ไทม์ไลน์การรับมือกับโควิดที่นิวซีแลนด์  | How the Covid-19 Situation has evolved in New Zealand

ด้วยภูมิประเทศที่เป็นเกาะอยู่ห่างไกลจากแผ่นทวีป โควิด-19  จึงเดินทางไปถึงนิวซีแลนด์ช้ากว่าในภูมิภาคอื่นๆของโลก 

 

ในช่วงสัปดาห์สุดท้ายปลายเดือนมกราคม ในวันที่ 31 ม.ค. ซึ่งตรงกับวันแรกของการเปิดเรียนของโรงเรียนมัธยม เป็นช่วงเวลาที่จีนเริมมีจำนวนผู้ติดเชื้อพุ่งขึ้นแตะหลักหมื่นคน  นิวซีแลนด์จัดเตรียมเที่ยวบินพิเศษของแอร์นิวซีแลนด์ไปรับพลเมืองนิวซีแลนด์ที่ตกค้างอยู่ในเมืองอู่ฮั่นและเมืองใกล้เคียง  

 

สามวันหลังจากนั้นในวันที่ 3 กุมภาพันธ์ รัฐบาลนิวซีแลนด์ประกาศห้ามผู้เดินทางมาจากหรือทรานสิทที่จีนเข้าประเทศ ยกเว้นในกรณีที่เป็นพลเมืองนิวซีแลนด์เดินทางกลับ 

 

ปฏิบัติการอพยพพลเมืองนิวซีแลนด์และครอบครัวออกจากจีนเริ่มขึ้นในวันที่ 31 มกราคม และสิ้นสุดลงในวันที่ 6 กุมภาพันธ์ ผู้เดินทางชาวนิวซีแลนด์ที่ได้รับการอพยพกลับประเทศจำนวน 193 คนถูกกักตัวเป็นเวลา 14 วัน ที่ฐานทัพเรือแห่งหนึ่งในเมืองทางตอนเหนือของนครโอ๊คแลนด์   

 

ในวันที่ 24 กุมภาพันธ์ ทั่วโลกมีจำนวผู้ติดเชื้อ 79,331 คน ในจำนวนนี้ 2,069 คนอยู่นอกประเทศจีน วันถัดมา รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุขของอิหร่านมีผลเทสต์โควิด-19 เป็นบวก ในขณะที่อิหร่านเริ่มมีปัญหาอย่างหนักในการควบคุมโรค

 

วันที่ 26 กุมภาพันธ์ 2020 เป็นวันแรกที่เกิดปรากฏการณ์จำนวนผู้ติดเชื้อใหม่นอกประเทศจีน (459)  สูงกว่าจำนวนผู้ติดเชื้อในจีน (412)  จำนวนผู้ติดเชื้อใหม่ในอิตาลี อิหร่าน และเกาหลีใต้ พุ่งสูงขึ้นอย่างรวดเร็ว 

 

วันที่ 28 กุมภาพันธ์  นิวซีแลนด์มีผู้ติดเชื้อ Covid-19 คนแรกของประเทศ เป็นพลเมืองนิวซีแลนด์ที่เดินทางกลับจากเยี่ยมญาติพี่น้องที่อิหร่าน ในวันเดียวกันนั้นนิวซีแลนด์ออกประกาศห้ามผู้ที่เดินทางมาจากอิหร่านเข้าประเทศ 

 

29 กุมภาพันธ์ เจ้าหน้าที่สาธารณสุขเริ่มกระบวนการคัดกรองผู้โดยสารที่มากับเที่ยวบินตรงจาก 5 ประเทศ คือ ฮ่องกง ญี่ปุ่น เกาหลีใต้ สิงคโปร์ และ ไทย  ในโอ๊คแลนด์เกิดปรากฏการณ์ Panic buying ที่ผู้คนพากันออกไปซื้อหาข้าวของเครื่องใช้จากซูเปอร์มาร์เก็ตในปริมาณมากอย่างไม่เคยเป็นมาก่อน ของที่หมดไปจากชั้นในซูเปอร์มาร์เก็ตอย่างรวดเร็วได้แก่กระดาษชำระ เจลแอลกอฮอล์ล้างมือสำหรับฆ่าเชื้อโรค และอาหารกระป๋อง 

 

1 มีนาคมออสเตรเลียและสหรัฐอเมริกาประกาศผู้เสียชีวิตรายแรกของตน  วันถัดมาจำนวนผู้เสียชีวิตจากโควิด-19 ทั่วโลก เพิ่มขึ้นเป็น 3,000 คน  

 

 

 

วันอังคารที่ 3 มีนาคม 2020 | TUESDAY 3 MARCH 2020  

  • ยังคงแบนผู้เดินทางจากจีนและอิหร่าน (จัดเป็นประเทศกลุ่ม 1a - ห้ามเข้า)  
  • นิวซีแลนด์ยังได้ประกาศให้ผู้ที่เดินทางมาจากอิตาลีทางตอนเหนือและเกาหลีใต้ ต้องกักตัว 14 วัน (จัดเป็นประเทศกลุ่ม 1b - เข้าได้แต่ต้องกัก)
  • ไทยอยู่ในประเทศกลุ่มที่ 2 ร่วมกับประเทศที่เป็น Hot Spot อีก 4 ประเทศ  (ยังคงเข้าได้ ไม่ต้องกักตัว แต่ถือเป็นประเทศที่ทางการนิวซีแลนด์เฝ้าระวัง)
  • ในช่วงนี้นักศึกษาจีนที่ต้องการเดินทางเข้าออสเตรเลียและนิวซีแลนด์มาตั้งแต่เดือนกุมภาพันธ์แต่ถูกแบนไม่ให้เข้าประเทศ ได้ใช้ไทยเป็นฐานกักตัว โดยมาเที่ยวและเก็บตัว (หรือไม่เก็บตัว) ที่ไทย เป็นเวลา 14 วัน ก่อนจะบินต่อไปยังนิวซีแลนด์ เพื่อมีหลักฐานให้ทางการนิวซีแลนด์เห็นว่าเขาได้ใช้เวลา 'นอกประเทศจีน' ครบ 14 วันแล้วโดยไม่มีอาการ  
  • มีเหตุผลที่ทำให้เชื่อได้ ว่าการที่นักศึกษาจีนเข้านิวซีแลนด์โดยใช้ไทยเป็นทางผ่าน ทำให้ไทยถูกขึ้น Watch List Category 2 ทั้งๆ ที่ในขณะนั้นไทยมีผู้ติดเชื้อจำนวนน้อยมากกว่าประเทศ Hot Spot อื่นๆ เช่น ญี่ปุ่น เกาหลี และสิงคโปร์ อย่างเห็นได้ชัด 
  • โดยจำนวนผู้ติดเชื้อในไทยนับถึงวันที่ 1 มีนาคม 2020 มีเพียง 42 คน และไทยเพิ่งจะมีผู้เสียชีวิตจากโควิด-19 เป็นรายแรกในวันที่ 1 มีนาคม 
 
 


วันที่ 4 มีนาคม 2020

มีผู้ติดเชื้อเพิ่มเป็นคนที่สองของนิวซีแลนด์ เป็นหญิงโอ๊คแลนด์วัยสามสิบเศษที่เพิ่งเดินทางกลับจากอิตาลีทางตอนเหนือ  


วันที่ 5 มีนาคม 2020 

เกิดการติดต่อระหว่างคนสู่คนเป็นครั้งแรกในนิวซีแลนด์ เมื่อมีสมาชิกในครอบครัวของผู้ติดเชื้อคนที่ 1 เป็นผู้ติดเชื้อใหม่รายที่ 3 


ผู้ติดเชื้อรายที่ 4 - 6 ปรากฎขึ้นในช่วงเวลา 9 วัน ระหว่างวันที่ 6-14 มีนาคม  

โดยคนที่ 4 และ 5 เป็นสมาชิกในครอบครัวของผู้ติดเชื้อสามคนแรก  ส่วนคนที่หกเดินทางกลับจากต่างประเทศและรับเชื้อมาจากสหรัฐอเมริกา  


7 มีนาคม จำนวนผู้ติดเชื้อทั่วโลกเพิ่มขึ้นถึงหลักแสน อยู่ที่ 101,927 คน  


8 มีนาคม  มีผู้ติดเชื้อ Covid-19  ในกว่า 100 ประเทศทั่วโลก  

อิตาลีเตรียมพร้อมที่จะประกาศล็อคดาวน์บางส่วนของประเทศ ได้แก่แคว้นลอมบาร์ดี้และจังหวัดอื่นๆ อีก 11 จังหวัดในภาคเหนือและตะวันออกของประเทศ ซึ่งจะส่งผลกระทบต่อประชากรราว 16 ล้านคน  สองวันต่อมา ในวันที่ 10 มีนาคม นายกรัฐมนตรี จิโอเซปเป้ คอนเต้ ประกาศล็อคดาวน์อิตาลีทั้งประเทศ


 

11 มีนาคม  องค์การอนามัยโลก (WORLD HEALTH ORGANISATION) ประกาศให้ Covid-19 เป็นโรคระบาดใหญ่ (Pandemic)

 
ซึ่งมีผลทำให้นักเรียนนักศึกษาต่างชาติทุกคนที่ยังคงตกค้างหรือเพิ่งไปถึงนิวซีแลนด์ ได้รับการคุ้มครองทางสุขภาพ หากติดเชื้อโควิด-19 โดยจะได้รับการรักษาพยาบาลโดย Publicly Funded Health Service  ตามข้อบังคับทางสาธารณสุขของนิวซีแลนด์ ปี 2011 และ 2015 
 

วันพฤหัสบดีที่ 12 มีนาคม 2020 | THURSDAY 12 MARCH 2020  

นิวซีแลนด์ประกาศยกระดับการเฝ้าระวัง  โดยจัดกลุ่มประเทศเฝ้าระวังเป็นสามกลุ่มเหมือนเดิม แต่ปรับอิตาลีทั้งประเทศไปอยู่ในกลุ่ม 1b - ที่ต้องกักตัวเมื่อเดินทางเข้านิวซีแลนด์


วันเสาร์ที่ 14 มีนาคม 2020 | SATURDAY 14 MARCH 2020  

นิวซีแลนด์ประกาศยกระดับการเฝ้าระวังอีกครั้งในรอบระยะเวลาไม่ถึง 48 ชั่วโมง  
โดยกำหนดให้นักท่องเที่ยวหรือคนนิวซีแลนด์ก็แล้วแต่ เมื่อเดินทางเข้าประเทศมาแล้วต้องกักตัวเองทุุกคน ไม่ว่าจะเข้ามาทางน้ำหรือทางอากาศ  โดยให้มีผลบังคับใช้ตั้งแต่เวลา 01.00 น. ของวันที่ 16 มีนาคม 2020 (ซึ่งก็คือช่วงกลางคืนของวันอาทิตย์ที่ 15 มี.ค. เป็นต้นไป)  

นิวซีแลนด์ยังคงแบนจีนกับอิหร่านอยู่   (จีนกับอิหร่านยังไม่ได้รับอนุญาตให้เดินทางเข้าประเทศ แต่ผู้เดินทางจากประเทศอื่นๆ หากเข้ามาแล้วต้องกักตัวเองทุกคน) 

วันถัดมาหลังจากประกาศได้เพียงหนึ่งวัน เรียกว่าควันยังไม่ทันจาง นิวซีแลนด์ก็ได้ผู้ติดเชื้อคนที่เจ็ดและแปด
  • โดย #7 เป็นนักท่องเที่ยวสาวชาวเดนมาร์คเดินทางผ่านมาทางกรุงโดฮา ประเทศ UAE   
  • ส่วน #8 เป็นนักท่องเที่ยวสามีภรรยาชาวออสเตรเลียที่เดินทางมาจากบริสเบนและมีประวัติเดินทางไปยุโรป
  • ที่พีค คือผู้ชายคนนี้ก่อนออกจากออสเตรเลียได้ไปตรวจโควิด-19 แต่ยังไม่ทันทราบผลตรวจก็เดินทางมาเที่ยวนิวซีแลนด์ต่อและมาป่วยหนักที่นี่  (และป่วยที่ไหนไม่ป่วย ดันไปป่วยที่เวลลิงตัน เมืองหลวงของนิวซีแลนด์ ใต้ปลายจมูกนายกฯ เรื่องนี้ทำให้ทางการเวลลิงตัน "ควันออกหู" เลยทีเดียว)



วันจันทร์ที่ 16 มีนาคม 2020 | MONDAY 16 MARCH 2020

มีความเคลื่อนไหวที่มีนัยสำคัญ ในแวดวงการศึกษา  บริษัทประกัน และ Influencer ด้าน Public Health , City Councils เริ่มปิดสถานที่สาธารณะ


กระทรวงศึกษาธิการนิวซีแลนด์  

ให้เจ้าหน้าที่ของกระทรวงติดต่ออาจารย์ใหญ่ทุกโรงเรียน เป็นการหยั่งเชิงถามความพร้อมถ้าจะต้องมีการปิดโรงเรียนแล้วเปิดสอนออนไลน์ ให้แต่ละโรงเรียนรายงานกลับมาว่ามีนักเรียนกี่คนที่ไม่มีอุปกรณ์คอมพิวเตอร์และอินเตอร์เน็ตที่บ้าน 

 

ความเห็นของผู้เชี่ยวชาญทางด้านสาธารณสุข 

ศ. ดร ไมเคิล เบเคอร์ อาจารย์สอน Public Health ที่ มหาวิทยาลัยโอทาโก้ ออกมาเปรยกับสื่อว่า โรคระบาดรอบนี้น่าจะกินเวลายาวนาน ใครที่บอกว่าจะจบก่อนคริสต์มาส ให้ถามตัวเองใหม่ ว่าคริสต์มาสปีนี้หรือคริสต์มาสปีหน้า! เพราะต่อให้นิวซีแลนด์คุมโรคได้ในรอบนี้ ก็ใช่ว่าโรคจะไม่มีโอกาสกลับมาระบาดอีก ตราบใดที่ประเทศต่างๆ ยังมีเวฟสองกันเป็นระลอก และยังปล่อยให้มีคนเดินทางเข้า  

 

