ภูมิประเทศและแผนที่นิวซีแลนด์

 
 
 
 
นิวซีแลนด์ เป็นประเทศที่เป็นเกาะในมหาสมุทรแปซิฟิคใต้ ประกอบด้วยเกาะใหญ่ 3 เกาะ และเกาะเล็กเกาะน้อยอีกจำนวนมาก เป็นประเทศที่มีขนาดใหญ่เป็นอันดับ 76 ของโลก โดยมีพื้นที่รวม 270,467 ตารางกิโลเมตร  ซึ่งทำให้นิวซีแลนด์มีขนาดใหญ่กว่าประเทศแม่คืออังกฤษ (อันดับ 80 : 242,900 ตร.กม.) แต่เล็กกว่าอิตาลี (อันดับ 73 : 301,336 ตร.กม.) และเล็กกว่าไทย (อันดับ 51 ของโลก: 513,120 ตร.กม.)  
 
ละติจูดที่ 24-47 องศาใต้ที่นิวซีแลนด์ตั้งอยู่ ทำให้ประเทศนี้อยู่ในซีกโลกใต้ และมี 4 ฤดูแบบเดียวกับยุโรป  แต่ฤดูกาลจะกลับกันเพราะอยู่คนละซีกโลก
 
ประเทศนิวซีแลนด์มีความยาวตั้งแต่เหนือจรดใต้ 1,600 กิโลเมตร เกาะที่ใหญ่กว่าอยู่ตอนบนของประเทศ เรียกว่า "เกาะเหนือ" (์North Island) เกาะด้านล่างเรียกว่า "เกาะใต้" (South Island) และมีเกาะปลายล่างสุดของเกาะใต้เรียกว่า เกาะสจ๊วต์ต (Stewart Island) เกาะใหญ่ทั้งสองมีรูปร่างแคบยาวและทำให้ไม่มีส่วนใดของประเทศเลยที่อยู่ไกลจากชายฝั่งเกิน 120 กิโลเมตร
 
พื้นที่ของนิวซีแลนด์ทางตอนเหนือส่วนใหญ่เป็นที่ราบสูงและภูเขาที่เหมาะกับการเลี้ยงสัตว์ ส่วนในเกาะใต้ เป็นทุ่งราบขนาดใหญ่เหมาะกับการเพาะปลูก และมีเทือกเขาสูงพาดผ่านเกาะใต้ในแนวเหนือ-ใต้ ซึ่งเป็นที่ตั้งของอุทยานแห่งชาติ สกีฟิล์ด์ และธารน้ำแข็ง พร้อมทะเลสาบงามๆ หลายแห่งซึ่งเกิดจากการละลายของธารน้ำแข็ง 
     
