Albany Junior High School, Auckland

Albany Junior High School เป็นโรงเรียนมัธยมต้นและกลางของรัฐ สหศึกษา (Co-Educational Intermediate and Junior High School)  ออกแบบมาสำหรับนักเรียนอายุ 11-14 ปี เพื่อเข้าเรียนในระดับชั้น Year  7 - 10 ซึ่งเป็นช่วงวัยหัวเลี้ยวหัวต่อสำคัญ 


โรงเรียนก่อตั้งเมื่อปี 2005 เป็น Purpose-built Junior High จึงเป็นโรงเรียนที่ใหม่ ทันสมัยทั้งรูปลักษณ์และหลักสูตรการเรียนการสอน

 

AJHS เป็นโรงเรียน Decile 10 (ตั้งอยู่ในพื้นที่ที่มีเศรษฐฐานะดีและนักเรียนมาจากครอบครัวที่มีพื้นฐานทางเศรษฐกิจและสังคมที่ดี) ในย่าน Albany ซึ่งอยู่ทางตอนเหนือ บนฝั่ง North Shore ของเมืองโอ๊คแลนด์ ห่างจากย่านธุรกิจใจกลางเมืองประมาณ 20 นาที 

 

Albany เป็นย่านที่อยู่อาศัยชั้นดีเกิดใหม่ที่ได้รับการพัฒนาอย่างรวดเร็วตั้งแต่ปี 2000 ที่ผ่านมา  แลนด์มาร์คสำคัญของย่านนี้ มีอาทิ North Harbour Stadium (สนามกีฬาขนาดมาตรฐานโอลิมปิค), Albany Mega Centre (ช้อปปิ้งมอลล์ใหญ่อันดับสองของนิวซีแลนด์), Massey University Albany Campus ร้านค้าและ Factory Outlets ของแบรนด์ดังๆ ไม่ว่าจะเป็น Roxy, RipCurl, QuikSilver, Kathmandu, Briscoes, The Warehouse

 

การศึกษาต่อระดับสูงขึ้น : มีโรงเรียนระดับหัวกะทิของประเทศหลายแห่งอยู่ใกล้เคียง ทั้งโรงเรียนรัฐ (Rangitoto College) โรงเรียนเอกชนหลักสูตร IB (Kristin School)  อย่างไรก็ตาม นักเรียนที่จบจาก AJHS ส่วนใหญ่จะไปเรียนต่อที่โรงเรียนมัธยมปลายชื่อเดียวกันซึ่งอยู่ใกล้ที่สุด คือ Albany Senior High School (ASHS) ซึ่งเปิดสอนต่อเนื่องจาก AJHS ในระดับชั้น Year 11-13 (อายุ 15-17 ปี)

 

ปัจจุบัน AJHS มีนักเรียนโลคัล (Domestic Students) ประมาณ 1,300 คน ซึ่งมาจากหลากหลายประเทศและหลากหลายเชื้อชาติ (กรุณาดูตารางด้านล่างประกอบ)  แต่ละปีมีนักเรียนนานาชาติระยะยาวจำนวนประมาณ 60 คน จากประเทศต่าง ๆ 


โฮมสเตย์ :  พักกับครอบครัวโฮมสเตย์ที่โรงเรียนจัดหาและดูแลอย่างใกล้ชิด โฮมสเตย์สามารถรับนักเรียนอายุ 11 ปีขึ้นไปเข้าพัก โดยที่พ่อแม่ไม่ต้องตามไปเฝ้าดูแลที่นิวซีแลนด์ ทางโรงเรียนสามารถจัดให้พี่น้องจากครอบครัวเดียวกันพักบ้านโฮมสเตย์หลังเดียวกันได้ 

 

จุดเด่น :

Strong ESOL Programme : โปรแกรมสอนภาษาอังกฤษเสริมสำหรับนักเรียนต่างชาติ,  เป็นโรงเรียนที่มีจุดแข็งวิชาคณิตศาสตร์ วิทยาศาสตร์ และภาษาอังกฤษ โดยเฉพาะวิชาเลข นักเรียนจะถูกแบ่งเข้าชั้นเรียน 8 ระดับขึ้นอยู่กับระดับที่ทดสอบได้   

 

Laptop oriented : นักเรียนทุกคนเอาแล็ปท็อปของตัวเองมาใช้ที่โรงเรียนเพื่อใช้ในการเรียนวิชาต่าง ๆ (BYOD - Bring Your Own Devices)

 

Thai Counselor : โรงเรียนมีที่ปรึกษาคนไทย ซึ่งจะเข้ามาที่โรงเรียนสัปดาห์ละ 1 วัน เพื่อช่วยเหลือและให้การสนับสนุนนักเรียนทั้งในเรื่องการเรียนและช่วยแก้ปัญหาต่างๆ ให้กับนักเรียน ช่วยให้นักเรียนสามารถพูดความในใจหรืออธิบายความรู้สึกของตนให้ทางโรงเรียนรับทราบในภาษาที่ตัวเองถนัดที่สุด

 

School Holiday programmes : ในช่วงปิดภาคเรียนย่อย (โรงเรียนปิด 2 สัปดาห์ระหว่างเทอม 1/2, 2/3 และ 3/4) ทางโรงเรียนจะจัดโปรแกรมทัศนศึกษาให้เลือกเข้่าร่วม ซึ่งอาจเป็นทริปในโอ๊คแลนด์เอง หรือไปต่างเมือง เช่น Rotoroa  นอกจากนั้น นักเรียนสามารถเลือกที่จะเข้าร่วมค่ายเยาวชนความยาว 5 วัน ของ YMCA ได้อีกด้วย

 

 

Profile & Contact Details 

ชื่อโรงเรียน 

Albany Junior High School

ระดับชั้นที่เปิดสอน  

Year 7-10

ประเภทโรงเรียน 

State

School gender 

Co-Educational

เดไซล์ 

10

ประเภทที่พักสำหรับ นร นานาชาติ

Homestay

จำนวนนักเรียนทั้งหมด 

1,300  (July 2019) 

จำนวนนักเรียนอินเตอร์ 

60  (July 2019) 

Gender Composition 

Boys 50% Girls 50%

Ethnic composition 

Māori

Pākeha

Chinese

Indian

South East Asian

Pacific

Middle Eastern

other European

other Asian

other

7%

57%

7%

4%

3%

2%

1%

9%

8%

2%

Physical address 

Appleby Road, Auckland

School telephone 

09-4155473 

Website 

http://www.ajhs.school.nz 

Visitors: 154,088