บริษัทประกันเริ่มอ่อนข้อ หลังจากรู้ว่ารัฐจ่ายแน่ให้เด็กอินเตอร์ที่ป่วยโควิด-19  

ซึ่งก่อนหน้าที่ WHO จะประกาศให้เป็น Pandemic การที่ประกันไม่จ่ายทุกกรณีที่ติด Covid-19 ไม่ว่าจะรับเชื้อระหว่างการเดินทางหรือเมื่อเดินทางมาเรียนที่นิวซีแลนด์ ส่งผลให้ Education Agency หลายบริษัท จำเป็นต้องยกเลิกการเดินทางกรุ๊ปนักเรียนระยะสั้นจากไทย เพราะในความเป็นจริงถ้าหากเดินทางไปแล้วติด ในทางปฏิบัติก็คงไม่ได้สามารถขึ้นเครื่องกลับมารักษาที่ไทยได้ด้วยซ้ำ ก็คงต้องรักษาในนิวซีแลนด์เท่านั้นจนกว่าจะพ้นขีดอันตราย ทีนี้ถ้าประกันไม่จ่าย รัฐบาลไม่จ่าย ก็เกิดคำถามแล้วใครจะจ่าย ยิ่งมีข้อมูลว่าค่ารักษาเคสโควิดเฉลี่ยเคสละหนึ่งล้านบาท ใครฟังก็ต้องสยองเป็นธรรมดา แต่พอ WHO ประกาศเป็น Pandemic ก็เป็นการปลดล็อคเรื่องค่ารักษาพยาบาล (สามารถรับบริการจากรัฐบาลนิวซีแลนด์) เสียดายที่ประกาศช้าเกินไป (กรุ๊ปส่วนใหญ่กำหนดออกเดินทาง 13-15 มีนาคม)

 

สำหรับนักเรียนอินเตอร์ที่เรียนในนิวซีแลนด์ระยะยาว และอยู่ในนิวซีแลนด์อยู่แล้วตั้งแต่ต้นปี 2020 การมีสิทธิ์เข้าถึงบริการทางการแพทย์ในนิวซีแลนด์ ทำให้เงื่อนไขการเอาประกันกับบริษัทประกันในนิวซีแลนด์ชัดเจนขึ้น  ในวันนี้เริ่มมีสัญญาณบวกออกมาจากบริษัทประกัน อย่างน้อยบริษัทประกันสองแห่งในนิวซีแลนด์ คือ Allianz และ Orbit Protect  รับประกันจะดูแลค่ารักษาพยาบาลและค่าใช้จ่ายที่เกี่ยวข้อง สำหรับนักเรียนนักศึกษาต่างชาติที่เรียนในนิวซีแลนด์และทำประกันตั้งแต่สองสัปดาห์ขึ้นไป

 

โดยสิทธิ์พื้นฐาน นิวซีแลนด์มีโปรแกรมรักษาถ้วนหน้าแบบไม่เลือกปฏิบัติ ตาม Health Act 1956  ซึ่งระบุว่าในกรณีเกิดโรคติดต่อ (Infectious Disease) ทางรัฐบาลจะทำการตรวจวินิจฉัย รักษา ติดตามอาการ และทำ contact tracing ให้กับทุกคนที่อยู่ในนิวซีแลนด์ โดยไม่คำนึงถึงสัญชาติ ประเภทของวีซ่า หรือระยะเวลาที่ได้รับอนุญาตให้อยู่ในนิวซีแลนด์

 

According to Allianz บริษัทจะคุ้มครองการเรียกร้องค่าสินไหมสำหรับค่าใช้จ่ายทางการแพทย์ (การไปพบแพทย์และการรักษาตัวในโรงพยาบาล) และค่าใช้จ่ายในการเคลื่อนย้ายผู้ป่วยฉุกเฉิน ที่เกี่ยวเนื่องกับโรคไวรัสโควิด-2019 สำหรับนักเรียนปัจจุบันทุกคนซึ่งอยู่ในนิวซีแลนด์ในปัจจุบัน รวมถึงนักเรียนใหม่ที่กำลังจะเดินทางมาศึกษาในนิวซีแลนด์ด้วย ไม่ว่ากรมธรรม์ของนักเรียนเริ่มมีผลบังคับใช้เมื่อไรก็ตาม 

 

ซึ่งแนวคิดนี้ในช่วงหลังได้รับการขานตอบจากบริษัทประกันเจ้าอื่นๆ โดยถ้วนหน้า


CLOSING OF PUBLIC FACILITIES IN NEW ZEALAND

วันนี้ยังเป็นวันที่ City Council  เริ่มประกาศมาตรการกระชับพื้นที่ โดยประกาศล่วงหน้าประมาณ 2-3 ชั่วโมง เริ่มจากเมือง Christchurch เป็นเมืองแรกของประเทศ โดยประกาศตอนเที่ยงและให้มีผลเวลา 4 โมงเย็น งดให้บริการสิ่งอำนวยความสะดวกสำหรับชุมชนที่เป็นที่รวมของคนจำนวนมาก สถานที่ที่อยู่ในความดูแลของ City Council เช่น ห้องสมุด สนามเด็กเล่น พิพิธภัณฑ์ Art Gallery สระว่ายน้ำประจำเมืองและประจำอำเภอ ตำบล ซึ่งส่วนใหญ่เป็นศูนย์สุขภาพขนาดใหญ่ที่ประกอบด้วยทั้งสระว่ายน้ำ ยิมเนเซี่ยม สถานที่เล่นโยคะ ฝึกซ้อมเรือแคนู วอเตอร์สไลด์ ฯลฯ  


 

ถ้าเรายังจำกันได้ วันจันทร์ที่ 16 มีนาคม 2020 | MONDAY 16 MARCH 2020  

มีความสำคัญในฐานะเป็นวันแรกของการบังคับใช้มาตรการกักตัวถ้วนหน้า (Self-Isolation for ALL) รวมถึงชาวนิวซีแลนด์   

ซึ่งได้มีการประกาศไปเมื่อ 14 มี.ค. และให้มีผลบังคับใช้ตั้งแต่เวลา 01.00 น.  ของวันที่ 16 มี.ค. หรือตรงกับคืนวันอาทิตย์ที่ 15 มี.ค.  

 

ภาพด้านขวาแสดงให้เห็นว่าขณะนี้นิวซีแลนด์ได้ "ล้างไพ่" โดยแบ่งประเทศต่างๆ ในโลกเสียใหม่อย่างเด็ดเดี่ยวตามมาตรฐานของตัวเอง

 

จากเดิมที่มีสามแบบและค่อนข้าง confusing เหลือเพียงแค่สองแบบเท่านั้น  

 

นิวซีแลนด์ ประเทศเล็กๆ ในมหาสมุทรแปซิปิคที่เห็นเป็นเกาะกระจิ๊ดริดสองเกาะ อยู่ตรงสุดขอบแผนที่โลกทางขวา มาร์คตัวเองด้วยสีเทา ได้จัดแบ่งประเทศในโลกใบนี้ออกเป็นสองสี 

 

  • สีเขียว คือประเทศที่นิวซีแลนด์ยังยินยอมให้เดินทางเข้ามาได้แต่ต้องกักตัว ซึ่งก็คือทุกประเทศในโลก ยกเว้นจีนกับอิหร่าน 
  • ส่วนสีชมพูเข้มในภาพ คือจีนกับอิหร่าน ยังคงมาตรการห้ามเข้าเด็ดขาด

 

ในช่วงเย็นของวันนี้ นายกรัฐมนตรีที่คนนิวซีแลนด์ภูมิใจที่ได้เธอเป็นผู้นำ (และที่คนออสซี่อิจฉาอยากได้นายกแบบนี้ให้ออสเตรเลียบ้าง!) ออกมาให้สัมภาษณ์อย่างไม่สนคะแนนนิยม ว่า "นิวซีแลนด์ไม่ยินดีต้อนรับนักท่องเที่ยวที่เข้ามาแล้วไม่ยอมกักตัว"


สำหรับนักท่องเที่ยวที่เข้ามานิวซีแลนด์ก่อนประกาศกักตัวมีผลบังคับใช้ ต้องกักตัวเองทันทีต่อจากจำนวนวันที่อยู่ในนิวซีแลนด์มาแล้ว (Balancing dates) โดยเมื่อนับระยะเวลาที่เข้าประเทศมาครบ 14 วันแล้วถึงเที่ยวต่อได้ 


กฎ Balancing  Number of Days นี้ ให้ใช้กับผู้เดินทางเข้านิวซีแลนด์ทุกคน รวมทั้งนักเรียนนักศึกษาด้วย  ทั้งที่มาเรียนระยะสั้นและระยะยาว  


ดังนั้นใครที่เข้าประเทศมาก่อนวันที่ 7 มีนาคม ก็รอดตัวไปไม่ต้องกัก




ข้อมูลการติดเชื้อของนิวซีแลนด์ ณ วันที่ 16 มีนาคม 2020  


พวกเราส่วนใหญ่อ่านมาถึงตรงนี้คงอาจคิดว่า ที่รัฐบาลทำถึงขนาดนี้คงเพราะนิวซีแลนด์มีผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้นแบบ Exponential แล้วหรือเปล่า ? 

 

คำตอบคือ เปล่าเลย นับถึงช่วงเที่ยงของวันที่  16 มีนาคม นิวซีแลนด์มีผู้ติดเชื้อยังไม่ถึงสิบคนเสียด้วยซ้ำ!  


แถมหนึ่งในแปด เป็นผู้ติดเชื้อที่ได้รับการตรวจโควิดที่ออสเตรเลีย แล้วเดินทางมาที่นี่ก่อนผลตรวจจะออก (สาธารณสุขนิวซีแลนด์เขียนข้อความนี้บนหน้าเพจเลยคงด้วยความเคือง) 


ก็อปคำของ NZ Health Ministry มาให้ดูเป๊ะๆ เลยด้านล่าง อ่านแล้วเห็นความหงุดหงิดขั้นสุดอยู่ระหว่างบรรทัด...





วันอังคารที่ 17 มีนาคม 2020 | TUESDAY 17 MARCH 2020

วันที่ 17 มีนาคม มีผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้น 4 คน ทำให้ตัวเลขผู้ติดเชื้อสะสมของนิวซีแลนด์ เพิ่มจำนวนขึ้นเป็น 12 คน  (ขึ้นหลักสิบเป็นครั้งแรก) 

  • โดยผู้ป่วยเคสที่ 11 และ 12 เป็นพ่อลูกกัน คนพ่อไปติดมาจากเยอรมนี แล้วนำมาติดลูกซึ่งเป็นนักเรียนชายโรงเรียนมัธยมแห่งหนึ่งที่ Dunedin 
  • สองเคสนี้รีพอร์ทมาในวันเดียวกัน 
  • สำหรับเคสที่ 12 เป็นเคสแรกที่ผู้ติดเชื้อเป็นเด็กนักเรียน  
  • ส่งผลให้โรงเรียนต้องปิดทำการ 48 ชั่วโมงเพื่อทำความสะอาดใหญ่ และทำ Contact Tracing  โชคดีที่เพื่อนๆ และครูไม่มีใครเป็นอะไร 
  • แต่ก็ทำให้ Dunedin และเกาะใต้  มีรายงานผู้ติดเชื้อเป็นครั้งแรก จากที่ก่อนหน้านี้ผู้ติดเชื้ออยู่ในเกาะเหนือทั้งหมด 

 

 

วันพุธที่ 18 มีนาคม 2020 | WEDNESDAY 18 MARCH 2020

 

นักท่องเที่ยวไม่ยอมกักตัว Tourists seen flouting Self-Isolation

วันนี้ทั่วนิวซีแลนด์มีผู้รายงานการพบเห็นนักท่องเที่ยวในจุดต่างๆ ของประเทศ ทั้งในเมืองเล็กเมืองใหญ่ ที่ยังคงไปทานอาหารในร้านอาหาร ขับรถแคมเป้อร์แวนท่องเที่ยวไปตามไฮเวย์ หัวเราะใส่หน้าเจ้าของร้านกาแฟเมื่อถูกถามว่าเข้าประเทศมานานแค่ไหนแล้ว  คนนิวซีแลนด์หัวเสียและหงุดหงิดกับมาตรการการคัดกรองที่สนามบิน ที่หลายคนพูดตรงกันว่า virtually does not exist คือไม่มีมาตรการอะไรเลย ปล่อยเข้ามาเฉยๆ ไม่มีการวัดอุณหภูมิหรือติดตามให้กักตัวอะไรทั้งนั้น  

 

ร้านอาหารบางร้านเริ่มมาตรการช่วยเหลือตัวเองให้ปลอดจากเชื้อ และช่วยประเทศไปด้วยในตัว ด้วยการปฏิเสธไม่ให้นักท่องเที่ยวที่เห็นชัดๆ ว่าเพิ่งเข้าประเทศมา เข้ามานั่งในร้าน แต่ก็ทำอะไรไม่ได้มาก เพราะถึงร้านนี้ไม่ขาย ร้านอื่นก็ยังขายให้อยู่ดี  ช่วงนี้เอเจนซี่ต่างๆ ที่ติดตามข่าวกันทั้งวันทั้งคืน จิตตกกันมาก คิดว่านิวซีแลนด์จะรอดหรือ แถมคนนิวซีแลนด์ก็ชิลล์มากไม่มีใครยอมใส่หน้ากาก และการใส่หน้ากากโดยไม่ป่วยเป็นเรื่องที่สังคมยังไม่ยอมรับ 

 

เราได้แต่หวัง หวังว่ารัฐบาลจะมีมาตรการเกี่ยวกับนักท่องเที่ยวที่เข้มข้นขึ้น เพื่อปกป้องประเทศนี้ที่เป็นที่ศึกษาเล่าเรียนของนักเรียนของพวกเรา    

 

ข่าวดังสองข่าวในช่วงนี้ 

นักท่องเที่ยวแบบ Backpacker ถูกตำรวจตามไป "หิ้ว" ออกจากที่พัก หลังเจ้าของโรงแรมแจ้งว่าสงสัยจะเลี่ยงการกักตัว  

นักบินเฮลิคอปเตอร์ กับลูกค้าไฮโซกระเป๋าหนักจากฮ่องกง ที่จ้างขึ้นบินชมดูธารน้ำแข็ง หลังรู้ว่าเลี่ยงการกักตัว จัดเที่ยวบินพิเศษส่งลูกค้าให้กับตำรวจ! 

