รู้จัก (และรัก) AUCKLAND

ตำแหน่งที่ตั้ง

โอ๊คแลนด์ ตั้งอยู่บนคอคอด ระหว่างอ่าวที่เป็นท่าเรือธรรมชาติ 2 แห่ง คืออ่าวไวเตมาตา (Waitemata Harbour) และอ่าวมานูเคา (Manukau Harbour) เป็นเมืองที่แวดล้อมด้วยหมู่เกาะน้อยใหญ่ 50 เกาะ และมีภูมิทัศน์ที่สวยงามเนื่องจากขนาบข้างด้วยทะเลทั้งสองด้าน พื้นที่ตั้งเมืองเป็นดินแดนภูเขาไฟที่ดับแล้ว จำนวนมากถึง 49 แห่ง

ภูมิประเทศของโอ๊คแลนด์ส่วนใหญ่เป็นเนินเขาสูงต่ำสลับกับป่าฝนเขียวขจี มีปล่องภูเขาไฟอายุหลายร้อยล้านปีให้พบเห็นได้ทั่วไป โดยเฉพาะในอ่าวเฮารากิ (Hauraki Gulf) มีเกาะที่เกิดจากภูเขาไฟที่ดับสนิทแล้ว 2 เกาะ คือ เกาะไวเฮเค (Waiheke Island) และเกาะเกรทแบร์ริเออร์ (Great Barrier Island) ซึ่งเป็นแหล่งท่องเที่ยวที่มีชื่อเสียงของโอ๊คแลนด์

โอ๊คแลนด์มีอ่าวจอดเรือชื่อ Westhaven Marina ซึ่งจอดเรือยอชต์ได้มากถึง 1,400 ลำเป็นอ่าวจอดเรือใหญ่ที่สุดในซีกโลกใต้ ชาวเมืองโอ๊คแลนด์ชอบแล่นเรือ ออกไปตกปลา เล่นเรือใบ และเที่ยวเกาะกันในวันหยุดและวันสุดสัปดาห์ โอ๊คแลนด์จึงเป็นสวรรค์ของคนที่ชื่ีนชอบกีฬาและกิจกรรมทางน้ำ เมืองนี้จึงได้ฉายาว่า "City of Sails" โดยงานเทศกาลแข่งเรือใบที่มีชื่อเสียงมากที่สุดของโอ๊คแลนด์ คือการแข่งแล่นเรือใบ รายการ The America's Cup

การสัญจรในโอ๊คแลนด์ นอกจากจะโดยทางถนนและรถไฟแล้ว จึงพ่วงด้วยเรือเฟอรี่ข้ามฟากอีกหนึ่งอย่าง ซึ่งเป็นสีสันของเมือง นอกจากนี้นักท่องเที่ยวยังสามารถซื้อโปรแกรมล่องเรือยอร์ชเพื่อชมทิวทัศน์ของอ่าวได้อีกทางหนึ่ง


ประชากรของโอ๊คแลนด์
โอ๊คแลนด์เป็นเมืองที่มีประชากรมากเป็นอันดับหนึ่งของนิวซีแลนด์ ประมาณกันว่าประชากรนิวซีแลนด์ 1 ใน 3 อาศัยอยู่ที่ เมืองนี้ ทำให้แม้จะไม่ได้เป็นเมืองหลวงของประเทศ แต่ก็เป็นเมืองท่าที่มีความสำคัญทางเศรษฐกิจและสังคมมากที่สุด ของนิวซีแลนด์ ประชากรโอ๊คแลนด์ 1 ใน 3 เป็นชาวเกาะจากมหาสมุทรแปซิฟิค (ฟิจิ ตองก้า ซาโมน - เรียกรวมว่า Pacific Islander) นี่จึงทำให้โอ๊คแลนด์เป็นเมืองศูนย์กลางชาวโพลีนีเชียนจากหมู่เกาะทะเลใต้ที่ใหญ่ที่สุดในโลก 

ประชากรอีก 2 ใน 3 ประกอบด้วยผู้คนจากหลายเชื้อชาติ นอกจากชาวอังกฤษและชนผิวขาวที่อพยพมาจากยุโรปแล้ว ยังมีชาวเมารี ชนพื้นเมืองดั้งเดิม และผู้อพยพจากเอเชียกับประเทศอื่นๆ อีกมากมายกว่า 80 ประเทศ สังคมและวัฒนธรรม ของโอ๊คแลนด์จึงมีลักษณะเป็นวัฒนธรรมผสมผสาน (Melting pot of Cultures) มีค่านิยม Work hard, Play hard และมีสปิริตของความเป็นเมืองใหญ่ให้เห็นในหลายกิจกรรมของเมือง ทั้งที่เป็นกิจกรรมกีฬา ดนตรี และเทศกาลรื่นเริง ต่างๆ วัฒนธรรมผสมผสานนี้นอกจากวัฒนธรรมเมารีซึ่งยืนพื้นแล้ว โอ๊คแลนด์ยังมีสีสันวัฒนธรรมนานาชาติให้เห็นตลอดปี ไม่ว่าจะเป็นเทศกาลอาหารไทย เทศกาลฉลอง Dewali ของชาวฮินดู และเทศกาลโคมไฟ Lantern Festival ของชาวจีน ที่มาอาศัยอยู่ที่นี่ นอกจากนี้ North Shore City ซึ่งเป็นเขตการปกครองที่ใหญ่ที่สุดของโอ๊คแลนด์ ยังมีประชากรชาว เกาหลีอาศัยอยู่หนาแน่นมากที่สุดในนิวซีแลนด์ (ประมาณ 30,000 คน) ทั้งหมดนี้ทำให้โอ๊คแลนด์เป็นเมืองที่มีความ หลากหลายทางเชื้อชาติ ภาษา อาหารการกิน และวิถีชีวิตมากที่สุดในนิวซีแลนด์ 


การเดินทางไปโอ๊คแลนด์ โอ๊คแลนด์อยู่ห่างจากกรุงเทพฯ 9,580 กิโลเมตร ใช้เวลาบิน 11.30 ช.ม - 12 ชั่วโมง สำหรับเที่ยวบินตรง และ 14 ชั่วโมง สำหรับเที่ยวบินเปลี่ยนเครื่อง โดยปกติเครื่องจะออกจากไทยช่วงค่ำๆ และบินถึงโอ๊คแลนด์ในตอนกลางวันของวันรุ่งขึ้น


สายการบินสำหรับการเดินทางกรุงเทพฯ-โอ๊คแลนด์

*กรุ๊ปของเราใช้การบินไทย

การบินไทย (TG) มีเที่ยวบินตรงจากสนามบินสุวรรณภูมิถึงโอ๊คแลนด์ทุกวัน
สิงคโปร์แอร์ไลน์ (SQ) มีเที่ยวบินจากกรุงเทพฯ ไปโอ๊คแลนด์ทุกวัน (เปลี่ยนเครื่องที่สิงคโปร์)
สายการบินเอมิเรตส์ (EK) มีเที่ยวบินจากกรุงเทพฯ ไปโอ๊คแลนด์ทุกวัน (เปลี่ยนเครื่องที่ซิดนีย์) 
สายการบินแควนตัส (QF) มีเที่ยวบินจากกรุงเทพฯ ไปโอ๊คแลนด์ทุกวัน (เปลี่ยนเครื่องที่ซิดนีย์)

อุณหภูมิของโอ๊คแลนด์ในแต่ละเดือน

 

 เครดิต: Wikipedia 


Visitors: 154,571