Schools Sport ชนิดกีฬาที่มีให้เล่นในนิวซีแลนด์

 

คนนิวซีแลนด์หายใจเข้าออกเป็นกีฬา!  คำพูดนี้ไม่ได้เกินความจริงเลย 

ในทุกๆเมือง ทุกๆโรงเรียน การเล่นกีฬาไม่ใช่กิจกรรมยามว่าง หรือเพื่อฆ่าเวลา

แต่เป็น "ลมหายใจ" ของเมือง ของโรงเรียน ของชุมชน และของครอบครัว

พิสูจน์ได้จากการที่นิวซีแลนด์มีสัดส่วนนักกีฬาที่ได้เหรียญจากกีฬาโอลิมปิค

ต่อจำนวนประชากรสูงปรี๊ดมาตั้งแต่ไหนแต่ไร

ภาพประกอบจาก London Olympic 2012: นิวซีแลนด์ ประชากร 4.3 ล้าน ได้เหรียญโอลิมปิค 13 เหรียญ เฉลี่ยแล้วได้ 2.98 เหรียญต่อประชากรทุก 1 ล้านคน 

ในขณะที่เกรนาดา ประชากรแสนกว่าคน ได้มาหนึ่งเหรียญ เลยเฉลี่ยแล้วได้ 9.57 เหรียญต่อประชากรทุก 1 ล้านคน 

So don't be deceived by the stat ka...New Zealand rocks anyhow and anyway! 





 

นิวซีแลนด์: The Perfect Ground สำหรับ Competitive Swimmers และนักกีฬาชนิดอื่นๆ ทุกประเภทที่ต้องการยืนระยะได้ดีในชนิดกีฬาของตน ด้วยสระว่ายน้ำในร่มที่ปรับอุณหภูมิพอเหมาะคุณภาพสูงในทุกเมืองหลักทั่วประเทศ พร้อมระบบ Swimming Club ที่นักเรียนต่างชาติสามารถสมัครเป็นสมาชิกและฝึกซ้อมในความดูแลของโค้ชฝีมือดีนอกเหนือจากการว่ายออกกำลังกายประจำวันที่โรงเรียน โรงเรียนบางแห่งมีสระน้ำอุ่นที่ปรับความสูงของพื้นสระได้! 


นิวซีแลนด์ ประเทศที่คุณสามารถเล่นเซิร์ฟในทะเลตอนเช้า และไปเล่นสกีต่อในช่วงบ่าย ด้วยสกีฟิลด์ 27 แห่งทั่วประเทศ

หมายเหตุ:  External Content กรุณาคลิกขวา แล้วเลือก "Open link in new tab" เพื่อเข้าดูรายละเอียดจากเว็บไซต์ของ NZ Ski

นิวซีแลนด์ บ้านของทีมรักบี้อันดับหนึ่งของโลก 'The All Black' 


นิวซีแลนด์  เป็น World Champion การแข่งขันแล่นเรือใบ Regatta รายการ America's Cup (Prada Cup) 
มีนาคม 2021 | Auckland ซึ่งเป็นการแข่งขัน World Series ครั้งที่ 36  โดยแข่ง 6 รอบระหว่างทีมอังกฤษ อเมริกา นิวซีแลนด์ อิตาลี

  สิ่งที่ควรทราบ: 

  • นักเรียนต่างชาติไม่มีสิทธิ์ลงแข่งขันในรายการ Secondary School Championship ไม่ว่าจะเป็นประเภทเดี่ยว คู่ หรือทีม
  • เพราะการแข่งขันในระดับมัธยมเป็นพื้นฐานการคัดสรรนักกีฬาเข้าร่วมทีมชาติ การที่นักเรียนที่ไม่ได้มีสัญชาตินิวซีแลนด์เข้าร่วมการแข่งขันจะทำให้ระบบเสียหมด เพราะนำไปใช้งานต่อในทัวร์นาเม้นท์ระดับนานาชาติและระดับโลกไม่ได้ เนื่องจากไม่ได้ถือสัญชาตินิวซีแลนด์
  • ประเด็นรองลงมา น่าจะเพื่อรักษาสิทธิ์ของนักเรียนนิวซีแลนด์ในการได้ทุนการศึกษาและอื่นๆ 
  • และเพื่อเป็นการตัดปัญหาการที่โรงเรียนใดโรงเรียนหนึ่งจะ recruite นักเรียนมาจากต่างประเทศเพื่อส่งเป็นตัวแทนไปแข่งกีฬาระหว่างโรงเรียน  ซึ่งจะทำให้เกิดความเหลื่อมล้ำและไม่ยุติธรรมกับโรงเรียนที่ไม่ได้ปฎิบัติแบบเดียวกัน 
 