 

จำนวนผู้ติดเชื้อใหม่

สถานการณ์ดูน่าตกใจ ด้วยจำนวนผู้ติดเชื้อเพิ่มเป็นสองเท่าของวันก่อนหน้า  เริ่มเห็นเคสใหม่ในเมืองหลักอื่นๆ ทั้งเกาะเหนือและเกาะใต้ ผู้ติดเชื้อหน้าใหม่เป็นเคสนำเข้าและเป็นคนนิวซีแลนด์ทั้งหมด   


วันนี้มีผู้ติดเชื้อทั้งหมดทั่วประเทศรวมแล้ว 20 คน

 
 
 

วันพฤหัสบดีที่ 19 มีนาคม 2020 | THURSDAY 19 MARCH 2020   

 

รัฐบาลกีวี "หนวดกระดิก" ที่มาตรการกักตัวถูกนักท่องเที่ยวต่างชาติมองเห็นเป็นเรื่องไม่สำคัญ

  • ในความเป็นจริง การห้ามนักท่องเที่ยวที่มีแพลนจะท่องเที่ยวในนิวซีแลนด์แค่ 7-15 วัน ให้ทำการกักตัว ย่อมเป็นเรื่องที่เป็นไปได้ยาก หรือเป็นไปไม่ได้อยู่แล้ว 
  • ยกเว้นว่านักท่องเที่ยวจะกระเป๋าหนักพอ ที่จะยืดระยะเวลาในนิวซีแลนด์ออกไปเกินกว่า 14 วัน (กักตัว 14 วัน แล้วค่อยเที่ยวตามแพลนเดิม) 
  • ซึ่งก็เป็นไปได้ยากอยู่ดี หากคิดว่าคนปกติคงจะต้องทำจองที่พัก รถเช่า ตั๋วเครื่องบินในประเทศกันล่วงหน้าเป็นเดือน ๆ บางคนเป็นปี 
  • ก่อนที่จะเข้ามาท่องเที่ยวในประเทศนี้  ซึ่งไม่ได้เป็นทางผ่านไปประเทศไหนทั้งนั้น
  • ถ้าต้องเปลี่ยนแพลนกลางอากาศก็คงต้องเสียเงินเพิ่มเยอะมาก และคนส่วนใหญ่ก็คงไม่มีเวลาเที่ยวเป็นเดือนๆ 

 

อย่างไรก็ตาม เพื่อทำให้กฎหมายศักดิ์สิทธิ์และไม่ถูกมองเป็นเรื่องโจ๊ก นิวซีแลนด์ก็จึง Step up มาตรการขั้นเด็ดขาด


โดยการประกาศ ห้ามชาวต่างชาติเข้านิวซีแลนด์ ตั้งแต่เวลา 23.59 น. ของคืนวันที่ 19 มีนาคมเป็นต้นไป  ซึ่งภายหลังได้ relax เป็นหลังจากเวลา 1 นาฬิกาของวันที่ 20 มีนาคม 2020


 

 

 วันศุกร์ที่ 20 มีนาคม 2020 | FRIDAY 20 MARCH 2020  |  เริ่มวันแรกของการห้ามชาวต่างชาติเข้าประเทศโดยสิ้นเชิง  *เข้าได้เฉพาะชาว NZ เท่านั้น*

 

จำนวนผู้ติดเชื้อในนิวซีแลนด์

  • จำนวนเคสสะสมจากวานนี้ (19 มีนาคม)  คือ 28 เคส (เพิ่ม 8 คน เป็นวันที่สอง) มีเมืองติดเชื้อน้องใหม่เพิ่มขึ้น 3 เมือง  
  • จำนวนเคสใหม่วันนี้ (20 มีนาคม) คือ 11 เคส (เพิ่มขึ้น 39%)  มีเมืองติดเชื้อหน้าใหม่เพิ่มขึ้นอีก 1 เมือง 
  • สรุปเกาะเหนือติดเชื้อ 31 คน เกาะใต้ 8 คน  รวมเป็น 39 คน 
 
Auckland City Councils ประกาศปิดสระว่ายน้ำ ห้องสมุด แกลเลอรี่ และ Community Facilities ทุกอย่างเป็นเวลา 14 วัน 
 
หุ้น Air New Zealand ตกกราวรูดหลังจากไม่ได้เทรดมา 4 วัน 
 
จำนวนผู้ติดเชื้อทั่วโลก เพิ่มเกินกว่า 200,000 คน 
  • ระยะเวลาที่ใช้นับจากผู้ติดเชื้อคนแรกถึงคนที่แสนใช้เวลานานกว่าสามเดือน 
  • แต่จากผู้ติดเชื้อแสนแรกถึงยอดสองแสน ใช้เวลาแค่ 12 วัน! 

 

 

 

วันเสาร์ที่ 21 มีนาคม 2020 | SATURDAY 21 MARCH 2020  ยกระดับการเฝ้าระวังขึ้นเป็น Level 2  

 

สถานการณ์ยังไม่ดีขึ้น 

ปิดประเทศก็แล้ว นักท่องเที่ยวก็ไม่ให้เข้ามาแล้ว แต่ตัวเลขก็ยังพุ่งขึ้นไม่หยุด ทำท่าจะเป็น Exponential เพราะเพิ่มขึ้นวันละ 30-40% เป็นใครก็นั่งไม่ติด! 

 

  • จำนวนผู้ติดเชื้อเมื่อวานนี้  39   =  100%
  • จำนวนผู้ติดเชื้อใหม่วันนี้    52 x 100 / 39 =  เพิ่มขึ้น 33% 

 

นี่มัน 'ตัวเลขหายนะ' ชัดๆ 

 

เวลาเที่ยงวันของวันเสาร์ที่ 21 มีนาคม 

นายกฯ จาซินด้า อาร์เดิร์น เปิดแถลงข่าวรอบพิเศษจากนายกสู่ประชาชน จากห้องทำงานในทำเนียบรัฐบาล  

ระบุว่านิวซีแลนด์จำเป็นต้องใช้มาตรการขั้นสูงขึ้นในการรับปัญหากับไวรัส  

โดยแนะนำชาวนิวซีแลนด์ให้รู้จักกับ Alert Levels แนวการรับมือสี่ระดับ 

และประกาศชัดเจนว่านิวซีแลนด์ต้องเข้าสู่มาตรการ Level 2 ตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป 

 

นายกฯ อาร์เดิร์นยังได้ให้แนวทางปฏิบัติสำหรับผู้สูงวัยที่มีอายุเกิน 70 ปี ซึ่งอาจมีปัญหาสุขภาพอื่นๆ อยู่ก่อนหน้า หรือมีภูมิคุ้มกันโรคดีสู้หนุ่มสาวไม่ได้ ให้ "Stay at home as much as possible"  และแนะนำประชาชนให้หลีกเลี่ยงการเดินทางในประเทศที่ "ไม่จำเป็น" 

 

Level 2    หมายถึงการทำให้เข้าประเทศเพิ่มระดับความเข้มงวดมากขึ้น  และประชาชนควรเริ่มทำงานจากที่บ้าน ถ้าทำได้ 

Level 3    ซึ่งยังไม่ได้บังคับใช้ จะหมายถึงสถานที่สาธารณะต่างๆ จะต้องปิดทำการ และธุรกิจที่ไม่จำเป็นต่างๆ ต้องปิดกิจการชั่วคราว 

Level 4    ซึ่งยังไม่ได้บังคับใช้ จะใช้เมื่อมีการแพร่ระบาดแบบดูแล้วควบคุมไม่ได้ และต้องตัดการติดต่อระดับบุคคลลงให้เหลือแต่สมาชิกในครอบครัว ทุกคนต้องอยู่บ้าน  

 

นายกรัฐมนตรีย้ำว่า ในทุกระดับของการบังคับใช้มาตรการ  ซูเปอร์มาร์เก็ต ร้านขายยา  ร้านขายของชำ และ Supply chain ที่เกี่ยวข้องกับการอุปโภคบริโภค อาหาร และสิ่งที่จำเป็นในการใช้ชีวิต รวมถึงบริการสาธารณะบางรายการ ยังจะให้บริการอย่างต่อเนื่อง ประชาชนไม่จำเป็นต้องกักตุนอาหารหรือของกินของใช้  เพื่อจะทำให้ทุกคนเข้าถึงสิ่งที่จำเป็นต่อการดำรงชีพ 

 

 



วันอาทิตย์ที่ 22 มีนาคม 2020 | SUNDAY 22 MARCH 2020   |  จำนวนผู้ติดเชื้อสะสมเพิ่มจาก 52 เป็น 66 คน  เริ่มจะมีที่ไม่พอเขียนชื่อเมืองที่มีผู้ติดเชื้อ

  

วันจันทร์ที่ 23 มีนาคม 2020 | MONDAY 23 MARCH 2020   

จำนวนผู้ติดเชื้อสะสมเพิ่มจาก 66 เป็น 102 คน    

 
เฉพาะวันนี้วันเดียวมีเคสเพิ่มขึ้น 36 เคส สูงที่สุดตั้งแต่เคยมีการนับมา จำนวนเคสสะสมอยู่ที่ 102 เคส และเริ่มมี Community Transmission 
 
THIS IS THE EVENT THAT BROKE THE HORSE BACK! 

The Prime Minister announces the country has moved to alert level three, effective immediately.

นายกรัฐมนตรีออกมาประกาศยกระดับมาตรการ จาก Level 2 ซึ่งเพิ่งใช้ไปได้วันเดียว 
ขึ้นเป็น LEVEL 3  โดยให้มีผลบังคับใช้ทันทีที่ประกาศ 
และแจ้งกับประชาชนนิวซีแลนด์ในคราวเดียวกันนี้ 
ว่านิวซีแลนด์จะก้าวเข้าสู่ ALERT LEVEL 4 ภายใน 48 ชั่วโมง
 
********
 
ในทางปฏิบัติ นี่หมายความว่าโรงเรียนทุกแห่งต้องหยุดทำการ (งดเรียนแบบ face to face) 
โรงเรียนและหอพักทุกแห่งทั่วประเทศ ยกเว้นหอพักของมหาวิทยาลัย 
ต้องไม่มีคนอยู่ ภายในเที่ยงคืนของวันพุธที่ 25 มีนาคม
 
นักเรียนที่อยู่ประจำทุกคน ต้องไปอยู่โฮมสเตย์ที่ทางโรงเรียนจัดให้
 
ประชาชนจะอยู่ตรงไหนก็ตามของประเทศ ต้องหาทาง "กลับบ้าน" ให้เร็วที่สุด 
เพื่อให้ "ถึงบ้าน" ก่อนเวลาเที่ยงคืนของวันพุธ
 
ธุรกิจต่างๆ หยุดทำการภายในวันพุธเที่ยงคืน
ร้านอาหารหยุดกิจการโดยสมบูรณ์ ห้ามขายอาหารแบบ Take Away อีกต่อไป
ร้านขายของชำ ขายได้ แต่ห้ามขายอาหารที่ปรุงสดในร้าน หรืออาหารที่มีการปรุงมาจากที่อื่นก็ไม่ได้
เพราะในครัวเพื่อการพาณิชย์ ไม่มีใครจะรักษาระยะห่าง 2 เมตรได้
 
กิจการที่เปิดทำการได้ จะต้องเป็นกิจการที่อยู่ในหมวด Essential ฺBusiness เท่านั้น
กิจการที่มีคำถามว่าเปิดได้ไหม ให้ใช้กฎว่าไปดูว่าเข้าข่าย Essential Service ไหม 
และสามารถรักษาระยะห่าง 2 เมตรระหว่างตัวเองกับลูกค้า และระหว่างผู้ให้บริการด้วยกันเองได้ไหม 
ถ้าไม่ได้ ก็คือห้ามเปิด
 

 


 

นิวซีแลนด์เข้าสู่การล็อคดาวน์ ตาม Alert Level ระดับ 4 เมื่อเวลา 23.59 น. ของคืนวันที่ 25 มี.ค. 2020  

 

ในคืนล็อคดาวน์ มีเรื่องน่ารักเรื่องหนึ่งที่ต้องพูดถึง เรื่องนี้เป็นเรื่องที่ถ้าคนธรรมดาทำก็เป็นเรื่องปกติ แต่เมื่อคนระดับนายกลงมาทำ มันก็เลยเป็นไวรัลไปทั่วโลก 

 

ดังนั้นอย่าว่าแต่ชาวโลกเลย แม้แต่คนกีวีเองก็ไม่ได้คาดหวังว่านายกรัฐมนตรีของพวกเขา จาซินด้า อาร์เดิร์น จะไลฟ์เฟสบุ้คสดๆ คุยกับคนนิวซีแลนด์นานถึงเกือบยี่สิบนาที ก่อนเวลาล็อคดาวน์จะมาถึงราวๆ 3 ชั่วโมง เพื่อตอบคำถามสดๆ ช่วยเตรียมความพร้อม เพิ่มความมั่นใจ และปลอบขวัญประชาชน!


หลังจากทำหน้าที่แม่ เอาลูกสาววัยเตาะแตะเข้านอน เราก็ได้เห็นนายกอาร์เดิร์นในอิริยาบถสบายๆ  นั่งอยู่บนเตียงที่บ้านของเธอ ในชุดลำลองสวมทับด้วยเสื้อกันหนาวสีเขียวแบบเรียบง่าย ไม่มีกล้อง ไม่มีนักข่าว ไม่มีโพเดี้ยม ไม่มีสคริปท์ มีแค่เธอกับประชาชน อารมณ์เหมือนโทร.เช็คความพร้อมกับเพื่อน ก่อนเวลาสำคัญจะมาถึง...


เป็นวิดีโอเรียบง่ายที่จับหัวใจคนทั่วโลก เห็นได้จากในห้วงเวลาเพียงหนึ่งเดือนต่อมา วิดีโอนี้ได้ถูกแชร์ไปแล้วกว่า 5 ล้านครั้ง...  

 

อย่างไรก็ตาม ปรากฏว่าตัวเลขผู้ติดเชื้อหลังจากล็อคดาวน์...พุ่งสูงขึ้นมากเป็นประวัติการณ์ !

