นักเรียนภาษามาจากประเทศอะไรบ้าง

สัดส่วนนักเรียนจากประเทศต่างๆ (Nationalities Mix) ของสถาบันภาษา เป็นข้อมูลที่เปลี่ยนทุกสัปดาห์!

ปกติจำนวนนักเรียนจากแต่ละประเทศจะขึ้นกับช่วงเวลาเปิด-ปิดเทอม, ช่วงเวลาที่นักศึกษาสำเร็จการศึกษาในแต่ละประเทศ, ฤดูกาลในประเทศที่นักเรียนจากมา, สภาพเศรษฐกิจและอัตราการจ้างงานหรืออัตราการว่างงานในประเทศต้นทางของนักเรียน, ค่าเงินนิวซีแลนด์เมื่อเทียบกับเงินสกุลท้องถิ่นในประเทศของนักเรียน (อันนี้มีผลมาก) หรือแม้แต่โปรโมชั่นของสายการบิน!

นิวซีแลนด์เป็นประเทศที่มีนักศึกษาจากทั่วโลกจำนวนกว่า 20,000 คนต่อปี มุ่งหน้ามาเพื่อเรียนภาษาอังกฤษ ไม่เฉพาะนักศึกษาจากทวีปเอเชีย แต่จากหลากหลายประเทศในทวีปยุโรปที่ไม่ได้ใช้ภาษาอังกฤษเป็นภาษาหลัก  นักเรียนพวกนี้เป็นคนขาว (Caucasian) ซึ่งมีรูปร่างหน้าตาแทบไม่ต่างจากชาวนิวซีแลนด์ซึ่งส่วนใหญ่สืบเชื้อสายมาจากบรรพบุรุษที่เดินทางมาจากประเทศอังกฤษ  แต่นักเรียนสัญชาติยุโรปเหล่านี้แทบจะไม่มีโอกาสพูดหรือใช้ภาษาอังกฤษในชีวิตประจำวันในบ้านเกิดของตน  ประเทศที่เข้าข่ายนี้ยกตัวอย่างเช่น เยอรมนี, สวิตเซอร์แลนด์, อิตาลี, ฝรั่งเศส,ออสเตรีย,เนเธอร์แลนด์,สเปน,โปรตุเกส,รัสเซีย,สาธารณรัฐเชค,สโลวาเกีย,ฮังการี, โปแลนด์  

 
   
 

นอกจากนั้นในนิวซีแลนด์มีเมืองสองสามเมืองโดยเฉพาะแถบเกาะใต้ตอนบน (Nelson & Marlborough) ที่มีชาวเยอรมันและดัชท์มาตั้งรกรากอยู่กว่าร้อยปี ดังนั้นก็จะมีลูกหลานของชาวกีวีเชื้อสายเยอรมันและเนเธอร์แลนด์เดินทางมาเรียนภาษา เยี่ยมญาติ และท่องเที่ยวอยู่เป็นประจำ ปัจจุบันเนลสันได้ชื่อว่าเป็น Craft Beer Capital of New Zealand! 

นิวซีแลนด์ยังเป็นประเทศที่ได้รับความนิยมสูงมากจากนักเรียนที่มาจากทวีปอเมริกาใต้ (ลาตินอเมริกา) เช่น บราซิล, อาร์เจนติน่า, ชิลี,เม็กซิโก, โคลัมเบีย ซึ่งกลุ่มนี้มีการติดต่อเชื่อมโยงกับนิวซีแลนด์มานานแล้วเพราะทวีปอยู่ถัดจากกันไปมาหากันไม่ยากแค่บินข้ามแปซิฟิคมา ส่วนจากทวีปเอเชีย มีจากทั้งเอเชียตะวันออกและเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ โดยมีประเทศจีนเป็นตลาดใหญ่ที่สุด รองลงมาเป็นเกาหลี ญี่ปุ่น ไทย และเวียดนาม

นอกจากนั้น ยังมีนักเรียนจากประเทศในแถบตะวันออกกลาง (Middle East) เพราะหลังจาก 9/11 ไปอเมริกายากขึ้น และประเทศที่เป็นหมู่เกาะในมหาสมุทรแปซิฟิคซึ่งเคยเป็นอาณานิคมของฝรั่งเศสและใช้ภาษาอังกฤษเป็นภาษาที่สอง เช่น Tahiti (French Polynesia) และ New Caledonia 

