพยพคนไทยกลับบ้านเท่านั้น ไปจนถึง 31 พ.ค.
  • นิวซีแลนด์ ยังคงปิดประเทศ ห้ามผู้โดยสารต่างชาติเข้า  ทำให้สายการบินต่างๆ จำเป็นต้องยกเลิกเที่ยวบินไปนิวซีแลนด์ 
  • ออสเตรเลียและสิงคโปร์ ซึ่งเป็นฐานการเปลี่ยนเครื่องที่สำคัญสำหรับภูมิภาคนี้ ยังคงปิดประเทศไม่อนุญาตให้ชาวต่างชาติเข้าและ/หรือทรานสิท

  



สถานการณ์จำเพาะของแต่ละสายการบิน

1.  การบินไทย งดบินถึงสิ้นเดือนมิถุนายน  และอยู่ระหว่างฟื้นฟูกิจการ เนื่องจากขาดทุนสะสมมากถึงแสนกว่าล้านบาท ต้องรอฟังว่าจะกลับมาเปิดบินได้ไหมในเดือนกรกฎาคม

2.  แควนตัส  ออสเตรเลียยังคง "ห้าม" ผู้โดยสารต่างชาติเข้าประเทศ ซึ่งรวมถึงห้ามใช้สนามบินออสเตรเลียในการ Transit (เปลี่ยนเครื่อง) ไปยังประเทศที่ 3 (NZ)  การเปลี่ยนเครื่องที่ออสเตรเลียจึงเป็นไปไม่ได้ทั้งขาไปและขากลับ  ขณะนี้ Qantas ประกาศงดบินเส้นทางระหว่างประเทศถึงสิ้นเดือน ก.ค. 2020 

3.  สิงคโปร์แอร์ไลน์/แอร์นิวซีแลนด์ รัฐบาลสิงคโปร์ "ห้าม" ผู้โดยสารต่างชาติเข้าประเทศ รวมถึงห้ามการเปลี่ยนเครื่อง ที่สนามบินชางงี   เป็นไปไม่ได้ทั้งไปและกลับ  ขณะนี้สิงคโปร์แอร์ไลน์ประกาศงดเที่ยวบินระหว่างประเทศจนถึงสิ้นเดือนมิถุนายน 2020

4.  มาเลเซียแอร์ไลน์  รัฐบาลมาเลเซียอนุญาตให้ต่างชาติสามารถ Transit ได้ แต่ต้องเป็น Immediate Transit  ตอนนี้ติดว่าสายการบินยกเลิกเที่ยวบินมากรุงเทพฯ ทั้งหมด  ถ้าไทยเปิดประเทศเมื่อไหร่ MH จะเป็นทางเลือกที่น่าสนใจมาก เพราะค่าโดยสารถูก  เดิม transit ข้ามคืนต้องค้างคืนที่ KL แต่ปัจจุบันเปลี่ยนเวลาบินดีขึ้น ทำให้ต่อเครื่องกลับไทยได้ใน 5 ช.ม. 40 นาที ประเด็นคือถ้านิวซีแลนด์ยังไม่เปิดประเทศ  ถึงคนไทยอยากจะกลับไทย ก็ใช้ MH บินกลับมาไม่ได้ เพราะไม่มีเครื่อง MH ขาไปที่จะออกไปนิวซีแลนด์ 

5. ฟิลิปปินส์แอร์ไลน์  เป็นอีกหนึ่งทางเลือก "ถ้า" มีเที่ยวบินไปนิวซีแลนด์ (ไม่ห้ามทรานสิท) แต่บินนาน จากกรุงเทพฯ ต้องมี 17 ชั่วโมงรวมเปลี่ยนเครื่อง ลงโอ๊คแลนด์เท่านั้น 

 

ประกาศจากสายการบิน


  • Thai Announcement EN.png
    การบินไทยงดบินไปนิวซีแลนด์จนถึงสิ้นเดือนมิถุนายน 2020

  • QF logo.jpg
    At Qantas, we’re aware that travel plans are just one part of people’s lives that have been significantly disrupted. We want to provide you with as much flexibility as...

  • Singapore_Airlines_logo.png
    Covid-19AssistanceRequest FormWe understand that many of our customers have had their travel plans disrupted by widespread border restrictions around the world.We would like to hel...

  • Fly EK.png
    การติดต่อเราในช่วงเวลานี้ ทางเลือกการเปลี่ยนแปลงการจองใหม่สำหรับลูกค้าของเราที่ได้รับผลกระทบจาก COVID 19 เราอยากให้คุณทราบว่าขณะนี้คุณมีสองทางเลือกใหม่ ซึ่งช่วยให้คุณมีความยืดหยุ...

  • cq5dam.resize.390.234.png
    COVID-19 updates - Air New Zealand operations We are rapidly adapting our operations to the changing COVID-19 situation. Here are all the changes we're making at AirNewZealand. ...

  • cq5dam.resize.390.234.png
    COVID-19 updates - Air New Zealand operations We are rapidly adapting our operations to the changing COVID-19 situation. Here are all the changes we're making at AirNewZealand. ...
Visitors: 154,740