 

วันพฤหัสบดีที่ 26 มีนาคม 2020 | THURSDAY 26 MARCH 2020 | Day 1 of Lockdown 

ถนนหนทางว่างเปล่า ในวันล็อคดาวน์วันแรกของนิวซีแลนด์

จำนวนผู้ติดเชื้อใหม่ 78 เคส จำนวนผู้ติดเชื้อทั้งหมด 283 คน

ปลัดกระทรวงสาธารณสุข Ashley Bloomfield บอกว่า นิวซีแลนด์น่าจะมีจำนวนผู้ติดเชื้อแตะหลัก "หลายพันคน" ก่อนจะถึงจุดเปลี่ยน 

 

วันศุกร์ที่ 27 มีนาคม 2020 | FRIDAY 27 MARCH 2020 | Day 2 of Lockdown 

จำนวนผู้ติดเชื้อใหม่ 85 เคส จำนวนผู้ติดเชื้อทั้งหมด 368 คน

 

วันเสาร์ที่ 28 มีนาคม 2020 | SATURDAY 28 MARCH 2020 | Day 3 of Lockdown 

จำนวนผู้ติดเชื้อใหม่ 83 เคส จำนวนผู้ติดเชื้อทั้งหมด 451 คน

 

วันอาทิตย์ที่ 29 มีนาคม 2020 | SUNDAY 29 MARCH 2020 | Day 4 of Lockdown 

นิวซีแลนด์มีผู้เสียชีวิตคนแรกจากโควิด-19  เป็นสุภาพสตรีสูงวัยอายุ 70 ปี จาก West Coast Region 

จำนวนผู้ติดเชื้อใหม่ 63 เคส จำนวนผู้ติดเชื้อทั้งหมด 514 คน

 

วันจันทร์ที่ 30 มีนาคม 2020 | MONDAY 30 MARCH 2020 | Day 5 of Lockdown 

จำนวนผู้ติดเชื้อใหม่ 76 เคส นับถึงวันนี้ นิวซีแลนด์มีจำนวนผู้ติดเชื้อทั้งหมด 590 คน  

ในจำนวนนี้ 10 คน (ประมาณ 2% ของจำนวนผู้ติดเชื้อทั้งหมด) ติดเชื้อจากชุมชน (Community Transmission)

 

วันอังคารที่ 31 มีนาคม 2020 | TUESDAY 31 MARCH 2020 | Day 6 of Lockdown 

จำนวนผู้ติดเชื้อใหม่ 58 เคส จำนวนผู้ติดเชื้อทั้งหมด 647 คน  ข่าวดีของวันนี้ 74 คนหายจากอาการป่วย 

 

วันพุธที่ 1 เมษายน 2020 | WEDNESDAY 1 APRIL 2020 | Day 7 of Lockdown 

จำนวนผู้ติดเชื้อใหม่ 61 เคส จำนวนผู้ติดเชื้อทั้งหมด 708 คน  ข่าวดีของวันนี้ 82 คนหายจากอาการป่วย

วันนี้มีจำนวนผู้ป่วยที่รักษาตัวในโรงพยาบาลทั้งสิ้น 14 คน โดยมี 2 คนอยู่ใน ICU แต่อาการไม่น่าเป็นห่วง 

 

วันพฤหัสบดีที่ 2 เมษายน 2020 | THURSDAY 2 APRIL 2020 | DAY 8 of Lockdown

จำนวนผู้ป่วยใหม่ของวันนี้คือ 89 คน ซึ่งเป็นจำนวนเพิ่มที่สูงที่สุดที่เคยเห็นใน 1 วัน จำนวนผู้ติดเชื้อทั้งหมด 797 คน 

 

วันศุกร์ที่ 3 เมษายน 2020 | FRIDAY 3 APRIL 2020 |  Day 9 of Lockdown

จำนวนผู้ป่วยใหม่ 71 เคส จำนวนผู้ติดเชื้อทั้งหมด 868 คน 

 

วันเสาร์ที่ 4 เมษายน 2020 | SATURDAY 4 APRIL 2020  | Day 10 of Lockdown

จำนวนผู้ป่วยใหม่ 82 เคส จำนวนผู้ติดเชื้อทั้งหมด 950 คน 

รัฐบาลนิวซีแลนด์ออกมาแถลงว่าการล็อคดาวน์ประเทศจะยังไม่เห็นผลจนกว่าจะถึงวันที่ 10-12 ของการล็อคดาวน์ และนี่เพิ่งจะเป็นวันที่ 10! 

 

วันอาทิตย์ที่ 5 เมษายน 2020 | SUNDAY 5 APRIL 2020  |  Day 11 of Lockdown
จำนวนผู้ป่วยใหม่ 89 เคส  จำนวนผู้ติดเชื้อทั้งหมด 1,039 คน 
นับถึงวันนี้  มีจำนวน Cluster ที่แพร่กระจายเชื้ออยู่ในนิวซีแลนด์ นับรวมได้ 12 คลัสเตอร์  คลัสเตอร์คือกลุ่มคนเกินกว่า 10 คน ที่รับเชื้อจากการไปในสถานที่แห่งเดียวกันในเวลาเดียวกัน  
 
 
วันจันทร์ที่ 6 เมษายน 2020 | MONDAY 6 APRIL 2020 | Day 12 of Lockdown 

จำนวนผู้ป่วยใหม่ลดลงเหลือ 67 เคส นับถึงวันนี้นิวซีแลนด์ได้เทสต์หาโควิดไปแล้วเกือบ 40,000 ครั้ง  ทั่วโลกมีผู้ติดเชื้อแล้วเกิน 1 ล้านคน และเสียชีวิตไปแล้วเกือบ 70,000 คน  นายกรัฐมนตรีอังกฤษ Boris Johnson ติดเชื้อและต้องเข้ารับการรักษาตัวในโรงพยาบาล 

 

ระหว่างเซสชั่นแถลงข่าวประจำวันที่ทำเนียบในวันนี้ นายกอาร์เดิร์นได้แจ้งข่าวดีที่เด็กๆ นิวซีแลนด์ทั่วประเทศกำลังตั้งตาฟัง เรื่องที่ว่าอีสเตอร์จะถูกยกเลิกไหม พวกเขายังคงไปล่าไข่อีสเตอร์กันได้อยู่ไหม ยังจะได้กินช็อคโกแลตอีสเตอร์อร่อยๆ กันอยู่หรือเปล่า  รวมทั้งนางฟ้าฟันจะมาเยี่ยมเด็กๆไหม 

 

นายกได้แจ้งกับเด็กๆชาวกีวี ในรายการที่ออกอากาศสดไปทั่วประเทศนี้ ว่าเธอได้เพิ่มเติม Tooth Fairy (นางฟ้าฟัน) และ Easter Bunny (กระต่ายอีสเตอร์) เข้าไปในลิสต์ Essential worker (ผู้ที่ได้รับยกเว้นให้ทำงานสำคัญจำเป็น) ในระหว่างล็อคดาวน์แล้ว เพื่อที่พวกนางฟ้าและกระต่ายจะได้ทำหน้าที่ได้ตามปกติในวันอาทิตย์อีสเตอร์ที่กำลังจะมาถึง และว่าแต่ว่าในสถานการณ์แบบที่พวกเรากำลังเผชิญอยู่นี้ "บันนี่อาจไม่ได้สามารถไปได้ครบทุกที่และอาจไม่ได้มาปรากฎตัวที่บ้านของทุกคน"  ดังนั้นแทนที่จะออกไปล่าไข่อีสเตอร์ตามปกติ  "Maybe you draw an Easter egg and pop it into your front window and help children in your neighborhood with their own Easter egg hunt -  ถ้าพวกคุณช่วยกันวาดรูปไข่อีสเตอร์แล้วแปะตรงหน้าต่างหน้าบ้านให้คนที่ผ่านไปมาได้เห็น นั่นจะช่วยให้เด็กๆ ในชุมชนของคุณยังสามารถเล่นเกมล่าไข่อีสเตอร์ได้อยู่"  

 

ภายหลังนายกได้โพสต์รูปไข่อีสเตอร์บนเฟสบุ้คและอินสตาแกรมของเธอ เพื่อที่เด็กๆจะได้ดาวน์โหลดและระบายสี "as part of the Big New Zealand Easter Egg Hunt"  และนายกยังได้ติดแฮชแท็ก #NZEggHunt ซึ่งภายหลังได้กลายเป็นเทรนด์สำหรับเด็กๆ และผู้ใหญ่เข้ามาโพสต์ภาพระบายสีของพวกเขา  หนึ่งในภาพ Top Posts บนอินสตราแกรม วาดโดย Neve ลูกสาววัยขวบครึ่งของจาซินด้าเอง 

 

วันอังคารที่ 7 เมษายน 2020 | TUESDAY 7 APRIL 2020 | Day 13 of Lockdown
จำนวนผู้ป่วยใหม่ลดลงเป็นวันที่สอง เหลือ 54 เคส (ลดลง 13 เคสจากวันก่อนหน้า)  จำนวนผู้ติดเชื้อทั้งหมด 1,160 คน  
ในรอบ 24 ชั่วโมงที่ผ่านมา มีผู้ป่วยหายดีถึง 65 คน  นี่เป็นสัญญาณที่ดีมาก!
ผู้เชี่ยวชาญหลายคนออกมาพูดตรงกันว่านี่อาจเป็น "Turning Point" สำหรับนิวซีแลนด์ ซึ่งในอีกหลายวันต่อมา ก็ปรากฎว่าเป็นจริงตามนั้น
 
วันพุธที่ 8 เมษายน 2020 | WEDNESDAY 8 APRIL 2020 | Day 14 of Lockdown
จำนวนผู้ป่วยใหม่ลดลงต่อเนื่องเป็นวันที่สาม เหลือ 50 เคส  จำนวนผู้ติดเชื้อทั้งหมด อยู่ที่ 1,210 คน 
ในรอบ 24 ชั่วโมงที่ผ่านมา มีผู้ป่วยหายดี 41 คน  มีผู้ป่วยอยู่ในโรงพยาบาล 12 คน ในจำนวนนี้ 4 คนอยู่ใน ICU และมีอาการไม่สู้ดี 2 คน 
 
วันพฤหัสบดีที่ 9 เมษายน 2020 | THURSDAY 9 APRIL 2020 | Day 15 of Lockdown
จำนวนผู้ป่วยใหม่ลดลงต่อเนื่องเป็นวันที่สี่ เหลือ 29 เคส  นี่เป็นตัวเลขจำนวนผู้ติดเชื้อเพิ่มใหม่ต่ำสุด นับจากวันที่ 23 มีนาคมเป็นต้นมา ก่อนที่ประเทศจะเข้าสู่โหมดล็อคดาวน์  จำนวนผู้ติดเชื้อทั้งหมดของวันนี้ (รวมผู้ที่หายแล้ว) คือ 1,239คน 
 
วันศุกร์ที่ 10 เมษายน 2020 | FRIDAY 10 APRIL 2020 | Day 16 of Lockdown |  Second DEATH report for New Zealand
วันนี้เป็นวันแรกของเทศกาลอีสเตอร์ (Good Friday)  จำนวนผู้ป่วยเพิ่มขึ้นจากวันก่อนหน้า  อยู่ที่ 44 เคส จำนวนผู้ติดเชื้อทั้งหมด 1,283 คน
วันนี้ยังเป็นวันที่มีรายงานผู้เสียชีวิตคนที่สอง ซึ่งเป็นสุภาพสตรีสูงวัย อายุ 90's จากบ้านพักคนชรา Rosewood ในเมือง Christchurch 


วันเสาร์ที่ 11 เมษายน 2020 | SATURDAY 11 APRIL 2020  | Day 17 of Lockdown

จำนวนผู้ติดเชื้อใหม่กลับมาลดลงอีกครั้ง วันนี้อยู่ที่ 29 เคส  ทั้งประเทศเศร้ารับอีสเตอร์กันอีกครั้งด้วยจำนวนผู้ป่วยที่เสียชีวิตใหม่อีก 2 ราย ซึ่งเป็นผู้สูงอายุทั้งคู่   รายแรกเป็นชายสูงวัยอายุ 80 จากเมืองเวลลิงตัน อีกคนหนึ่งเป็นชายอายุ 70 ปี ที่เข้ารับการรักษาที่โรงพยาบาลเบอร์วู้ดในเมืองไคร้สทเชิร์ช  ซึ่งผู้เสียชีวิตรายที่สี่ของนิวซีแลนด์คนนี้ มาจากบ้านพักคนชราแห่งเดียวกับผู้เสียชีวิตรายที่ 2 ที่เป็นหญิงอายุ 90's และเสียชีวิตเพียงวันเดียวก่อนหน้า


วันอาทิตย์ที่ 12 เมษายน 2020 | SUNDAY 12 APRIL 2020  | Day 18 of Lockdown

จำนวนผู้ติดเชื้อใหม่วันนี้ลดลงถึงสิบกว่าเคส อยู่ที่ 18 เคสเท่านั้น  และไม่มีรายงานผู้เสียชีวิต 

ในวันล็อคดาวน์วันที่ 18  นี้ นิวซีแลนด์มีจำนวนผู้ติดเชื้ออยู่ที่ 1330 คน   


วันจันทร์ที่ 13 เมษายน 2020 | MONDAY 13 APRIL 2020  | Day 19 of Lockdown

จำนวนผู้ติดเชื้อใหม่ของวันนี้ยังรักษาระดับใกล้เคียงกับเมื่อวาน  อยู่ที่ 19 เคส  

วันนี้มีผู้เสียชีวิตเพิ่มขึ้นอีก 1 คน เป็นชายสูงวัยอายุ 80's ปี มาจากบ้านพักคนชรา Rosewood Resthome แห่งเดียวกับผู้เสียชีวิตรายที่ 2 และ 4  

จำนวนผู้ติดเชื้อสะสมนับถึงวันนี้อยู่ที่ 1348 คน  15 คนอยู่ในโรงพยาบาล  546 คนหายดีแล้ว 


นับถึงวันนี้นิวซีแลนด์มีผู้เสียชีวิตรวม 5 คน (1 คน เมื่อ 29 มีนาคม และ 4 คน ระหว่าง 10-13 เมษายน) ทั้งหมดเป็นผู้สูงวัยอายุระหว่าง 70-90 ปี ที่มีปัญหาสุขภาพอยู่ก่อนหน้า กระทรวงสาธารณสุขกำลังสืบสวนว่าผู้ชราเหล่านี้ติดเชื้อมาจากที่ไหนและติดได้อย่างไร หรือจากใคร 