ชายฝั่งตะวันตกตอนล่างของเกาะใต้ยังมีลักษณะพิเศษแบบฟยอร์ด (Fiord หรือ Fjord) ซึ่งเกิดจากการที่ธารน้ำแข็งกัดเซาะแผ่นดินและภูเขาเข้าไปในแผ่นดินเป็นแนวยาวจนกลายเป็นโขดผาและเวิ้งอ่าวเว้าแหว่งสวยงามแบบเดียวกับประเทศในภูมิภาคสแกนดิเนเวียทางยุโรปเหนือ
Did you know?
  • นิวซีแลนด์เป็นประเทศที่ใกล้ที่สุด (4,984 ก.ม.) กับทวีปแอนตาร์กติกาซึ่งเป็นทวีปที่ได้ชื่อว่ามีอากาศ Extreme ที่สุดในโลก
  • ซึ่งทำให้เมือง Christchurch ของนิวซีแลนด์ เป็นสนามบินพาณิชย์นานาชาติใต้สุดของโลกที่เชื่อมต่อกับทวีปแอนตาร์กติกา
  • ในแต่ละปีมีเที่ยวบินตรงกว่า 100 เที่ยวบิน จากเมือง Christchurch ไปยังแอนตาร์กติกา ส่วนใหญ่เป็นเที่ยวบินของทหารและ
    นักสำรวจ นักวิทยาศาสตร์ ทั้งจากนิวซีแลนด์เอง จากสหรัฐอเมริกา และจากประเทศอื่นๆ อีกกว่า 140 ประเทศ
  • เที่ยวบินเหล่านี้ขนส่งผู้โดยสารปีละกว่า 5,500 คน และสัมภาระในคาร์โก้อีกกว่า 1,400 ตัน ในฤดูร้อนของทุกปี 
  • แอนตาร์กติกาเป็นทวีปที่มืดปราศจากแสงตะวันเสีย 3 เดือนใน 1 ปี ระหว่างเดือนพฤษภาคม-กรกฎาคมอากาศอาจหนาวเย็นได้ถึง -40 องศาเซลเซียส
  • ภารกิจสำรวจทวีปแอนตาร์กติกาเริ่มต้นเป็นครั้งแรกเมื่อปี 1955 โดยกองทัพสหรัฐ ผ่านโครงการที่มีชื่อว่า "Operation Deep Freeze" โดยเริ่มต้นด้วยการที่เครื่องบินของกองทัพอากาศสหรัฐจำนวน 8 ลำ ไปบุกเบิกตั้งฐานปฎิบัติการในแอนตาร์กติกาที่ McMurdo Station
  • ทุกวันนี้ Christchurch ยังคงเป็น Operating Airport สำหรับปฏิบัติการ Deep Freeze ของสหรัฐฯ
  • ฐานปฏิบัติการ McMurdo Station ของสหรัฐฯ และฐานปฎิบัติการ Scott Base ของนิวซีแลนด์ ตั้งอยู่ห่างจาก Christchurch 3,920 กิโลเมตร ใช้เวลาบินจาก Christchurch ด้วยเครื่อง C-17ของกองทัพอากาศสหรัฐ 5 ชั่วโมง และประมาณ 7 ชั่วโมงด้วยเครื่อง C-130 ของกองทัพอากาศนิวซีแลนด์ (Royal New Zealand Air Force- RNZAF)
  • นักท่องเที่ยวที่ไปเยือน Christchurch สามารถเข้าชมบรรยากาศขั้วโลกใต้ได้โดยไม่ต้องไปไกล ในปี 1992 มีการจัดสร้างศูนย์จำลอง สภาพแวดล้อมการทำงานในสภาพอากาศของทวีปแอนตาร์กติกาให้คนทั่วไปได้เข้าชมและศึกษา ผ่านนิทรรศการถาวรที่ Christchurch International Antarctic Centre ซึ่งในเวลาต่อมาได้กลายเป็นหนึ่งใน Christchurch Best Attractions
  • นักท่องเที่ยวจากต่างประเทศบางเที่ยวบินที่เดินทางเข้าประเทศที่ท่าอากาศยานไคร้สเชิร์ช อาจได้สัมผัสประสบการณ์แอนตาร์กติกาเมื่อเดินเข้า airbridge ที่ตกแต่งในธีมแอนตาร์กติกา มีภาพท้องฟ้า, แผ่นดิน, เพนกวินจักรพรรดิ และซาวนด์เอฟเฟ็คที่อัดเสียงส่งตรงจากทวีปแอนตาร์กติกาให้ได้ฟังขณะเดินผ่าน
SubglacialActivity1The preferred design for the new-look Scott Base in Antarctica.

 


  • Autumn in Wanaka.jpg
    นิวซีแลนด์..ดินแดนแห่งความฝัน ความหวัง โอกาส การเริ่มต้นใหม่ การแสวงหาสิ่งใหม่ๆการเรียนรู้ที่คุณไม่คาดคิด ที่สำคัญที่สุด การได้มีโอกาสค้นหาและรู้จักตัวตนของตัวคุณเอง หลายคนล่วงห...

  • newzland.png
    Kiwi Facts and Stat,ข้อมูลสถิติ จำนวนประชากร , อาชีพของชาวนิวซีแลนด์,จำนวนนักเรียนนานาชาติ, ข้อมูลเกี่ยวกับนักเรียนนานาชาติ, Main Export, ประเทศคู่ค้าที่สำคัญ

  • World ranking square.jpg
    New Zealand...Small Country with Big Attitude...

  • Map-NZ.jpg
    Make a Smart & Informed Choiceเลือกอย่างชาญฉลาด ผ่านการทำความรู้จักแต่ละเมืองของนิวซีแลนด์ **Tip** คลิกที่รูปเมืองหรือที่ชื่อเมือง เพื่อชม Youtube VDO แนะนำเมือง

  • Seasons in New Zealand with SNZ logo 900px.jpg
    "นิวซีแลนด์มี 4 ฤดูใน 1 ปี และ..ในแต่ละวันก็มีครบทั้ง 4 ฤดู" น่าจะเป็นคำกล่าวที่ไม่เกินจริงเท่าใดนัก อากาศในนิวซีแลนด์นั้นค่อนข้างแปรปรวน เช้าเย็น บ่ายอุ่นแดด ค่ำหนาว บางวันมีฝน ห...

  • countries that observe DST.png
    นิวซีแลนด์เป็นประเทศแรกทางซ้ายของเส้นแบ่งวัน- International Date Lineซึ่งทำให้เวลาของนิวซีแลนด์เร็วกว่าเวลาของทุกประเทศในโลกนี้ เวลามาตรฐานของนิวซีแลนด์ (NZST - New Zealand Stand...

  • 1.jpg
    QUICK READ 03/02/2022 "วันประวัติศาสตร์" รัฐบาลนิวซีแลนด์ ประกาศแผนการเปิดประเทศในปี 2022 แล้วอย่างเป็นทางการ โดยสำหรับผู้ที่ 'ไม่ได้' ถือสัญชาตินิวซีแลนด์ แต่มีวีซ่าเข้าประเทศอย...
Visitors: 154,049