  ด้วยเหตุนี้:
  • โรงเรียนมัธยมนิวซีแลนด์จึงไม่มีการให้ทุนกีฬา หรือทุนการศึกษาสำหรับนักเรียนนานาชาติที่มีความสามารถพิเศษด้านการกีฬา   
  • นักเรียนยังคงเล่นกีฬาได้ ทั้งกีฬาชนิดเล่นเดี่ยว และแบบทีม โดยแต่ละโรงเรียนจะมีทีมกีฬาชนิดเดียวกันแบ่งออกเป็นหลายระดับความสามารถให้เลือกเข้าร่วม  
  • นักเรียนยังคงหาสนามแข่งขันเพื่อพัฒนาความสามารถได้ หลายทัวร์นาเม้นท์อนุญาตให้โรงเรียนจัดนักเรียนนานาชาติเข้าร่วมการแข่งขัน (ทัวร์นาเม้นท์กระชับมิตร)
  • แต่รายการที่จั่วหัวว่า NZ Secondary School Championships จะมีกฎข้อบังคับชัดเจน ว่าต้องมีสัญชาตินิวซีแลนด์ เพื่อจะลงแข่ง (รวมทั้งรายการที่เป็นรายการ lead up to NZSSC ด้วย)
  • ในกรณีนักเรียนเป็น serious player สามารถสมัครและลงแข่งทัวร์นาเม้นท์แบบที่ไม่สังกัดโรงเรียน เช่น U18 (อายุต่ำกว่า 18) U16 (อายุต่ำกว่า 16) หรือ Men / Women แบบ General Public (หากอายุเกิน 18 แล้ว) โดยสามารถเข้าแข่งขันในนามของตนเอง (ตัวเองเป็นสปอนเซอร์ส่งตัวเอง) หรือในนามคลับหรือชมรมที่ตนเองสังกัด (คลับหรือชมรมเป็นผู้สนับสนุน)
 
  กีฬาที่มีให้เล่น:
  มีแทบทุกประเภท ถ้าต้องการเล่นอะไรหรือเล่นอะไรอยู่แล้วและต้องการอยู่ใกล้สถานที่ฝึกซ้อม กรุณาแจ้งเอเจนซี่  เนื่องจากสถานที่ฝึกซ้อมกีฬาบางประเภทไม่ได้มีอยู่ในทุกเมือง เช่น ต้องการเอาดีทางขี่จักรยานและต้องการซ้อมใน Velodrome ก็จะต้องไปเรียนในเมืองที่มี Velodrome เป็นต้น  
 
 
 

ล่าง:  ตัวอย่างการทำข้อมูลเกี่ยวกับกอล์ฟในเมือง Christchurch ให้กับนักเรียน  ซึ่ง Chch เป็นเมืองที่มีสนามกอล์ฟใกล้เมือง (ภายใน 20 นาทีจากใจกลางเมือง) ถึง 14 แห่ง และมีผู้ดูแลที่สามารถพานักเรียนไปฝึกซ้อมและออกรอบได้  

หมายเหตุ:  บทความด้านล่างเป็น External Content จึงไม่สามารถคลิกภาพได้ หากต้องการคลิกขยายภาพหรือเซฟ pdf เฉพาะส่วนนี้ กรุณาไปที่ท้ายหน้าแล้วกดสัญลักษณ์ printer (ไอค่อนขวาสุด)  หรือท่านสามารถคลิกโดยตรงไปที่ External ลิ้งค์  บนฐานข้อมูลของเรา (ปลอดภัย 100%)

Visitors: 154,193