วันอังคารที่ 14 เมษายน 2020 | TUESDAY 14 APRIL 2020 | Day 20 of Lockdown

จำนวนผู้ป่วยใหม่ 17 คน จำนวนผู้ติดเชื้อทั้งหมด 1,366 คน  จำนวนผู้ป่วยที่หายดีแล้ว 628 คน (46% ของจำนวนผู้ติดเชื้อทั้งหมด) และเพิ่มขึ้นจากเมื่อวานนี้ถึง 82 คน จำนวนผู้ป่วยที่รับการรักษาตัวในโรงพยาบาลในขณะนี้ 15 คน  โดย 3 คนอยู่ใน ICU และมีหนึ่งคนที่อาการไม่สู้ดี
 
วันนี้มีผู้เสียชีวิตใหม่ 4 คน  เป็นผู้ชายทั้งหมด โดยเป็นเคสจาก Rosewood Rest Home  ที่ Christchurch 3 เคส สองในสามท่านนี้มีอายุในวัย 80 และ 90 ปี  ส่วนผู้เสียชีวิตรายที่ 4 อยู่ที่เวลลิงตัน เป็นชายอายุ 70 โดยเคสนี้มีความสัมพันธ์กับการเดินทางต่างประเทศ 
 
จะเห็นได้ว่าผู้เสียชีวิตทั้ง 9 คน เป็นผู้สูงอายุ (อายุเกิน 70 ปี) ทั้งหมด  ปัจจุบันนิวซีแลนด์มีบ้านพักคนชรา (Rest Home) 650 แห่งทั่วประเทศ ในจำนวนนี้ 6 แห่ง (ไม่ถึง 1%) มีรายงานผู้ติดเชื้อ 
 
รัฐบาลนิวซีแลนด์ได้ออกข้อบังคับให้ผู้สูงวัยรายใหม่ที่เข้าพักยังบ้านพักคนชรา ซึ่งเพิ่มขึ้นประมาณวันละ 700 คนทุกวันทั่วประเทศ  ต้องกักตัวเองและรับประทานอาหารแยกจากผู้พักเดิม เป็นเวลา 14 วัน  กระทรวงสาธารณสุขกำลังจัดให้มีชุด PPE และอุปกรณ์ป้องกันการติดเชื้อ ส่งไปยังบ้านพักคนชราเหล่านี้เพื่อให้ผู้บริการคนชราได้สวมใส่ เป็นการป้องกันสองทิศทาง 
 
การนำผู้ชราทุกคนเข้ารับการตรวจคัดกรอง Covid ยังเป็นเรื่องที่ห่างไกลจากความเป็นจริง อย่างไรก็ตาม รัฐบาลกำลังพิจารณาผ่อนคลายข้อกำหนดเกี่ยวกับวาระสุดท้ายของผู้วายชนม์ เพื่อเปิดโอกาสให้ลูกหลาน สามี ภรรยา ได้มีโอกาสร่ำลาผู้ป่วยที่กำลังจะจากไป 
 
นิวซีแลนด์ตรวจหาโควิด 1572 ครั้งเมื่อวานนี้ จำนวนครั้งที่ทำการเทสต์นับถึงวันนี้คือ 64,400 ครั้ง หรือประมาณ 13 ครั้ง ต่อประชากร 1000 คน 
  
 
วันพุธที่ 15 เมษายน 2020 | WEDNESDAY 15 APRIL 2020 | Day 21 of Lockdown
จำนวนผู้ป่วยใหม่ 20 ราย จำนวนผู้ติดเชื้อทั้งสิ้นนับจากวันแรก 1,386 ราย จำนวนผู้ป่วยรักษาตัวในในโรงพยาบาล 13 คน ในจำนวนนี้อยู่ ICU สองคน  
 
จำนวนผู้ป่วยที่หายดีเป็นปกติในรอบ 24 ชั่วโมง 100 คน รวมแล้ว 728 คนที่หายดี คิดเป็น 52.5% ของจำนวนผู้ติดเชื้อทั้งหมด ทำให้เหลือ Active Case เพียง 649 คน 
 
คณะรัฐมนตรี นายกรัฐมนตรี ผู้นำฝ่ายค้าน และ CEO ของ Public Sector ยอมตัดลดเงินเดือนของตนเองลง 20%  ข่าวนี้ทำให้เราได้ทราบว่ามีเจ้าหน้าที่ของรัฐบาลหลายคน ได้รับเงินเดือนสูงกว่านายกรัฐมนตรีเสียอีก! 
 
นิวซีแลนด์ประกาศรับสมัครนักลงทุนต่างชาติจำนวน 2,000 คน ที่จะนำเงินมาลงทุนในนิวซีแลนด์คนละ $50 ล้านดอลล่าร์ (ประมาณหนึ่งพันล้านบาท)  ซึ่งจะทำให้มีเงินหมุนเวียนใหม่ในระบบเศรษฐกิจนิวซีแลนด์ จำนวนสองล้านล้านบาท  แลกกับการได้วีซ่าพลเมืองถาวรของนิวซีแลนด์
 
 

จำนวนและอายุของผู้ติดเชื้อ 

ข้อมูลเวลา 9.00 น. วันที่ 15 เมษายน 2020 |  วันที่ 21 ของการล็อคดาวน์ 


 

วันศุกร์ที่ 17 เมษายน 2020 | FRIDAY 17 APRIL 2020 | Day 23 of Lockdown
จำนวนผู้ติดเชื้อใหม่ 8 คน ซึ่งเป็นจำนวนผู้ติดเชื้อเพิ่มใหม่น้อยที่สุดนับตั้งแต่นิวซีแลนด์ประกาศล็อคดาวน์ประเทศเมื่อ 25 มีนาคม 
 
จำนวนผู้ติดเชื้อสะสม 1,409 คน  จำนวนผู้ป่วยรักษาตัวในในโรงพยาบาล 14 คน  ในจำนวนนี้ 3 คนอยู่ ICU และมีสองคนที่อาการไม่สู้ดี 
 
จำนวนผู้ป่วยที่หายดีเป็นปกติในรอบ 24 ชั่วโมง 46 คน รวมแล้ว 816 คนที่หายดี คิดเป็น 58% ของจำนวนผู้ติดเชื้อทั้งหมด และเหลือ Active Case เพียง 582 คน 
 
จำนวนผู้เสียชีวิตวันนี้ 2 คน เป็นชายอายุ 90 จากกลุ่มผู้ติดเชื้อใน Matamata, Waikato และหญิงอายุ 80 จากบ้านพักคนชรา Rosewood ที่ Christchurch  

นับถึงวันนี้นิวซีแลนด์มีผู้เสียชีวิตจาก COVID-19 แล้ว 11 คน ทั้งหมดอายุเกิน 70 ปี  เจ็ดในสิบเอ็ดคนมาจาก Rosewood Rest Home
 
  • นิวซีแลนด์มี clusters (การติดเชื้อแบบกล่มก้อน) ทั้งสิ้น 16 คลัสเตอร์ 
  • เมื่อวานนี้มีการเทสต์หาโควิด-19 ไป 4,241 ครั้ง  รวมเป็นการเทสต์ทั้งหมด 65,196  ครั้ง คิดเป็น 12.0 ครั้ง ต่อประชากรทุกๆ 1,000 คน 
  • มีเจ้าหน้าที่ทางการแพทย์และผู้ให้บริการสาธารณสุขติดเชื้อโควิด-19 แล้วจำนวน 128 คน  โดยครึ่งหนึ่งได้รับเชื้อจากนอกสถานที่บริการสาธารณสุข 
 
การปรับลดมาตรการล็อคดาวน์
  • นิวซีแลนด์ผ่านการล็อคดาวน์สัปดาห์ที่ 3 ไปได้อย่างสวยงามเกินคาด (จำนวนผู้ติดเชื้อลดน้อยลงอย่างมีนัยสำคัญ และผู้หายจากอาการมีมากกว่าครึ่ง)
  • วันพุธ 22 เมษายน เป็นวันสิ้นสุดการบังคับใช้ล็อคดาวน์ระดับ 4 
  • รัฐบาลจะประกาศในวันจันทร์ที่ 20 เมษายน เวลา 13.00 น. NZT ว่าตั้งแต่วันที่ 23 เมษายนเป็นต้นไป ประเทศจะใช้มาตรการล็อคดาวน์ระดับเดิม (Level 4) หรือลดลงเป็น Level 3 และหากลงลงเป็น L3 อะไรที่เปิดได้หรือเปิดไม่ได้ 
  • ซึ่งหากประกาศใช้ Level 3 น่าจะเป็นการประกาศใช้แค่ 2 สัปดาห์ - เหตุผล เนื่องจากระยะฟักตัวของไวรัส คือ 2 สัปดาห์ ดังนั้น จึงจะมีการทบทวนทุกๆ 2 สัปดาห์ 

 

สาระสำคัญของ Level 3 เท่าที่มีการประกาศออกมา ณ ขณะนี้ 

  • ALERT Level 3 เอื้อให้ธุรกิจบางประเภทสามารถเริ่มกลับมาทำการได้ (แต่รัฐบาลบอกว่าถ้าสามารถทำงานอยู่กับบ้านได้ก็ดีกว่า) 
  • การจัดงานศพ และงานแต่งงาน จะสามารถทำได้ จำกัดจำนวนคนเข้าร่วมไม่เกิน 10 คน แต่ห้ามจัดเลี้ยง (ห้ามมีเลี้ยงอาหาร)  
  • โรงเรียนจะอนุญาตให้เปิดได้จนถึง Year 10 (อายุ 5-14 ปี) เพื่อเป็นการรองรับการที่พ่อแม่ต้องกลับไปทำงาน (นิวซีแลนด์ห้ามเด็กอายุต่ำกว่า 14 อยู่บ้านตามลำพัง) 
  • เด็กนักเรียนอายุ 15 ปีขึ้นไป (รร มัธยม Year 11-13) จะยังคงปิดทำการต่อไปและนักเรียนจะเรียนออนไลน์จากที่บ้าน  
  • สถาบันการศึกษารูปแบบอื่น ยังไม่มีประกาศออกมา คาดว่าหลังจากวันจันทร์ (วันจันทร์บ่าย/ภายในวันอังคารที่ 21 เมษายน) แต่ละที่จะเริ่มทยอยออกประกาศ 
  • อย่างไรก็ตาม ในวันที่ 15 เมษายนที่ผ่านมา มหาวิทยาลัยโอ๊คแลนด์ (U of Auckland) มหาวิทยาลัยที่ใหญ่ที่สุดของนิวซีแลนด์ เป็นสถาบันอุดมศึกษาแห่งแรกที่ออกมาประกาศว่า ไม่ว่าประเทศจะใช้ Lockdown Level อะไร UoA จะสอนออนไลน์ต่อไปตลอด Semester 1 นี้  จนกว่ามหาวิทยาลัยจะเปิดเทอม S2 ในเดือนกรกฎาคม  เพราะการที่มหาวิทยาลัยจะปิด-เปิด ตาม Alert Level ที่ยังปรับเปลี่ยนได้ตลอดเวลาตามสถานการณ์ไวรัสที่ไม่แน่นอน  เป็นเรื่องที่ disruptive ต่อการเรียนมากเกินไป
 
                             University of Auckland's plans for each alert Level

Alert level 4

Campuses close, remote learning as currently.

Alert level 3 As for level 4, plus some teaching and learning on campus if the university is confident level 3 is stable and sustainable. Research activity allowed where approved by deans, assuming health and safety restrictions can be met.

Alert level 2 Campuses re-opened for all activities (but no earlier than beginning of Semester 2) but with physical distancing and other precautionary measures.

Alert level 1 Same as for Level 2.

 

 

วันเสาร์ที่ 18 เมษายน 2020 | SATURDAY 18 APRIL 2020 | Day 24 of Lockdown
จำนวนผู้ติดเชื้อใหม่ 13 คน จำนวนผู้ติดเชื้อสะสม 1422 คน ในจำนวนนี้เป็นผู้ป่วยที่หายดีแล้ว 867 คน (+51)  
จำนวนผู้เสียชีวิตใหม่ 0 คน  รวมเป็นจำนวนผู้เสียชีวิตทั้งสิ้นนับรวมทั้งประเทศ 11 คน 
จำนวนผู้ป่วยในโรงพยาบาล  20 คน อยู่ใน ICU 3 คน (Middlemore, Dunedin และ North Shore Hospital) สองในสามอาการน่าเป็นห่วง  
 
คลัสเตอร์ 
จำนวนคลัสเตอร์ผู้ติดเชื้อยังคงเท่าเดิม คือ 16  คลัสเตอร์   
ในจำนวนผู้ติดเชื้อใหม่ 13 รายของวันนี้ 7 รายมีความเชื่อมโยงกับคลัสเตอร์เก่าคลัสเตอร์ใดคลัสเตอร์หนึ่ง 
 


วันอาทิตย์ที่ 19 เมษายน 2020 | SUNDAY 19 APRIL 2020 | Day 25 of Lockdown
จำนวนผู้ติดเชื้อใหม่วันนี้อยู่ที่ 9 คน  จำนวนผู้เสียชีวิตทั้งหมดนับถึงวันนี้ 12 คน 
จำนวนผู้ติดเชื้อสะสม 1431 คน  ในจำนวนนี้หายดีแล้ว 912 คน คิดเป็น 63.7% ของจำนวนผู้ติดเชื้อทั้งหมด ที่หายจากอาการป่วย  
จำนวนผู้ที่ต้องรักษาตัวในโรงพยาบาล 18 คน อยู่ใน ICU 3 คน (Middlemore, Dunedin และ North Shore Hospital) 2 ใน 3 มีอาการน่ากังวล

จำนวนผู้เสียชีวิตวันนี้ 1 คน เป็นชายสูงวัยอายุ 70 จากเมือง Invercargill ซึ่งเสียชีวิตภายในบ้านตั้งแต่วันอังคารที่ผ่านมา แต่ไม่มีประวัติเข้ารับการรักษาตัวและผลการชันสูตรเพิ่งออกมาว่าเสียชีวิตเพราะติดเชื้อโควิด-19
 
คลัสเตอร์ 
จำนวนคลัสเตอร์ผู้ติดเชื้อยังคงเท่าเดิม คือ 16  คลัสเตอร์   มี 12 เคสทั้งเก่าใหม่ที่ถูกระบุว่ามีความเชื่อมโยงกับคลัสเตอร์เก่าคลัสเตอร์ใดคลัสเตอร์หนึ่ง 
 