สถาบันภาษาที่จัดได้ว่าเป็นสถาบันภาษาขนาดใหญ่ในนิวซีแลนด์จะมีนักเรียนหมุนเวียนราวๆ 150-250 คนต่อเดือน สถาบันขนาดกลางมีนักเรียนประมาณ 100-150 คนต่อเดือน และสถาบันขนาดเล็กมีนักเรียนหมุนเวียนประมาณ 50-70 คนต่อเดือน ขนาดของสถาบันส่งผลต่อจำนวนนักเรียนจากแต่ละประเทศ ซึ่งหมายความว่าสถาบันภาษาขนาดใหญ่ที่มีนักเรียนจำนวนมาก มีเปอร์เซ็นต์นักเรียนไทยเป็นเลขตัวเดียว อาจมีจำนวนนักเรียนไทยมากกว่าสถาบันภาษาขนาดกลางหรือเล็ก ที่แสดงเปอร์เซ็นต์นักเรียนไทยจำนวนมากก็ได้ 

ตารางและแผนภูมิด้านล่างแสดงสัดส่วนจำนวนนักเรียนจากประเทศต่างๆ ที่ไปเรียนภาษาที่นิวซีแลนด์ ข้อมูลที่ได้มาจากสถาบันภาษาใน 4 เมือง คือ Auckland, Nelson, Wellington และ Christchurch ในช่วงเวลาต่างๆกัน 

 

NATIONALITIES MIX   จาก 24 ประเทศ 

ของสถาบันภาษาแห่งหนึ่งในเมือง Auckland (ประชากร 1.6 ล้านคน)

 

NATIONALITIES MIX   จาก 16 ประเทศ 

ของสถาบันภาษาแห่งหนึ่งในเมือง Nelson (ประชากร 53,000 คน)

 

NATIONALITIES MIX   จาก 21 ประเทศ 

ของสถาบันภาษาแห่งหนึ่งในเมือง Wellington (ประชากร 417,000 คน)
 
 
NATIONALITIES MIX   จาก 18 ประเทศ 
ของสถาบันภาษาแห่งหนึ่งในเมือง Christchurch (ประชากร 400,000 คน)


  • ENZ_Tu Ngatahi_Lockup_RGB.jpg
    Tū Ngātahi TūNgātahiis ateReoMāori phrasecalling us to‘stand together’. We want to show international students that they are welcome here, andwe all benefitwhen wework together. R...

  • 5079_OULC_3343.jpg
    นิวซีแลนด์มีหลักสูตรภาษาอังกฤษที่สามารถตอบสนองความต้องการหลากหลายของผู้เรียนได้เป็นอย่างดีไม่ว่าคุณจะมาเดี่ยว มาคู่ มาเป็นครอบครัว หรือมาเป็นกลุ่ม, มีเวลาเรียน 1 สัปดาห์หร...

  • U of Otago LCFY.jpg
    หลักสูตรการสอนภาษาอังกฤษให้แก่ผู้ที่ใช้ภาษาอังกฤษเป็นภาษาที่สอง (ESOL- English for Speakers of Other Languages)ในนิวซีแลนด์ ได้รับการพัฒนาอย่างจริงจังในรอบ 30 ปีที่ผ่านมา จนป...

  • 5079_Campbell-Institute_4109.jpg
    กลุ่มเป้าหมายของการเรียนการสอนภาษาในตลาดโลก ค่อนข้างจะต่างจากตลาดโรงเรียนสอนภาษาอังกฤษในไทย ที่เน้นไปทางตลาดเด็กวัยรุ่นและนักเรียนนักศึกษา ในตลาดวิชาใหญ่ของโลก รวมทั้งในประเทศนิวซ...

  • 30217.jpg
    สถาบันภาษาที่นักเรียนสมัครเข้าเรียน จะเป็นธุระจัดหาที่พัก ตามชนิดของที่พักที่นักเรียนระบุในใบสมัคร โดยประเภทของที่พักที่สถาบันจะจัดให้หรือมีให้เลือก จะขึ้นอยู่กับอายุของนักเรียนเป็...

  • NZ coins.jpg
    ค่าใช้จ่ายในการเรียนภาษา แบ่งออกได้เป็นสามส่วน ส่วนที่หนึ่ง ค่าใช้จ่ายของทางโรงเรียน:ชำระก่อนทำวีซ่า โดยทั่วไปประกอบด้วย 1. ค่าเล่าเรียน คิดเป็นต่อสัปดาห์ โดยนับตั้งแต่วันจันทร์-ศ...

  • bungy dive.JPG
    นิวซีแลนด์เป็นประเทศที่ขึ้นชื่อสำหรับกิจกรรมกลางแจ้ง สถานที่ท่องเที่ยวทั้งแนวธรรมชาติและ man-made เป็นประเทศที่ให้ความสำคัญกับนักท่องเที่ยวและข้อมูลการท่องเที่ยว มีศูนย์ข้อมูลนักท่...

  • Work right.jpg
    เว็บไซต์ของ Education New Zealand และ NaumaiNZได้สรุปและรวบรวมข้อมูลจากแหล่งต่างๆ ซึ่งเป็นประโยชน์และครบรอบด้านเกี่ยวกับสิ่งที่นักศึกษาต่างชาติควรทราบเกี่ยวกับการหางานทำในนิวซีแลนด...
Visitors: 154,426