QMC Wellington | Whole IB School | โรงเรียนประจำหญิงล้วนแห่งเดียวของเวลลิงตัน สุดยอดโลเคชั่น ห่างจากสถานทูตไทยเพียง 800 เมตร | รับนักเรียนนานาชาติอายุ 11-17 เข้าเรียนและอยู่หอพักนักเรียนประจำ ในชั้น Year 7-13

Queen Margaret College (QMC) เป็นโรงเรียนหญิงล้วนเอกชนสังกัดคริสตจักรเพรสไบแทเรียน ก่อตั้งขึ้นในปี ค.ศ.1919 ตั้งอยู่ในเมือง Wellington เมืองหลวงของนิวซีแลนด์ 


QMC เป็นโรงเรียนที่เป็น IB Whole School เปิดสอนหลักสูตร IB ตั้งแต่ Year 1-Year 10 (PYP และ MYP)  ส่วนในระดับซีเนียร์เยียร์ (Year 11-13) เปิดสอนสองระบบ คือ NCEA และ IB Diploma โรงเรียนมีนักเรียนประมาณ 650 คน โดย Pre-schoool เป็นสหศึกษา และตั้งแต่ Year 1-13 เป็นหญิงล้วน 


QMC เป็นโรงเรียนที่มีความเข้มแข็งทางด้านวิชาการ และเป็นโรงเรียนประจำหญิงล้วนแห่งเดียวของเมืองนี้  


QMC ตั้งอยู่ใจกลางเมืองเวลลิงตัน ในย่าน Thorndon ท่ามกลางสถานทูตนานาประเทศ โรงเรียนตั้งอยู่ห่างจากสถานทูตไทยในกรุงเวลลิงตันเพียงประมาณ 800 เมตร โดยมีเพื่อนบ้านเป็นสถานทูตอเมริกัน สถานกงสุลออสเตรเลีย สถานทูตฟิลิปปินส์ ทำเนียบรัฐบาล ศาลสูง ศาลฎีกา และมหาวิทยาลัยวิคตอเรีย จากโรงเรียนสามารถเดินไปห้างสรรพสินค้า และสิ่งอำนวยความสะดวกต่างๆ ใจกลางเมืองเวลลิงตันได้ง่ายโดยไม่ต้องใช้รถประจำทาง 

 

นักเรียนนานาชาติมีออพชั่นสามารถเลือกพักหอพักนักเรียนประจำหรือโฮมสเตย์ก็ได้ โดยหอพักอยู่ภายในบริเวณโรงเรียนถัดจากตึกเรียนเพียงไม่กี่ก้าว  ครัวของหอมีเชฟมืออาชีพทำหน้าที่ปรุงอาหารรสเลิศและเสิร์ฟ Gourmet Food ทุกมื้อ 


หอพักใหม่สร้างเสร็จเมื่อปี 2018 สวยทันสมัย  มี facilities ต่าง ๆ ครบครัน พิเศษสุดไม่เคยเห็นในหอพักที่อื่น มี Japanese Bath สำหรับผ่อนคลายแช่ตัวหลังจากเล่นกีฬาหรือในวันอากาศหนาว  นักเรียนจะได้พักห้องเดี่ยวที่มีฮีทเตอร์ในห้อง ในห้องมีโต๊ะทำการบ้าน ตู้เสื้อผ้าขนาดใหญ่ และ Heated Towel Rail พร้อมกระจกเงาแบบเต็มตัว นักเรียนมี WiFi ของโรงเรียนใช้โดยไม่มีค่าใช้จ่ายเพิ่ม หอพักมีสองชั้นและมีลิฟท์ให้ใช้ แต่ละชั้นมีห้องพักเดี่ยว 24 ห้อง แบ่งเป็นสองปีกซ้ายขวาปีกละ 12 ห้อง ตรงกลางมีห้องนั่งเล่นประจำชั้นที่มีทีวีจอแบน ชุดครัวทันสมัยพร้อมอ่างล้างจาน ไมโครเวฟ ตู้เย็น ก๊อกกดน้ำดื่มร้อนและเย็น ซึ่งนักเรียนสามารถไปใช้งานได้หากต้องการอุ่นอาหาร หรือทำของว่าง-เครื่องดื่มรับประทานในเวลาว่าง  อาจารย์แม่บ้านของหอมีห้องพักอยู่ในหอ ซึ่งนักเรียนสามารถเข้าไปปรึกษาได้ตลอดเวลาหากมีปัญหาอะไร


ในช่วง School Holiday นักเรียนประจำออกไปพักกับโฮมสเตย์ที่ทางโรงเรียนจัดหาให้ ทั้งนักเรียนประจำที่อยู่โฮมสเตย์เป็นครั้งคราว และนักเรียน Day Student ที่เลือกพักในโฮมสเตย์เป็นการถาวร จะได้รับการจัดให้พักกับครอบครัวที่ได้รับการเลือกสรร ซึ่งทางโรงเรียนเจาะจงใช้โฮสต์แฟมิลี่ที่เป็นครอบครัวของนักเรียน QMC เท่านั้น (ไม่รับโฮสต์คนนอก จึงมั่นใจได้เรื่องคุณภาพของโฮมสเตย์และความปลอดภัย)  ค่าโฮสต์รวมอาหาร 3 มื้อ  ซักรีดเสื้อผ้า ห้องนอนส่วนตัว พร้อมเฟอร์นิเจอร์ที่จำเป็นสำหรับการอยู่อาศัยและการทำการบ้านอ่านหนังสือ


ทางโรงเรียนกำหนดให้นักเรียนอินเตอร์ที่มาเรียนที่ QMC จะต้องมีการ์เดี้ยนเป็นชาวไทยที่มีถิ่นพำนักในเวลลิงตัน เพื่อให้การสนับสนุนอีกชั้นหนึ่งในภาษาแม่ของนักเรียน การ์เดี้ยนสามารถเป็นคนที่พ่อแม่เสนอชื่อ หรือให้ทางโรงเรียนจัดให้ก็ได้ การ์เดี้ยนของนักเรียนไทยในปัจจุบันคือเจ้าหน้าที่สถานทูตไทยในกรุงเวลลิงตัน 


 

Profile & Contact Details 

ชื่อโรงเรียน 

Queen Margaret College

ระดับชั้นที่เปิดสอน  

Composite School (Year 1-13)

ประเภทโรงเรียน 

Private

หลักสูตรที่เปิดสอน 

NCEA & IB

School gender 

Girls School

เดไซล์ 

10

ประเภทที่พัก

Homestay และ Boarding ภายในโรงเรียน

จำนวนนักเรียนทั้งหมด 

621   (July 2022) 

จำนวนนักเรียนอินเตอร์ 

9     (July 2022) 

Gender Composition 

Girls 100% 

Ethnic composition 

Pākehā

Asian

Māori

Other ethnic groups

Pacific

374

172

35

20

11

Physical address 

53 Hobson Street, Thorndon, Wellington

School telephone 

04-4737160 

Website 

http://www.qmc.school.nz 

 


Queen Margaret College NCEA Result 2022

Level 1 

 97% 

Level 2 

95.5% 

Level 3 

90.9% 

Visitors: 154,652