นิวซีแลนด์ถือว่าโชคดีที่สามารถระบุและทำคอนแทคเทรซซิ่งได้เป็นรายบุคคล ในขณะที่สถานการณ์ในบางประเทศเป็นการยากที่จะทราบที่มา เพราะติดเพิ่มวันละเป็นพันๆเคส  ดังนั้นนิวซีแลนด์จึงอยู่ในสถานะที่อาจจะสามารถ eliminate - กำจัดไวรัสนี้ได้อย่างสิ้นเชิง 
 
เมื่อวานนี้มีการเทสต์หาโควิด-19 ไป 4,146 ครั้ง ทำให้จำนวนการเทสต์เพิ่มขึ้นเป็น 83,224 ครั้ง  ปัจจุบันนิวซีแลนด์ยังมีชุดทดสอบเหลืออยู่ในสต๊อกเกินกว่า 90,000 ชุด  
 
มีบุคลากรทางการแพทย์ของนิวซีแลนด์ติดเชื้อ COVID-19 จำนวน 131 คน ในจำนวนนี้ 43 คน หายเป็นปกติแล้ว  และถึงแม้ประมาณครึ่งหนึ่งของผู้ติดเชื้อที่เป็นบุคลากรทางการแพทย์จะติดเชื้อจากการทำงาน แต่มีเพียงจำนวนไม่กี่คนที่ได้รับเชื้อมาจากผู้ป่วย 
 
On the Decline จำนวนผู้ป่วยใหม่ลดลง ถึงแม้จะเพิ่มจำนวนการเทสต์ในแต่ละวันมากขึ้น
การลดลงอย่างต่อเนื่องของผู้ป่วยใหม่ ได้กลายเป็นเทรนด์ในช่วงสองสัปดาห์ที่ผ่านมา  แม้ว่าจะมีการเทสต์เพิ่มมากขึ้นถึง 3-4 พันเทสต์ในแต่ละวัน
ตัวอย่างเช่นเมื่อวานนี้ พบผู้ป่วยใหม่เพียง 13 คน จากการเทสต์ 4,677 ครั้งทั่วประเทศ
 

 
วันจันทร์ที่ 20 เมษายน 2020 | MONDAY 20 APRIL 2020 
Day 26 of Lockdown  |  The Day of VERDICT
วันตัดสินโชคชะตา  ว่าอีก 2 วันหลังจากนี้ นิวซีแลนด์จะ "Exit Level 4" ออกจากเลเวล 4 ได้ไหม หรือ ยังต้องอยู่ Level 4 ต่อไป? 
นิวซีแลนด์ประกาศยืดอายุ "ล็อคดาวน์ Level 4" ต่อไปอีก 5 วัน 

ต้องบอกว่ารัฐบาลนิวซีแลนด์ปิดข่าวได้ดีมาก เป็นปรากฏการณ์ "สับขาหลอก" ที่ไม่ได้เห็นได้บ่อยๆ ในประเทศนี้  

ในขณะที่คนส่วนใหญ่เชื่อว่า หลังจากสี่สัปดาห์ทรหด วันนี้รัฐบาลคงจะปลดล็อคประเทศเสียที จากเลเวล 4 ลงเป็นเลเวล 3 ในวันพฤหัสบดีที่จะถึงนี้ (23 เมษายน) แต่เปล่าเลย จาซินด้า อาร์เดิร์น ได้ทำสิ่งที่น่าประหลาดใจและแสดงความ "เหนือชั้น" ของเธออีกครั้ง ด้วยการ "ขอ" ชาวนิวซีแลนด์ ให้ร่วมมือร่วมใจกันต่ออีกนิด ด้วยการ Stay Home, Be Kind & Save Lives โดยอยู่ในล็อคดาวน์เลเวล 4 อย่างสงบต่ออีกเป็นเวลา 5 วัน  จนถึงวันจันทร์หน้า 27 เมษายน เวลา 23.59 น.  หรือในทางเทคนิค จนถึงวันอังคารที่ 28 เมษายน 

เป็น 5 วันที่เธอรู้ว่า ถ้าปลดล็อค ปล่อยให้เป็นเลเวล 3 ตามกำหนดเดิม ความพยายาม "Flatten the Curve" ที่ผ่านมาสี่สัปดาห์อาจมีอันต้อง "พังทลายในพริบตา"  

นั่นก็เพราะสัปดาห์นี้เป็นสัปดาห์พิเศษของปี โดยวันเสาร์ที่ 25 เมษายน เป็นวันทหารผ่านศึก (ANZAC Day) เพื่อรำลึกถึงทหารออสเตรเลียและนิวซีแลนด์ที่ร่วมรบในสงครามโลกครั้งที่หนึ่งและที่สอง  และเมื่อ ANZAC Day ตรงกับวันเสาร์ ดังนั้นวันจันทร์ที่ 27 จึงเป็นวันหยุดประจำปีของคนนิวซีแลนด์ทั้งประเทศด้วย  ทุกปีในช่วง ANZAC Weekend  หลังจาก "Dawn Service" พิธีรับอรุณเพื่อรำลึกถึงผู้จากไปแล้ว ผู้คนจะใช้เวลาในช่วงบ่ายและในวันถัดไปออกเดินทางไปท่องเที่ยว เยี่ยมญาติผู้ใหญ่ และทำกิจกรรมกลางแจ้งกัน   คงไม่ยากที่จะเดาว่าจะต้องเกิดการเดินทางกันอย่างมโหฬาร  จากการที่ผู้คนต้อง "อั้น" ความกระหายอยากออกนอกบ้านมานานหลายสัปดาห์  ในขณะที่ตัวเลขการติดเชื้อใหม่ดีขึ้นมากแล้วก็จริง  แต่ Contact Tracing หรือการติดตามหาผู้สัมผัสทุกคนต่อผู้ติดเชื้อหนึ่งคนนั้น ยังทำได้ไม่ดีนัก ปัจจุบันยังใช้เวลาตามเสร็จจบในเวลาประมาณ 10 วันต่อเคส จากระยะเวลามุ่งหวังที่เรียกกันว่า Gold Standard ซึ่งใช้เวลาเพียงสามวันต่อเคส   ดังนั้นทางรัฐบาลหวังว่า 5 วันที่เหลือนี้จะช่วยซื้อเวลาให้รัฐบาล เก็บสแปร์และ flatten the curve ต่อได้อีกเล็กน้อย  ทำ contact tracing ที่ยังไม่แล้วเสร็จดีให้จบ และเพื่อให้แน่ใจว่าจะไม่มีการติดเชื้อแบบ Community Transmission เพิ่มขึ้นมาอีก ซึ่งอาจทำให้เกิดการติดเชื้อเวฟที่สองตามมา  แล้วก็จะต้องล็อคดาวน์กันใหม่...วนไป...

เวลา 5 วันที่เป็นช่วงรอปลดล็อคดาวน์นี้ นายกฯ ยังทำให้มันมีความหมาย ด้วยการให้โอกาสธุรกิจที่รู้ตัวว่าจะเปิดทำการได้ใน Level 3 และโรงเรียนต่างๆ ที่จะเปิดสอน Year 1-10  ในต้นสัปดาห์หน้า เข้าไปปัดกวาดทำความสะอาดเช็ดถูสถานที่  หรือสั่งของเข้ามารอขาย  ซึ่งจะว่าไปแล้ว ระยะเวลา 5 วันที่ว่านี้ เป็นวันทำการเพียงสองวันเท่านั้น ที่เหลือเป็นวันหยุด!  ดังนั้นถึงจะล็อคดาวน์ต่ออีก 5 วัน ประเทศก็ไม่น่าจะเสียหายทางเศรษฐกิจเพิ่มมากขึ้นเท่าใดนัก  แต่จะเพิ่มโอกาสมหาศาลให้ประเทศและประชาชนไม่ต้องถอยหลังไปตั้งหลักล็อคดาวน์กันใหม่ เผื่อว่ายังมี "loose end" ที่ยังขมวดปมไม่เสร็จ

ในทันทีที่ประกาศว่าจะล็อคดาวน์ต่ออีก 5 วัน ตั๋วเดินทางเที่ยวบินในประเทศที่ออกจากเมืองต่างๆ ก็หายวับไปกับตา!  เหลือเพียงเที่ยวบินสองสามเที่ยวบินต่อวัน เชื่อมเมืองหลักๆของประเทศ และไม่ได้บินทุกวัน เช่นกว่าจะมีเที่ยวบินแรกจาก Queenstown ไปโอ๊คแลนด์ ก็ต้องเป็นวันที่ 25 พฤษภาคม! 

Timeline ของการล็อคดาวน์รอบใหม่ มีดังนี้: 
พฤหัสบดี 23 เมษายน 2020 
ยังคงการ Lockdown Level 4 ไว้ ต่อเนื่องไปจนถึงวันจันทร์ที่ 27 เมษายน  (เพิ่ม 5 วัน จากเดิม 28 วัน)
รวมเป็นระยะเวลาที่นิวซีแลนด์อยู่ในล็อคดาวน์ Level 4 จำนวน 33 วัน (26 มีนาคม - 27 เมษายน) 

จันทร์ 27 เมษายน เวลา 11.59 น. 
ปลดล็อคดาวน์เลเวล 4 เปลี่ยนเป็น Alert Level 3  ซึ่งจะ "อยู่กับที่" ไม่ปรับขึ้นหรือลง เป็นเวลา 2 สัปดาห์ 

จันทร์ 11 พฤษภาคม 2020   
คณะรัฐมนตรีจะประชุมกันในช่วงเช้า และจะประกาศให้ทราบในช่วงเย็นวันที่ 11 พ.ค. ว่าจะยังคง Alert Level 3 ไว้ไหม หรือจะปรับลงเป็น Level 2 หรือจะปรับกลับขึ้นเป็น Level 4  

โดยทางรัฐบาลตั้งเป้าว่าจะปรับลงจาก Level 3 ไปใช้ Alert Level 2 ในวันนี้ ซึ่งจะมีผลทำให้สถาบันการศึกษาทุกระดับสามารถเปิดได้ทันทีทุกระดับในวันรุ่งขึ้น  

ถ้าเป็นได้ตามนี้ ในวันจันทร์ที่ 11 พ.ค. นิวซีแลนด์จะผ่านมาตรการรับมือระดับ 3 ไป 4 และจาก 4 ไป 3 รวมกันแล้วได้ 49 วัน หรือคิดเป็นสัปดาห์ได้ 7 สัปดาห์เต็ม 

หลังจากนั้น การจะปรับลดจาก Alert Level 3 ลงไป Level 2 จะขึ้นอยู่กับจำนวนผู้ป่วยที่ติดเชื้อใหม่ และสถานการณ์การติดเชื้อในชุมชนและกลุ่มคลัสเตอร์ต่างๆ ว่าดูแล้วกว้างขวางแค่ไหน หรือว่าคุมได้ไหม 

เมื่ออยู่ในเลเวล 3 ประชาชนจะต้องระมัดระวังมากขึ้น เนื่องจากจะไม่มีการล็อคดาวน์มาบังคับให้หยุดงานหรือ "ต้อง" อยู่บ้าน แต่จะเป็นการขอความร่วมมือให้อยู่ในบ้านถ้าไม่มีธุระจำเป็นจริงๆที่ต้องออกจากบ้าน  ตำรวจจะยังคงสอดส่องอยู่ แต่จะหนักไปทางดูแลไม่ให้มีการรวมตัวกันเกินจำนวนที่กำหนด

ที่ Alert Level 3 สาธารณสุขนิวซีแลนด์จะต้องการทราบข้อมูลแบบเป๊ะๆ ว่าผู้ติดเชื้อใหม่ รับเชื้อมาจากไหน  ปัจจุบันนิวซีแลนด์มีเคสที่ไม่ทราบที่มาของโรคอยู่ 8 เคส  อัตราการแพร่เชื้อต่ออยู่ที่ 0.48% ซึ่งเป็นอัตราที่ต่ำกว่าค่าเฉลี่ยของโลกค่อนข้างมาก  

วันนี้นายกฯ กล่าวอย่างมั่นใจว่า "We have broken the chain" 
 

สถานการณ์โควิด-19 ที่นิวซีแลนด์ ประจำวันจันทร์ที่ 20 เมษายน 2020 | วันที่ 26 ของการล็อคดาวน์  ณ เวลา 9.00 น. NZT

ผู้ป่วยใหม่ 9 คน เท่ากับเมื่อวาน (อาทิตย์ที่ 19 เม.ย.)  วันนี้มี 14 คนรักษาตัวอยู่ในโรงพยาบาล ในจำนวนนี้ 2 คนอาการหนักอยู่ใน ICU 
จำนวนผู้ป่วยทั้งหมด 1,440 คน (นับรวมทั้งที่หายดี เสียชีวิต และที่เป็น Active case) 
จำนวน 974 คนหายดีเป็นปกติ คิดเป็น 67.6% ของจำนวนผู้ติดเชื้อทั้งหมดตั้งแต่ Patient#1 
จำนวนผู้เสียชีวิตยังคงเป็น 12 คนเท่ากับเมื่อวาน (ไม่มีผู้เสียชีวิตรายใหม่ในรอบ 24 ชั่วโมง)  คิดเป็นไม่ถึง 1% ของจำนวนผู้ติดเชื้อทั้งหมด 
ผู้เสียชีวิตทั้ง 12 อายุเกิน 70 ปีทั้ง 12 คน อายุสูงสุด 90+ปี 
 
คลัสเตอร์
พบว่าจากจำนวนผู้ติดเชื้อ 1,440 คน เป็นผู้ติดเชื้อจากคลัสเตอร์ (16 กลุ่ม) จำนวน 565 คน หรือคิดเป็น 40% ของจำนวนผู้ติดเชื้อทั้งหมด  
โดยคลัสเตอร์เหล่านี้มีที่มาจากเคสนำเข้า (ติดเชื้อจากต่างประเทศแล้วมาแพร่ในกลุ่ม) 10 คลัสเตอร์ และไม่ทราบที่มา 6 คลัสเตอร์   
 
โดย 16 คลัสเตอร์นี้ แบ่งออกเป็นประเภทตามที่มาของการติดเชื้อได้ 10 แหล่งที่มา ดังนี้  
 
  • โรงเรียนมัธยม 1 กลุ่ม (93 คน - Auckland)
  • งานแต่งงาน 2 กลุ่ม (109 คน - Bluff & Wellington ) 
  • บ้านพักคนชรา 5 กลุ่ม (116 คน - Auckland x 2 , Christchurch x 2 , Waikato x 1)
  • ที่ทำงาน 1 กลุ่ม (10 คน -  Christchurch)
  • ท่องเที่ยวต่างประเทศ (สหรัฐอเมริกา) 2 กลุ่ม (32 คน - Wellington, Auckland)
  • ประชุมสัมมนา 1 กลุ่ม (39 คน - Queenstown) 
  • จัดเลี้ยงอื่นๆ 1 กลุ่ม (38 คน - Auckland) 
  • เรือสำราญ 1 กลุ่ม (22 คน - Ruby Princess) 
  • ชุมชน (30 คน - Auckland)
  • โรงแรมที่พัก 1 กลุ่ม (76 คน - Matamata, Waikato) 
  


วันอังคารที่ 21 เมษายน 2020 | TUESDAY 21 APRIL 2020 | Day 27 of Lockdown   
วันนี้มีผู้ติดเชื้อใหม่ 5 คน  ซึ่งมีความเกี่ยวพันกับเคสก่อนๆ  และมีผู้เสียชีวิต 1 คน  จากบ้านพักคนชราในย่านตะวันตกของเมืองโอ๊คแลนด์  โดยผู้เสียชีวิตท่านนี้เป็นหญิงอายุ 70+ ปี ทำให้ในวันนี้นิวซีแลนด์มีจำนวนผู้เสียชีวิตรวมทั้งสิ้น 13 คน 
จำนวนผู้ป่วยที่รักษาตัวใน ICU ทั่วประเทศคือ 3 คน  
จำนวนผู้โดยสารชาวนิวซีแลนด์ที่เดินทางเข้าประเทศและอยู่ระหว่างการกักตัวในช่วงนี้ คือ 2,038 คน 

นักเรียนกับการกลับไปเรียน 
วันนี้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการออกมาแถลงข่าวว่านักเรียนส่วนใหญ่จะยังได้รับการคาดหวังให้เรียนหนังสืออยู่กับบ้าน แม้เมื่อประเทศย้ายเข้าสู่ Alert Level 3  และว่าโรงเรียนจะเปิดก็จริง แต่ก็เปิดเฉพาะสำหรับนักเรียน 14 ปีและต่ำกว่าที่ไม่มีผู้ใหญ่อยู่ดูแลที่บ้านเท่านั้น  หอพักนักเรียนประจำจะยังไม่เปิดทำการสำหรับเลเวลนี้  รวมทั้งนักเรียนซีเนียร์ เยียร์ 11-13 (อายุ 15 ปีขึ้นไป) ก็ยังจะเรียนออนไลน์อยู่ที่บ้าน 
 
สำหรับนักเรียนนักศึกษาที่อยู่หอหรือแฟลตในช่วงล็อคดาวน์เลเวล 4 ก่อนหน้านี้ ยังได้รับอนุญาตให้อยู่ในหอต่อไป แต่เด็กหอที่กลับไปบ้านในช่วงเลเวล 4 (น่าจะรวมทั้งเด็กหอที่ออกไปอยู่โฮมสเตย์) ขอให้อยู่ที่บ้านหรือบ้านโฮสต์ต่อไป ยังห้ามไม่ให้กลับเข้าหอ  
 
โรงเรียนสามารถใช้ช่วงเวลาก่อนจบล็อคดาวน์เลเวล 4 (ก่อนวันที่ 28 เมษายน ซึ่งเป็น Teacher-only day) จัดการปัดกวาดเช็ดถูทำความสะอาดโรงเรียนหรือเตรียมการสอนได้  กระทรวงฯให้ผู้บริหารโรงเรียนสามารถตัดสินใจได้ว่าจะให้ครูคนไหนกลับมาสอน ขึ้นอยู่กับอายุของครูว่าอยู่ในกลุ่มเสี่ยงหรือมีกลุ่มเสี่ยงอยู่ที่บ้านหรือเปล่า  และเมื่อโรงเรียนเปิด กระทรวงคาดหวังให้โรงเรียนจัดการให้มีการทำความสะอาดห้องน้ำทุกครั้งที่กลุ่มนักเรียนสลับกันเข้าไปใช้ ซึ่งแปลว่าโรงเรียนต้องจัดให้มีช่วงการเข้าห้องน้ำที่เหลื่อมกัน

Distance Learning ระหว่างการล็อคดาวน์
โรงเรียนในนิวซีแลนด์ได้ใช้สื่อการเรียนการสอนทั้งแบบออนไลน์และสอนทางไกลผ่านทางโทรทัศน์ ในสัปดาห์ที่ผ่านมา และมีจำนวนบ้านเรือนถึง 649,000 หลังที่เข้าชมการถ่ายทอดสัญญาณโทรทัศน์ 

การปรับเข้าสู่ Level 3 ของพ่อแม่และเด็กๆ 
ในล็อคดาวน์เลเวล 3  คาดว่าจะมีประชากรผู้ใหญ่ประมาณ 400,000 คนสามารถกลับไปทำงาน และอีกประมาณ 1 ล้านคน ยังคงอยู่ที่บ้าน  ทางรัฐบาลอยากให้พ่อแม่เริ่มหา "ผู้ช่วย" ซึ่งอาจเป็นญาติหรือเพื่อน มาช่วยดูแลเด็กๆ ที่บ้าน เพื่อให้ยังสามารถเรียนรู้อยู่กับบ้านได้และไม่ต้องไปโรงเรียน 

ในกรณีโรงเรียนบางแห่งไม่สามารถจัดให้มีระยะห่างหรือสุขอนามัยที่ดีพอ ทางกระทรวงมีแนวทางให้โรงเรียน "ถ่ายเด็ก" ไปเรียนที่โรงเรียนอื่นที่มีความพร้อมมากกว่าได้  หลักๆ คือต้องให้เด็กมีบับเบิ้ลขนาดเล็กที่สุด แต่ละบับเบื้ลอยู่ห่างกันมากที่สุด และให้รักษาสุขอนามัยให้ดีในระหว่างอยู่ที่โรงเรียน 

แล้วการเก็บคะแนน NCEA ต้องทำยังไง
ทางกระทรวงได้ให้แนวทางกับแต่ละโรงเรียนไปแล้ว ว่าถ้าเด็กเก็บคะแนนไม่ทันจะต้องทำอะไรเป็นการทดแทน  ซึ่งอาจหมายถึงการประวิงการเก็บคะแนน internal ในเลเวล 1 (เยียร์ 11) ไปเป็นปีหน้าในขณะที่เรียนอยู่เยียร์ 12   หรือให้นักเรียนทำงานจากที่บ้านมาส่งแทนการสอบเก็บคะแนน และว่าขณะนี้ยังเร็วเกินไปที่จะสรุปว่าโควิด-19 จะมีผลกระทบอย่างไรต่อผลสัมฤทธิ์ทางการศึกษา  และตั้งข้อสังเกตุว่าแม้แต่แผ่นดินไหวที่ไคร้สท์เชิร์ชที่ผ่านมาก็ไม่ได้ส่งผลกระทบกับผลสัมฤทธิ์ตลอดปีของนักเรียนในเมืองนั้นมากเท่าไหร่นัก  

 

วันพุธที่ 22 เมษายน 2020 | WEDNESDAY 22 APRIL 2020 | Day 28 of Lockdown   
วันนี้เดิมเป็นกำหนดสิ้นสุดล็อคดาวน์ 4 สัปดาห์  ซึ่งได้รับการประกาศเมื่อ 20 เมษายน ให้ต่ออายุออกไปอีก 5 วัน จนถึงวันที่ 27 เมษายน 

วันนี้นิวซีแลนด์มีผู้ป่วยใหม่ 6 คน ผู้เสียชีวิตใหม่ 1 คน  ทำให้ตัวเลขผู้เสียชีวิตทั้งหมดอยู่ที่ 14 คน  ผู้เสียชีวิตเป็นหญิงอายุ 80+ จากเมือง Christchurch (ผู้เสียชีวิต#8 ที่มาจาก Rosewood Rest Home)  จำนวนผู้ติดเชื้อสะสมในนิวซีแลนด์ 1,451 คน ในจำนวนนี้หายดีเป็นปกติแล้ว 1,036 คน  และเป็นผู้ป่วย Active case 401 คน  วันนี้มีผู้ป่วย 11 คนรักษาตัวในโรงพยาบาล โดย 2 คนอยู่ใน ICU ที่ Middlemore และ Dunedin


วันพฤหัสบดีที่ 23 เมษายน 2020 | THURSDAY 23 APRIL 2020 | Day 29 of Lockdown   
จำนวนผู้ป่วยใหม่วันนี้ มีเพียง 3 คน น้อยที่สุดในรอบ 38 วัน นับจากวันที่ 17 มีนาคมที่มีผู้ป่วยใหม่ 4 เคส  

จำนวนผู้เสียชีวิตใหม่วันนี้ 2 ราย  รายแรกเป็นหญิงจากเมือง Invercargill อายุ 62 ปี  เสียชีวิตที่โรงพยาบาล Dunedin หลังจากติดเชื้อได้สองสัปดาห์และเข้ารับการรักษาตัวที่โรงพยาบาลตั้งแต่วันที่ 4 เมษายน สำหรับผู้เสียชีวิตรายนี้ทางการนิวซีแลนด์ยังคงสืบหาที่มาของการติดเชื้อ  
ผู้เสียชีวิตรายที่สองเป็นชายอายุ 70+ จากเมือง Christchurch (ผู้เสียชีวิต#9 ที่มาจาก Rosewood Rest Home) 


วันศุกร์ที่ 24 เมษายน 2020 | FRIDAY 24 APRIL 2020 | Day 30 of Lockdown   
จำนวนผู้ป่วยใหม่วันนี้ 5 ราย  จำนวนผู้ป่วยในโรงพยาบาล 8 ราย  จำนวนผู้ป่วยใน ICU 1 ราย   
จำนวนผู้เสียชีวิตวันนี้ 1 คน  จำนวนผู้เสียชีวิตทั้งสิ้น 17 คน  ผู้เสียชีวิตวันนี้เป็นชายอายุ 60s จาก Rosewood Rest Home ในเมือง Christchurch (ผู้เสียชีวิต#10 ที่มาจาก Rest Home แห่งนี้)  

เมื่อวานนี้นิวซีแลนด์มีตัวเลขการเทสต์หาโควิด-19 มากถึง 6,961 ครั้ง มากที่สุดในวันเดียวตั้งแต่มีการบันทึกมา 

วันนี้มีข่าวช็อคประเทศ เมื่อบริษัทท่องเที่ยวชื่อดัง Ngai Tahu Tourism ประกาศปิดทำการ Shotover Jet ที่ควีนส์ทาวน์, Franz Josef Glacier Guided Walk ที่เวสต์โคสต์, Agrodome และ Rainbow Springs ที่โรโตรัว และ Dark Sky Project ที่เลคเทคาโป เนื่องจากประสบกับภาวะเงินขาดมือจากการปิดประเทศ ส่งผลให้มีการเลิกจ้างพนักงานกว่า 300 คนในคราวเดียว
ในวันเดียวกันนี้ The Warehouse เชนสโตร์ที่มีเครือข่ายใหญ่ที่สุดในนิวซีแลนด์ ได้มีจดหมายขอความร่วมมือจากพนักงานให้ยอมรับเงินเดือนน้อยลง 10-20% เนื่องจากบริษัทไม่สามารถเปิดขายหน้าร้านในช่วงล็อคดาวน์  โดยพนักงานที่รับเงินระหว่าง $60,000-$100,000 ต่อปี จะถูกขอให้ลดเงินเดือนลง 10% ส่วนพนักงานที่รับเงินมากกว่านี้จะถูกขอให้ลดเงินเดือนลง 20% สำหรับพนักงานที่ไม่ยินยอมให้มีการปรับลดเงินเดือนอาจถูกให้ออก/จ้างออก
 
 
วันเสาร์ที่ 25 เมษายน 2020 | SATURDAY 25 APRIL 2020 | Day 31 of Lockdown   

เป็น ANZAC Day ที่เงียบเหงาที่สุด..
ประชากรกลุ่มเดียวที่ได้รับอนุญาตให้รวมตัว คือนักสำรวจบนทวีปแอนตาร์กติกา ห่างออกไปกว่า 3,000 กิโลเมตร 
 
จำนวนผู้ป่วยใหม่วันนี้ 5 ราย  จำนวนผู้ป่วยในโรงพยาบาล 7 ราย  จำนวนผู้ป่วยใน ICU 1 ราย จำนวนผู้ป่วยทั้งหมด 1,461 ราย ในจำนวนนี้ 1,118 คน (Up 23 คนจากเมื่อวาน) หรือ 77% ของจำนวนผู้ติดเชื้อทั้งหมดหายดีเป็นปกติแล้ว ทำให้เหลือ Active Cases หรือจำนวนผู้ป่วยที่กำลังรักษาตัวเพียง 325 คน  (22%)  
 
4 ในจำนวนผู้ป่วยใหม่ 5 ราย มาจากกลุ่มคลัสเตอร์ที่ติดเชื้ออยุ่ก่อนหน้า  ปัจจุบันนิวซีแลนด์มีกลุ่มผู้ติดเชื้อทั้งหมด 16 กลุ่ม  โดยคลัสเตอร์ที่เวลลิงตัน ซึ่งมีจำนวนผู้ติดเชื้อ 13 คนจากงานแต่งงาน  ตอนนี้สถานะคือ "Close - จบการเฝ้าระวัง" เนื่องจากผู้ติดเชื้ออยู่รอดครบระยะฟักตัวสองรอบ (28 วัน) นับจากเคสแรกได้รับรายงาน  คาดว่าจะมีคลัสเตอร์อื่นๆ จบการเฝ้าระวังตามๆกันมาในไม่ช้านี้ 
 
3 ใน 5 เคสใหม่ของวันนี้ มีความเชื่อมโยงกับบ้านพักคนชรา หนึ่งคนในโอ๊คแลนด์ และสองคนใน Christchurch 
 
จำนวนผู้เสียชีวิต 1 คน เป็นสตรีสูงวัยอายุ 70s จากบ้านพักคนชรา St Mararet's Rest Home ในเมืองโอ๊คแลนด์   ทำให้นิวซีแลนด์มีผู้เสียชีวิตทั้งหมดนับถึงวันนี้ 18 คน  หรือคิดเป็น 1.23% ของจำนวนผู้ติดเชื้อ   สำหรับผู้เสียชีวิตท่านนี้เป็นเคสที่ 2 ของผู้เสียชีวิตจากเรสต์โฮมแห่งเดียวกัน 
 
ถึงวันนี้นิวซีแลนด์ได้เทสต์หาโควิด-19 ไปแล้ว 115,015 ครั้ง  
 
 
ANZAC Day Dawn Service 2020 | in Lockdown Level 4
เช้ามืดวันนี้รับแสงแรกของอรุณ 
นายกรัฐมนตรี จาซินด้า อาร์เดิร์น นำประชาชนทั่วประเทศ เข้าร่วมพิธี "Stand at Dawn" 
เพื่อรำลึกถึงบรรพบุรุษทหารผ่านศึกชาวออสเตรเลียและนิวซีแลนด์ที่ไปร่วมรบในสงครามโลกครั้งที่ 1 และ 2
โดยปีนี้เป็นการร่วมยืนไว้อาลัยจากทางวิ่งรถเข้าบ้านของแต่ละคน  
 
จะมีก็แต่นักสำรวจจำนวน 11 คน ที่ประจำอยู่ ณ ฐานสำรวจ Scott Base ในแอนตาร์กติกา 
ซึ่งเป็นทวีปที่ปลอดจากไวรัสเท่านั้น  ที่สามารถรวมตัวกันเช้าวันนี้เพื่อรำลึกถึงผู้กล้าที่จากไป  
โดยปีนี้พวกเขาเป็น 'The only Anzac Gatherings in the world' 
 
ANZAC - Australia New Zealand Army Corps
 
 

"...Antarctica New Zealand has a close partnership with the New Zealand Defence Force 

who support our operations on ice, so it is important to be able to remember the sacrifice 

made by members of our military all those years ago..." 

Sarah Williamson - Antarctica New Zealand Chief Executive

 
วันอาทิตย์ที่ 26 เมษายน 2020 | SUNDAY 26 APRIL 2020 | Day 32 of Lockdown   
 
วันนี้มีผู้ติดเชื้อใหม่ 9 คน โดย 4 คนมาจากกลุ่มผู้ติดเชื้อแบบกลุ่มก้อน (Cluster)  และ 5 คนมีความสัมพันธ์เกี่ยวข้องกับเคสผู้ป่วยก่อนหน้านี้  ดังนั้นถึงแม้ตัวเลขผู้ติดเชื้อจะสูงที่สุดในรอบ 6 วัน  แต่ก็เรียกได้ว่าเป็นการติดเชื้อใหม่แบบในวงจำกัดและรู้ที่มาที่ไปอย่างชัดเจน  
 
ตัวเลขผู้ติดเชื้อใหม่ในรอบ 7 วันที่ผ่านมา ยังคงเป็นเลขตัวเดียวอยู่ 
 
วันนี้ไม่มีผู้เสียชีวิตใหม่ จำนวนผู้เสียชีวิตทั้งหมดยังคงอยู่ที่ 18 คนเท่ากับเมื่อวาน  ผู้เสียชีวิตทั้งหมดอายุเกินกว่า 60 ปีและส่วนใหญ่มีโรคประจำตัว
 
จำนวนผู้ติดเชื้อทั้งสิ้น  1470 คน  ในจำนวนนี้ 78% (1142 คน) หายเป็นปกติดีแล้ว  
 
จำนวนผู้ป่วยที่รักษาตัวในโรงพยาบาล 7 คน จำนวนผู้ป่วยใน ICU 1 คน ที่โรงพยาบาล Middlemore ในเมือง Auckland 
 
เมื่อวานนี้นิวซีแลนด์ทำการเทสต์หาโควิด-19 ไป 5,966 ครั้ง ทำให้ยอดการเทสต์นับถึงปัจจุบันอยู่ที่ 120,981 ครั้ง 
 
สถานการณ์ที่เมืองไทยวันนี้ 
ไทยมีผู้ป่วยเพิ่ม 15 ราย ไม่มีรายงานผู้เสียชีวิต ทำให้ยอดเสียชีวิตสะสมอยู่ที่ 51 ราย รวมยอดผู้ป่วยสะสม 2,922 ราย หายป่วยกลับบ้านเพิ่มอีก 47 ราย รวมยอดรักษาหายสะสม  2,594 ราย คิดเป็น 89% ของผู้ติดเชื้อทั้งหมด  ยังรักษาอยู่ในรพ.277 ราย  ช่วงอายุที่พบการติดเชื้อสูงยังอยู่ที่อายุระหว่าง 20-29 ปี  
 
อัตราการป่วยโรคโควิด ต่อประชากรแสนคน จำแนกตามจังหวัดที่รับการรักษา ภูเก็ต เป็นจังหวัดที่มีผู้ป่วยสูงสุดที่ 49.59 ต่อประชากรแสนคน ตามด้วย กทม. 26.11 ยะลา 20.21 ปัตตานี 10.95  นนทบุรี 12.42 สมุทรปราการ 8.31 สงขลา ชลบุรี สตูล ชุมพร  และมี 9 จังหวัดที่ยังไม่มีรายงานการพบผู้ป่วย ได้แก่ กำแพงเพชร ชัยนาท ตราด น่าน บึงกาฬ พิจิตร ระนอง สิงห์บุรี  อ่างทอง
 
Giving back Freedom to above 70s
วันนี้รัฐบาลนิวซีแลนด์ได้ประกาศ "คืนอิสรภาพ" ให้กับผู้สูงวัยที่มีอายุเกินกว่า 70 ปี ให้สามารถทำกิจกรรมนอกบ้านได้เมื่อประเทศก้าวเข้าสู่ Level 3 ตั้งแต่วันอังคารที่ 28 เมษายนเป็นต้นไป เช่น ขับรถไปสูดอากาศที่ชายทะเล ออกกำลังกาย ไปซูเปอร์มาร์เก็ต หรือแม้แต่ว่ายน้ำและตกปลาจากริมตลิ่ง ซึ่งเดิมเมื่อเดือนที่แล้วประกาศว่าผู้สูงวัยจะกลับมาทำกิจกรรมเหล่านี้ได้ก็ต่อเมื่อประเทศปรับลงเป็น Level 2  การคืนอิสรภาพนี้เกิดขึ้นแม้ว่ารัฐบาลจะตระหนักดีว่าผู้สูงวัยเป็นกลุ่มเสี่ยงต่อการติดเชื้อ  การอนุญาตนี้ทำให้ข้อบังคับใน Level 3 มีผลบังคับเหมือนกันกับบุคคลทุกกลุ่มอายุ อย่างไรก็ตาม ผู้สูงวัยถูกร้องขอให้ใช้ความระมัดระวังเป็นพิเศษ  แต่รัฐเชื่อว่าผู้สูงวัยที่มีอายุเกิน 70 เหล่านี้  ทราบข้อจำกัดของตนเอง และรู้ดีว่าควรหรือไม่ควรทำอะไร จึงผ่อนปรนให้เป็นวิจารณญาณของแต่ละคน  ดังนั้นนับจากวันอังคารเป็นต้นไป ผู้สูงวัยเหล่านี้สามารถพบปะกับผู้คนนอกบับเบิ้ลของตนได้ ขับรถส่งหลานๆ ไปโรงเรียนได้หากพ่อแม่เด็กต้องออกไปทำงาน  หรือแม้แต่กลับไปทำงานของตน หากที่ทำงานไม่มีใครติดเชื้อโควิด-19  
 
Contact-Tracing App available within a fortnight 
รัฐบาลยังได้เปิดเผยว่าจะมีการนำเอาแอพพลิเคชั่นติดตามตัวมาใช้ในสองสัปดาห์ข้างหน้า ซึ่งจะทันพอดีกับช่วงเวลาที่ประเทศจะก้าวเข้าสู่ Level 2  แอพพลิเคชั่นนี้จะทำให้ผู้คนสามารถลงทะเบียนข้อมูลการติดต่อของตัวเองล่วงหน้า เพื่อจะช่วยในการตรวจติดตามหากเกิดการติดเชื้อในที่ทำงาน  นอกจากนั้นจะมีการนำเอาระบบสแกน QR Code มาใช้ ซึ่งจะทำให้ผู้คนสามารถที่จะ "เช็คอิน" เวลาไปซื้อของหรือทำธุระในสถานที่ต่าง ๆ ด้วย เพราะการสามารถตรวจติดตามได้อย่างรวดเร็วและรีบให้กักตัว ถือเป็นหัวใจหลักของการควบคุมการแพร่กระจายของเชื้อโควิด-19
 
 


วันจันทร์ที่ 27 เมษายน 2020 | MONDAY 27 APRIL 2020 | Day 33 of Lockdown   
 
วันนี้เป็นวันที่มีความสำคัญ 2 อย่าง  (จริงๆเป็นวันหยุดชดเชย ANZAC Day ด้วยอีกอย่างแต่เราจะไม่พูดถึงเพราะไม่ได้มีกิจกรรมอะไรแล้วนะคะ)
 
อย่างแรก คือเป็นวันสิ้นสุดการบังคับใช้ Lockdown Level 4 ในนิวซีแลนด์ ซึ่งทำมาต่อเนื่องนานถึง 33 วัน (28 วัน + 5 วัน) ตั้งแต่วันที่ 25 มีนาคม นับว่าเป็นวันที่คนนิวซีแลนด์ 'รอคอย'  เพื่อจะได้ใช้ชีวิตเขยิบเข้าใกล้ปกติอีกหนึ่งสเต็ป (แต่บางคนบอกว่าอย่าไปหวังมาก เลเวล 3 ก็คือเลเวล 4 +เพิ่มเติมคือซื้ออาหารแบบ take away ได้แค่นั้น ไม่ได้ต่างกันมากอย่างที่หวัง เด็กๆ ก็ยังเรียนออนไลน์กันต่อไป นัยว่าพ่อแม่ก็ยังไม่อยากปล่อยไปโรงเรียน) 
 
อย่างที่สอง คือเป็นวันที่ทางการไทย จัดเที่ยวบินรับคนไทยกลับบ้านเป็นผลสำเร็จ มีผู้โดยสารชาวไทยที่ตกค้างที่นิวซีแลนด์ และนักเรียนระยะสั้น+ระยะยาว ที่ต้องการกลับไทยรวมทั้งสิ้น 168 คน กำลังจะเดินทางกลับไทยวันนี้ กับเที่ยวบินพิเศษของการบินไทย เที่ยวบินที่ TG491 ซึ่งกำหนดออกเดินทางจากท่าอากาศยานนานาชาติโอ๊คแลนด์ มุ่งหน้าท่าอากาศยานนานาชาติสุวรรณภูมิ ประเทศไทย ในเวลา 13.10 น. และมีกำหนดแลนดิ้งในราวเวลา 20.15 น. เวลาไทย โดยผู้โดยสารจะเข้ารับการกักตัวแบบ State Quarantine ณ โรงแรมบางกอกพาเลซ กรุงเทพฯ เป็นเวลา 14 วัน  
 
ปฏิบัติการช่วยคนไทยกลับบ้านในครั้งนี้ เป็นผลจากความพยายามของสถานเอกอัครราชทูตไทยในกรุงเวลลิงตัน ประเทศนิวซีแลนด์ ร่วมกับกระทรวงการต่างประเทศของไทยและนิวซีแลนด์ กระทรวงสาธารณสุข กระทรวงกลาโหม และอีกหลายหน่วยงาน  มีผู้โดยสารที่เป็นนักเรียนไทยราว 88 คน หรือประมาณครึ่งหนึ่งของผู้ที่เดินทางกลับ  โดยมีเอกอัครราชทูตไทย และ เจ้าหน้าที่ สอท เวลลิงตัน เดินทางไปอำนวยความสะดวกตั้งแต่วันอาทิตย์ที่ 26 เมษายน และจะส่งมอบหนังสือรับรองสำหรับแสดงต่อสายการบินให้กับผู้เดินทางแต่ละคน ที่บริเวณหน้าเคาน์เตอร์เช็คอินของการบินไทย ในวันที่ 27 เมษายนซึ่งเป็นวันเดินทาง  งานนี้ทางสถานทูตไทยได้ใจคนไทยในนิวซีแลนด์และจากพ่อแม่นักเรียนที่เฝ้ารอลูกๆ กลับคืนสู่อ้อมกอดไปเต็มๆ ค่ะ 


วันพุธที่ 29 เมษายน 2020 | WEDNESDAY 29 APRIL 2020 | Day 2 of Alert Level 3  

♡ วันนี้เป็นวันแรกในเทอม 2 ที่โรงเรียนสามารถกลับมาเปิดสอนแบบ face-to-face สำหรับนักเรียนชั้นอนุบาลถึง Year 10 

♡ แถลงข่าวโดยนายกบ่ายนี้เปิดเผยว่า มีเด็กในโรงเรียนกลับมาเรียนแค่ 1% ของจำนวนนักเรียนทั้งหมดทั่วประเทศ (11,846 คน จากจำนวนนักเรียน 120,000 คน ที่อยู่ในชั้น Year 1-10)  

♡ ซึ่งแสดงให้เห็นว่าผู้ปกครองจำนวนมากถึง 99% ยังสบายใจที่จะให้ลูกเรียนออนไลน์อยู่ที่บ้าน มากกว่าส่งลูกไปโรงเรียน แม้ว่าจะได้ไฟเขียวให้ไปโรงเรียนได้

☆ จำนวนผู้ติดเชื้อใหม่ 2 คน ทำให้วันนี้เป็นวันที่สิบเอ็ดติดต่อกันที่มีผู้ติดเชื้อใหม่จำนวนต่ำกว่า 10 คน  

☆ ไม่มีผู้เสียชีวิตเพิ่มในรอบ 24 ชั่วโมง  

☆ ปัจจุบันนิวซีแลนด์เหลือผู้ป่วยที่เป็น Active Case อยู่เพียง 226 คน ที่เหลือ 83% หายดีแล้ว
Visitors: 154,641